Hà Nội sẵn sàng điều kiện thu hút FDI chất lượng cao | Hà Nội tin mỗi chiều

Việt Nam thu hút thêm gần 9,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trong 4 tháng đầu năm, trong đó Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD; Nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu dịp nghỉ lễ đang diễn ra tại Hà Nội; Người dân cần cảnh giác chiêu trò lừa đảo dịp lễ là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẵn sàng điều kiện thu hút FDI chất lượng cao

Việt Nam thu hút thêm gần 9,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI trong 4 tháng đầu năm, trong đó Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD. Con số cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục được củng cố.

Trong quý đầu năm, nhiều dự án lớn trong các lĩnh vực năng lượng, bao gồm sản xuất pin, tế bào quang điện, thanh silic, các dự án sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử, sản phẩm nhiều giá trị gia tăng đã được đầu tư mới và mở rộng vốn.

Với nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư lâu năm tại Việt Nam, mở rộng quy mô luôn nằm trong kế hoạch dài hạn. Là doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam được gần 30 năm, Công ty Nestlé Việt Nam vừa công bố đầu tư thêm 100 triệu USD nhằm tăng gấp đôi công suất chế biến các dòng cà phê chất lượng cao. Trong năm nay, một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử công suất lớn sẽ được công ty trách nhiệm hữu hạn Inventec Appliances Việt Nam xây dựng với quy mô 200 triệu USD tại khu công nghiệp Nam Hà Nội. Nhà máy dự kiến cần khoảng 15 nghìn lao động. Có nhiều lý do khiến doanh nghiệp chọn nơi đây là điểm đến đầu tư như hạ tầng giao thông thuận tiện, gần cảng biển, tiềm năng logistic lớn.

Trước đây, ưu đãi về thuế là công cụ chủ yếu để hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, một khi mức thuế tối thiểu toàn cầu 15% được áp dụng, Việt Nam sẽ phải cải thiện những công cụ khác để không bị chậm nhịp trên đường đua thu hút FDI. Để có thể duy trì đà tăng vốn FDI một cách bền vững, chất lượng, hướng tới những dự án công nghệ cao, giới chuyên gia nhấn mạnh nhiều yếu tố, đặc biệt là lành mạnh hóa môi trường đầu tư kinh doanh, cơ sở hạ tầng và đội ngũ nguồn nhân lực.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho hay, bên cạnh nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các ngành công nghệ cao, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết giao Chính phủ xây dựng Nghị định về Quỹ hỗ trợ đầu tư, trong đó, dự kiến sẽ có những hỗ trợ thích đáng đối với lĩnh vực công nghệ cao, điện tử, bán dẫn.

Dự kiến, tháng 8 tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị dành cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn.

Tại Hà Nội, để tiếp tục tạo quỹ đất sạch thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án công nghệ cao, công nghiệp điện tử bán dẫn, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường với các sản phẩm có giá trị thương mại mang tính cạnh tranh cao, thành phố xác định mục tiêu trong giai đoạn đến năm 2025 có từ 2 đến 5 khu công nghiệp mới được thành lập, tạo mặt bằng sạch để thu hút nhà đầu tư. Thành phố sẽ ưu tiên tiếp nhận các dự án ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch thân thiện với môi trường với các sản phẩm có giá trị thương mại mang tính cạnh tranh cao nhằm tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu. Dự kiến, tháng 8 tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị dành cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn.

Dù xu hướng đầu tư mới toàn cầu chậm lại, nhưng Việt Nam vẫn là một điểm sáng trong thu hút FDI. Đây là cơ hội nhưng cũng là áp lực đòi hỏi sự sẵn sàng cũng như tính đồng bộ về hạ tầng và chính sách thu hút nhà đầu tư của Việt Nam.

Nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt tại các siêu thị dịp nghỉ lễ

Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ… đã chủ động tăng nguồn hàng dự trữ, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần ổn định thị trường.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, song ngoài lượng người đi du lịch, về quê, vẫn còn nhiều người ở lại thành phố với điểm đến là các khu vui chơi, siêu thị, các trung tâm mua sắm. Đón đầu nhu cầu mua sắm ngày lễ, siêu thị tung ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt.

Đón đầu nhu cầu mua sắm ngày lễ, siêu thị tung ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt.

