Hà Nội sắp xây cầu 20.000 tỷ nối Tây Hồ với Đông Anh | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội sắp xây cầu 20.000 tỷ nối Tây Hồ với Đông Anh
Dự án cầu Tứ Liên vượt sông Hồng và đường dẫn dài trên 11 km, vốn đầu tư 20.000 tỉ đồng, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh sắp được Hà Nội triển khai xây dựng. Đây sẽ là cây cầu dây văng thứ hai sau cầu Nhật Tân được xây dựng tại Hà Nội. Công trình hoàn thành sẽ kết nối trung tâm Thủ đô với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc, giảm áp lực giao thông và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông khung cho Hà Nội.
Các chuyên gia nhận định, bờ Đông sông Hồng sở hữu lợi thế khi chỉ cách quận Hoàn Kiếm một cây cầu. Nhưng đến thời điểm hiện tại, khu vực phía Đông thành phố vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng vốn có. Với kỳ vọng tạo ra kỳ tích sông Hồng, thúc đẩy bờ Đông sông Hồng trở thành “thành phố trung tâm phía Đông”, các dự án xây cầu kết nối đã được thành phố triển khai.
Hà Nội hiện có 7 cây cầu bắc qua sông Hồng. Theo quy hoạch từ nay đến năm 2030, Hà Nội sẽ có tổng cộng 16 cây cầu vượt sông Hồng. Về tầm nhìn dài hạn, ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, cầu Tứ Liên sẽ là cây cầu quan trọng trong số các cầu dự kiến xây dựng mới trong đô thị trung tâm, góp phần mở ra hướng phát triển mới cho Hà Nội.
Tiến sỹ - Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định, xây dựng cầu vượt sông Hồng là vấn đề bức thiết, quan trọng, vừa giảm ách tắc giao thông vừa phát triển khu vực hai bên sông, kết nối hạ tầng. Mỗi cây cầu qua sông Hồng khởi nguồn từ nội đô đều có ý nghĩa về mặt kết nối và xác định vai trò động lực của Hà Nội với các vùng xung quanh, tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển đột phá hai bên sông Hồng. Trong các lần quy hoạch, chúng ta mới chỉ tập trung phía Nam sông Hồng, nhưng những năm gần đây, cần phát triển thêm phía Bắc sông Hồng để đưa khu vực Đông Anh, Gia Lâm thành trung tâm mới giảm áp lực cho nội đô với quỹ đất rất rộng để phát triển.
Mỗi cây cầu được xây đều phản ánh giá trị văn hóa, đánh dấu sự phát triển của đất nước. Vì vậy, xây dựng cầu không chỉ giải bài toán giao thông, phát triển kinh tế mà còn mang dấu ấn văn hóa kiến trúc của một giai đoạn nhất định. Hà Nội nên xem xét yếu tố văn hóa – thẩm mỹ để chọn ra những phương án thiết kế hợp lý và tối ưu nhất cho mỗi cây cầu mới vượt sông Hồng.
Xử lý người bán bánh rán "chặt chém" khách ở Hồ Gươm
Ngày 24/3, ngay ở không gian Hồ Gươm, một người phụ nữ bán 4 chiếc bánh rán cho khách nước ngoài với giá 50.000 đồng. Người bán hàng đã thừa nhận hành vi của mình, khi làm việc với công an sở tại.
Đây không phải lần đầu tiên du khách quốc tế và nội địa phản ánh tình trạng "chặt chém" tại các điểm du lịch ở Hà Nội. Trước đó, dư luận cũng xôn xao trước việc người bán hàng rong ở Hồ Tây bán túi táo nhỏ cho khách nước ngoài với giá 200.000 đồng. Ngay tại Hồ Gươm, một nhóm bạn trẻ bị người bán hàng rong kêu giá 80.000 đồng cho một củ khoai nướng. Một tài xế taxi ở Hà Nội đã bị đuổi việc do thu của hai khách nữ hơn 500.000 đồng cho quãng đường 14km.
Hệ lụy của tình trạng "chặt chém" làm xấu đi hình ảnh người Việt thân thiện và mến khách. Từ tâm lý thiếu tin cậy, du khách sẽ thêm định kiến, ác cảm với các điểm du lịch nước ta. Du khách sẽ ngại ngần khi đến các điểm du lịch hoặc đến một lần không trở lại.
Nhiều chủ doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại Hà Nội cho rằng, tình trạng “chặt chém” du khách những năm qua khiến không chỉ với một bộ phận khách quốc tế mà nhiều du khách trong nước cũng rất đắn đo mỗi khi lên kế hoạch đi du lịch, ghé thăm các điểm đến nổi tiếng tại Hà Nội.
