Hà Nội sẽ có hơn 400 km đường sắt đô thị

Dự kiến tháng 7 tới, 8,5 km trên cao của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành thương mại trong khi 4 km đi ngầm vẫn đang thi công. Từ nay đến năm 2035, Hà Nội phải hoàn thành gần 405 km đường sắt đô thị còn lại.

Các dự án đường sắt đô thị ở Thủ đô được nghiên cứu và phát triển từ hơn 20 năm trước, tuy nhiên quá trình thực hiện rất chậm. Có nhiều nguyên nhân cho việc chậm trễ này như: chi phí đầu tư mới chỉ đạt khoảng 20% so với nhu cầu, mất nhiều thời gian xây dựng quy trình và duyệt quy trình dự án.

Những vấn đề này đòi hỏi phải có sự thay đổi trong triển khai thực hiện. Thậm chí là những chính sách đột phá để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch. Luật Thủ đô cũng đang được dự thảo, sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho phát triển đường sắt đô thị.

Dự kiến tháng 7 tới, 8,5km đi trên cao của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ được vận hành thương mại. Trong khi 4 km đi ngầm vẫn đang thi công dù dự án đã được khởi động từ 14 năm trước.

Theo kế hoạch sau điều chỉnh, phải đến năm 2027 mới xong toàn tuyến. Như vậy cần đến 17 năm để hoàn thành một tuyến đường sắt đô thị dù kế hoạch ban đầu chỉ là 5 năm.

Theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị trong 11 năm tới, đến năm 2035 Hà Nội còn phải hoàn thành gần 405 km còn lại, với kinh phí khoảng 850 nghìn tỷ đồng. Điều này là khó khả thi về mặt thời gian cũng như bố trí nguồn lực. Tuy nhiên theo các chuyên gia, từ kinh nghiệm triển khai những năm qua, Hà Nội vẫn có thể hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị còn lại theo quy hoạch.

Hà Nội sẽ có hơn 400 km đường sắt đô thị

Luật Thủ đô cũng đang được dự thảo, sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho phát triển đường sắt đô thị. Hà Nội được ưu tiên áp dụng mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng TOD, trong đó có phát triển các tuyến đường sắt đô thị.

TOD là một mô hình mới mẻ tại nước ta. Để có thể tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình này, thời gian tới, cần tạo hành lang pháp lý, cơ chế chính sách phù hợp mang tính đột phá.

Trong đó, trước hết cần xác định rõ quan điểm ưu tiên gắn sử dụng đất với phát triển giao thông công cộng như hệ thống đường sắt đô thị. Có như vậy mới có thể hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị Thủ đô theo quy hoạch với tổng chiều dài gần 420km.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Doãn Trung Tuấn đã trực tiếp quán triệt, triển khai một số văn bản Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tại Đảng ủy cơ quan Sở Y tế Hà Nội.

Từ nay đến ngày 17/11, Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc không mưa, lạnh về đêm và sáng, nắng hanh, khô nóng về trưa và chiều.

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2024), các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội đã tham dự Ngày hội Đại đoàn kết tại nhiều quận, huyện.

Sáng 13/11, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức triển khai tuyên truyền Luật Thủ đô năm 2024 tới người dân trên địa bàn huyện.

Chiều 13/11, đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao quà tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Người dân sinh sống quanh khu vực chân cầu Vĩnh Tuy, thuộc quận Hai Bà Trưng, rất bức xúc trước thực trạng đổ tràn lan phế thải lấp bờ vở sông Hồng. Nhiều vấn đề về trật tự xã hội cũng nảy sinh khi vi phạm kéo dài mà không bị xử lý.