Tại  siêu thị Big C Long Biên, hàng hóa được chất đầy ắp trên các kệ hàng. Thực phẩm tươi sống, rau củ quả, các loại ngũ cốc và đồ dùng gia đình... đều dồi dào. Không chỉ ngập tràn hàng hóa, đại siêu thị này còn triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn. Tại chuỗi siêu thị Winmart, chương trình khuyến mãi chào mừng đại lễ được triển khai từ ngày 25/4 đến 8/5 với mức ưu đãi hấp dẫn lên đến 50%. Tương tự, không khí mua sắm tại siêu thị AEON Mall từ khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ đặc biệt sôi động, nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON toàn quốc đồng loạt tăng thời gian hoạt động, mở cửa từ 8h đến 23h, từ ngày 28/4 đến 2/5. Dịp này, nhiều siêu thị khác như Lotte Mart, MM Mega Market, Co.opmart,... cũng đua nhau triển khai các chương trình giảm giá với mức phổ biến từ 10 đến 50%, tập trung mạnh vào nhóm hàng thực phẩm, hàng tươi sống...

Thay vì chọn đi du lịch, dịp nghỉ lễ này nhiều người đã cho các bạn nhỏ đến chơi ở các trung tâm thương mại, tiện thể mua sắm luôn. Tại các điểm có khu vui chơi cho trẻ em lại có chương trình khuyến mại hấp dẫn, thực phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý đó là những điều thu hút người dân.

Các chuyên gia nhận định, hiện nay, người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt hầu bao và ưu tiên những lựa chọn mang lại giá trị. Do đó, để các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng thành công, các thương hiệu và doanh nghiệp cần nắm bắt diễn biến trong nền kinh tế, cũng như xu hướng tiêu dùng để thích ứng linh hoạt với những thách thức ngắn hạn và xây dựng chiến lược dài hạn. Ngoài việc đầu tư về chất lượng hay quan tâm đến giá thành, các chính sách hậu mãi (sau bán hàng) cũng cần được quan tâm tương xứng.

Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ

Nhắm vào nhu cầu người dân, đặc biệt là trước các thời điểm sự kiện hoặc đợt nghỉ dài, tội phạm lừa đảo qua mạng thường đưa ra nhiều thủ đoạn, chiêu bài để thu hút người dân nhằm chiếm đoạt tài sản. Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài, cùng với đó là nhu cầu du lịch mùa hè đang gia tăng, các đối tượng lừa đảo rất có thể sẽ dụ dỗ người dân với nhiều hình thức. Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo các chiêu trò lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ.

Một là kẻ lừa đảo làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán cùng con dấu của công ty. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch, chúng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.

Hai là quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ, sau khi khách hàng đặt cọc, các đối tượng sẽ yêu cầu họ tự khai thông tin, hoàn thiện hồ sơ... nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng và chiếm đoạt tài sản.

Ba là quảng cáo làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… Sau đó lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

Bốn là mạo danh đại lý bán vé máy bay, lập website/fanpage của các công ty du lịch uy tín... với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự website thật của hãng.

Năm là lừa bán vé tàu online, đưa cho khách vé bị cạo sửa thông tin nên không có giá trị đi tàu..

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo người dân cần cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ

Cùng với khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo du lịch, các chuyên gia Cục An toàn thông tin còn cảnh báo về hình thức lừa đảo đặt tiệc, đặt nhà hàng dịp nghỉ lễ để chiếm đoạt tiền của các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Cụ thể, gần đây, một số nhà hàng và dịch vụ nấu ăn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng. Do đó, người dân và các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin khi tiếp nhận yêu cầu nhận đặt tiệc online qua mạng viễn thông, mạng xã hội để tránh bị lừa đảo; đồng thời, cần chia sẻ, cảnh báo rộng rãi về thủ đoạn lừa đảo này.

Với công nghệ ngày càng tinh vi và phát triển, nhiều chiêu trò lừa đảo mới đã xuất hiện nhắm vào người dân nhất là trong kỳ nghỉ lễ. Do đó chúng ta cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín;  cảnh giác khi nhận được lời mời chào mua gói du lịch với mức giá quá rẻ; đặc biệt thận trọng khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyền tiền đặt cọc để giữ chỗ. Chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Xác nhận lại thông tin đặt phòng, đặt vé máy bay để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo, trình báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất đề được hướng dẫn giải quyết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.