Hà Nội là thủ đô của cả nước, thu hút đông đảo du khách đến tham quan hằng ngày. Chỉ một hình ảnh xấu lan truyền trên mạng xã hội, thì mọi công sức xây dựng hình ảnh du lịch đều bị lung lay. Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhận định, để hạn chế việc kinh doanh chộp giật, làm xấu hình ảnh du lịch Thủ đô trong mắt du khách, cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc quản lý điểm đến. Theo ông Thắng, vai trò của chính quyền địa phương rất quan trọng, bởi việc xử phạt liên quan đến giá cả cần sự vào cuộc của liên ngành như công khai giá niêm yết, xử lý phát sinh khi có kiến nghị của du khách, qua đó tạo dựng văn hoá du lịch chuyên nghiệp, khiến du khách muốn quay trở lại những lần tiếp theo.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất nuôi chó mèo phải đăng ký
Theo đề xuất, người dân nuôi chó mèo phải kê khai định kỳ 2 lần/năm; kê khai đột xuất trong thời hạn ba ngày kể từ khi nhập về nuôi mới hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Mặt khác, phải theo dõi sức khỏe vật nuôi thường xuyên. Khi chó mèo có biểu hiện bất thường nghi bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thì phải cách ly, theo dõi và báo ngay cơ quan thú y hoặc chính quyền địa phương để được hỗ trợ, xử lý theo quy định.
Tại buổi tập huấn giám sát bệnh dại tổ chức tại tỉnh Gia Lai vừa qua, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp &Phát triển nông thôn nhận định, không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam và khuyến cáo hai năm qua bệnh dại diễn biến rất phức tạp trên khắp cả nước.
Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 400-500 nghìn người bị chó mèo cắn và phải tốn 300 tỷ đồng để điều trị dự phòng vắc-xin dại. Luật đã quy định phạt người nuôi chó thả rông, nhưng việc thực thi đến nay vẫn không hiệu quả. Chủ chó thường chỉ bị phạt khi tình huống cắn người nghiêm trọng.
Trước tình hình này, TP Hồ Chí Minh đã xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó mèo, trong đó nhấn mạnh chủ vật nuôi phải đăng ký việc nuôi chó mèo với UBND cấp xã; không được thả rông chó nơi công cộng; khuyến khích các hộ nuôi gắn chip điện tử trên chó mèo nhằm quản lý thông tin.
Hiện Hà Nội đã xây dựng 8 quận được công nhận vùng an toàn bệnh dại. Chi cục Thú Y Hà Nội cũng tuyên truyền người dân không nên nuôi các loài chó to, giống chó dữ, nhất là gia đình có người già, trẻ nhỏ. Tùy điều kiện khuôn viên trong gia đình để nuôi các giống chó phù hợp. Hà Nội phấn đấu xây dựng 12 quận được công nhận vùng an toàn bệnh dại trước năm 2025.
Việc yêu cầu đảm bảo vệ sinh, an toàn sức khỏe cho cư dân, gắn chip cho chó, mèo và đăng ký ở cơ quan chức năng phường, xã là chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tế. Việc này sẽ giúp chủ nuôi và cả địa phương quản lý vật nuôi dễ dàng như việc tiêm ngừa, theo dõi lịch sử bệnh lý./.
- Công viên bỏ hoang giữa khu dân cư đông đúc ở Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hà Nội cấp lý lịch tư pháp trực tuyến | Hà Nội tin mỗi chiều
- Kỳ vọng 'hồi sinh' các dòng sông nội đô | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hơn 50.000 học sinh Hà Nội không có suất vào lớp 10 công lập | Hà Nội tin mỗi chiều
- Tắt đèn một giờ, tiết kiệm gần 860 triệu đồng | Hà Nội tin mỗi chiều
Phố lên đèn cũng là lúc bữa tiệc của những tay chơi bắt đầu. Những âm thanh chát chúa vang lên. Tất nhiên không thể thiếu đồ uống có cồn và cả bóng cười. Thoạt nhìn, những quả bóng được thổi lên chẳng khác nào chiếc bóng bay thông thường. Nhưng bên trong nó lại không hề đơn giản.
Theo quy định hiện hành, đổ rác sai quy định có thể bị phạt đến 2 triệu đồng. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố, ngõ trên địa bàn Hà Nội vẫn tồn tại khá nhiều “điểm đen” rác thải. Ngoài lý do một số người dân có ý thức kém, việc khó xử lý người vi phạm là nguyên nhân khiến tình trạng đổ rác bừa bãi còn phổ biến và ảnh hưởng đến môi trường sống, mỹ quan đô thị.
Bán hàng trực tuyến của những người nổi tiếng đã không còn quá xa lạ nhưng đây cũng là cách quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hoá qua kênh online của những người dân ở Bát Tràng. Từ vùng an toàn của những người nghệ nhân cần mẫn với văn hoá làng nghề, giờ đây họ đã tìm được làn gió mới, gia tăng thu nhập cho chính mình, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Hà Nội vừa có đề xuất giá thuê nhà ở xã hội từ 48.000 đồng/m²/tháng và cao nhất 198.000 đồng/m²/tháng. Hiện đề xuất này đang trong thời gian lấy ý kiến rộng rãi.
Xe buýt có lẽ là phương tiện vận tải công cộng phổ biến không chỉ ở Hà Nội mà ở tất cả các tỉnh thành. 10 năm qua, một chiếc vé xe buýt ở Thủ đô chỉ với giá chưa tới 10.000 đồng. Nhưng kể từ 1/11 tới đây, Hà Nội sẽ tăng giá vé xe buýt, liệu có tác động gì đến người dân?
Nếu một ngày, tắc đường không còn nữa, thay vào đó là những dòng xe di chuyển êm đềm, nhịp nhàng, không có khói bụi ô nhiễm thì quả là “đáng mơ ước”.
0