Hà Nội sẽ ủy quyền cấp, đổi bằng lái xe cho 30 quận, huyện| Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội sẽ ủy quyền cấp, đổi bằng lái xe cho 30 quận, huyện; Kiểm soát chặt giá vé máy bay; Cảnh giác lừa đảo từ các khóa học hè trên mạng... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ ủy quyền cấp, đổi bằng lái xe cho 30 quận, huyện

Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã triển khai cấp, đổi giấy phép lái xe tại một số quận huyện, bước đầu đã đem lại hiệu quả nhất định.

Hiện nay, ngoài địa điểm "một cửa" tại 16 Cao Bá Quát (quận Ba Đình) và 258 Võ Chí Công (quận Tây Hồ), Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp tại bộ phận “một cửa" của 9 huyện thị gồm: Đông Anh, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, thị xã Sơn Tây, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Sóc Sơn, Long Biên. Việc phân cấp, uỷ quyền công tác cấp, đổi giấy phép lái xe tại các huyện đã đem lại những hiệu quả tích cực. Người dân đi làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe được dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.

Người dân đến làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe tại UBND quận Long Biên.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít người dân các huyện xa vẫn đến hai cơ sở của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội làm thủ tục do chưa biết thông tin là có thể làm thủ tục ngay tại huyện. Do đó, Sở Giao thông Vận tải đang nghiên cứu xây dựng và tới đây sẽ ban hành các bộ tài liệu, tờ rơi hướng dẫn về cấp, đổi giấy phép lái xe; tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các thôn, tổ dân phố để người dân biết và thực hiện.

Theo Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội Lê Ngọc Diễn, phòng đang được Sở Giao thông Vận tải giao giải quyết 31 thủ tục hành chính, bao gồm 19 thủ tục lĩnh vực giao thông đường bộ và 12 thủ tục lĩnh vực đường thủy. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ khâu tiếp nhận, bàn giao, thụ lý giải quyết đến trả kết quả và lưu trữ hồ sơ hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm tinh thần “5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cấp đổi hơn 72.000 giấy phép lái xe.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cấp đổi hơn 72.000 giấy phép lái xe; đổi hơn 21.000 giấy phép lái xe qua Cổng dịch vụ công quốc gia mức độ 4 toàn trình (đạt tỷ lệ 40,1% so với hồ sơ đến làm thủ tục trực tiếp). Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, thời gian qua, sở đã phân cấp, ủy quyền 9 quận, huyện tiếp nhận và trả kết quả hai thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp. Bộ phận “một cửa” của 9 quận, huyện đã thực hiện cấp đổi được 10.374 giấy phép lái xe.

Bên cạnh một số vướng mắc, các quận, huyện được ủy quyền cũng kiến nghị phân cấp, ủy quyền cần gắn liền bổ sung nguồn lực, thiết bị, kinh phí bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân. Trước kiến nghị của các địa phương, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Duy Phong cho biết, đã báo cáo UBND thành phố phương án bổ sung nguồn lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, việc thực hiện các thủ tục đều được xử lý theo quy trình chung, các cán bộ ở huyện thị cũng đã được tập huấn đầy đủ nên thời gian xử lý đều giống nhau. Từ hiệu quả bước đầu, Sở sẽ tiếp tục ủy quyền cho các địa phương khác, tiến tới toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã đều có thể tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong cấp, đổi giấy phép lái xe. Mặc dù tăng điểm cấp, đổi giấy phép lái xe, nhưng để tiết kiệm thời gian, tiền bạc của chủ phương tiện cũng như giảm tải cho các cơ quan quản lý, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vẫn khuyến cáo người dân nên thực hiện việc này trên dịch vụ công trực tuyến. Với hình thức này, người dân có thể chọn trả kết quả tại nhà.

Kiểm soát chặt giá vé máy bay

Theo tính toán, trong tổng số chi phí du lịch thì giá vé máy bay chiếm tỷ trọng từ 40 - 60%. Như vậy, nếu như giá vé máy bay không ở mức hợp lý, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đi du lịch nghỉ dưỡng của người dân, nhất là trong các dịp nghỉ lễ hay cao điểm hè. Điều này đã và đang tác động đến xu hướng chọn địa điểm đến của du khách, nhất là khi so sánh giá giữa đi du lịch trong nước và đi du lịch quốc tế. Chính vì vậy cần có giải pháp để giảm giá vé máy bay nội địa nhằm góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân; đồng thời, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Giá vé máy bay duy trì ở mức cao thời gian qua là vấn đề không mới, liên tục được đề cập, thậm chí Bộ Giao thông Vận tải từng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không. Kết quả cho thấy, giá vé máy bay tăng từ 2,1% đến 39,9%, song không vượt trần. So với cao điểm dịp lễ 30/4 và 1/5 thì hiện nay giá vé máy bay đã giảm khoảng một nửa, tuy nhiên vẫn còn khá cao so với mặt bằng chung các năm trước do nhiều yếu tố.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng hàng không; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về giá. Đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không bổ sung thêm tàu bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm cuối năm. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu hàng không Việt Nam phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các địa phương, các hãng hàng không Việt Nam và các công ty lữ hành nghiên cứu, triển khai các sản phẩm du lịch theo gói (combo) nhằm đa dạng hóa thị trường, giảm chi phí để đáp ứng được nhu cầu của nhân dân và nền kinh tế.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các hãng hàng không thực hiện dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá trên đường bay nội địa phù hợp với nhu cầu của người dân và các chương trình du lịch, lễ hội lớn. Chủ động thực hiện kế hoạch bổ sung thêm tàu bay để tăng tải cung ứng phục vụ trong giai đoạn cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Bên cạnh đó, các hãng hàng không tích cực chủ động thông tin về hoạt động vận tải, bán vé của đơn vị, khuyến cáo cho hành khách khi mua vé trong giai đoạn cao điểm. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị về du lịch và địa phương tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu chương trình, điểm đến và sản phẩm du lịch nhằm thúc đẩy du lịch, giảm giá vé.

Cảnh giác lừa đảo từ các khóa học hè trên mạng

Những năm gần đây, phụ huynh càng có nhiều lựa chọn khi muốn tìm trại hè cho con em mình. Bên cạnh những mô hình đã được tổ chức nhiều năm và đã được khẳng định uy tín như trại hè quân đội, trại hè công an, trại hè lính cứu hỏa thì nhiều doanh nghiệp và cá nhân cũng chủ động thiết kế các trại hè xoay quanh nhiều chủ đề như: kỹ năng sống, công nghệ thông tin, tiếng anh, nông trại.

Trại hè không chỉ là nơi để phụ huynh gửi gắm con, đó còn là nơi cho con trải nghiệm kỹ năng, và quan trọng hơn hết là niềm vui sau một năm học tập vất vả. Thời gian gần đây nhiều trang fanpage, đối tượng lừa đảo xuất hiện, gợi ý để phụ huynh mua các vật phẩm được giới thiệu là của nhà tài trợ để nhận lại khóa học miễn phí cho con. Mỗi lần chuyển khoản, phụ huynh đều sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền kèm theo hoa hồng như thường thấy trong các chiêu trò lừa đảo đã từng xuất hiện trước đây. Cuối cùng, khi số tiền đủ lớn, đối tượng sẽ biến mất.

Trang fanpage có tên “Trải nghiệm - Hàng không quốc gia 2024” đã khiến nhiều phụ huynh sập bẫy.

Anh Nguyễn Quý An - Phó ban tổ chức "Học kỳ trong quân đội", Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cho biết: "Các đối tượng xấu thường đăng lại bài đăng của đơn vị lên fanpage và khiến cho quý phụ huynh nhầm lẫn, Ban tổ chức rất đau đầu trong việc ngăn chặn, bị ảnh hưởng uy tín do bị các đối tượng lợi dụng. Khi tìm hiểu trại hè cho các con, quý phụ huynh nên tìm kiếm những trang mạng xã hội sau đó là trang web uy tín, hoặc đến trực tiếp để tránh bị lừa đảo".

PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội khuyến cáo các phụ huynh phải xem chương trình trại hè được xây dựng thế nào, tổ chức nội dung như thế nào, những hoạt động có hướng tới mục tiêu giáo dục hay không, giáo viên là những người nào, họ có đủ năng lực hay không. Có những chương trình bê nguyên nội dung từ nước ngoài vào, nhưng chưa phù hợp các học sinh Việt Nam thì có thể không mang được những kết quả như kỳ vọng mà chúng ta mong muốn.

Khi lựa chọn trại hè cho con, trước hết phụ huynh cần tìm những trại hè phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ tận hưởng được những trải nghiệm phù hợp với sự phát triển của mình. Phụ huynh cần tìm hiểu về chương trình, cơ sở vật chất, kinh nghiệm của giáo viên, cán bộ nhân viên và các quy định an toàn tại trại hè. Nếu có thể, phụ huynh cần đến thăm trại hè và trò chuyện với những người đã từng tham gia để có được thông tin chính xác để đảm bảo con em mình có những trải nghiệm vui vẻ và trên hết là an toàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội phấn đấu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số; Giả danh công an lừa người dân bán vàng để chuyển tiền... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ có nhà ở xã hội tại tất cả các khu công nghiệp; Vướng mắc khiến tuyến đường 1.500 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn mãi dang dở... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Làm rõ trách nhiệm vụ cháy tại Định Công Hạ; Trận mưa lớn kèm theo gió to ở Hà Nội khiến nhiều cây xanh bị gãy đổ, đè lên hàng loạt ô tô... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ đưa hồ điều hoà công viên 744 tỷ vào hoạt động; Chính thức cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội nói không với thịt chó, mèo; Cảnh giác với bẫy lừa đảo mạo danh 'học kỳ công an,' 'trại hè quân đội'... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Phố đi bộ hồ Ngọc Khánh sẽ hoạt động trước Ngày Giải phóng Thủ đô; Vụ salon tóc bị tố "ăn bớt" 700 bộ tóc dành cho bệnh nhân ung thư là tin đồn thất thiệt... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.