Hà Nội sẽ xây gì trên khu đất vàng số 61 Trần Phú? | Hà Nội tin mỗi chiều

Phương án thiết kế công trình đa chức năng ở khu đất vàng số 61 Trần Phú, quận Ba Đình; Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ có kết hợp người đi bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ; Số ca mắc và tử vong do bệnh dại tăng đột biến... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Phương án thiết kế công trình ở khu đất vàng số 61 Trần Phú, Q. Ba Đình 

Sau thời gian bị tạm dừng thi công dự án do những tranh cãi về kiến trúc, hiện nay UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về phương án thiết kế công trình đa chức năng ở khu đất vàng số 61 Trần Phú.

Qua quá trình thi tuyển, đã có hai phương án thiết kế đoạt giải nhì (không có giải nhất), đưa ra tham vấn ý kiến cộng đồng. Phương án thứ nhất, công trình được sắp xếp theo góc không gian chức năng, với khoảng cách giữa các phân khu được thiết kế dưới dạng lối vào rộng mở hướng về sân trong. Với ý tưởng này, sân trong công trình sẽ nhận được đủ ánh sáng tự nhiên mà không bị bó hẹp về khoảng không. Mặt đứng được bố trí lùi, so le dọc theo bốn con phố nằm xung quanh tòa nhà bảo đảm tạo cảm giác nhỏ hơn về quy mô, thấp hơn về chiều cao dưới góc nhìn trực quan của khách bộ hành qua đường.

Phối cảnh nhìn mặt đường Trần Phú của phương án hai đang được niêm yết. Ảnh: Postef

Phương án thứ hai lựa chọn giải pháp cô đọng hình ảnh di tích lịch sử văn hóa nằm sâu dưới lòng đất kết hợp với giải pháp kiến trúc độc đáo, tổ chức không gian mạch lạc. Đơn vị thiết kế cũng đưa ra phương án bảo tồn, phát huy giá trị, đảm bảo giữ nguyên trạng về quy mô, nghệ thuật và nội dung sự kiện của bức phù điêu quân dân Thủ đô bắn rơi máy bay Mỹ vào dịp kỷ niệm ngày 19/5/1967. Thiết kế này được đánh giá hướng đến đúng mục tiêu là xây dựng một công trình kiến trúc đẹp bền vững, thân thiện với môi trường, hiện đại, phù hợp với quy hoạch, đóng góp cho không gian kiến trúc, cảnh quan khu Trung tâm chính trị Ba Đình và tại khu đất dự án 61 Trần Phú. Hai phương án thiết kế này sẽ được niêm yết, lấy ý kiến người dân đến hết ngày 21/3.

Việc chuyển đổi một thành phố sang hiện đại hóa, thành phố thông minh, thành phố sáng tạo là xu hướng tất yếu, song vẫn cần tính đến yếu tố ký ức và lịch sử của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Cách đây hai năm, thông tin về việc phá dỡ dãy nhà xưởng gần 100 tuổi ở số 61 Trần Phú, một trong những cấu trúc công nghiệp đẹp, nguyên bản nhất của Thủ đô khiến nhiều người tiếc nuối. Điều người dân mong mỏi nhất chính là công trình sớm được xây dựng và đưa vào sử dụng để không còn tình trạng mất mĩ quan và lãng phí như hiện nay.

Hà Nội sắp làm hầm đường bộ xuyên đê sông Hồng

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ có kết hợp người đi bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ sẽ được triển khai trong năm nay. Đây là kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Hoàn Kiếm vừa được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký ban hành.

Phối cảnh góc cửa hầm đường bộ có kết hợp người đi bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ. Ảnh: Baodauthau

Trước đó, năm 2022, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vừa nêu. Hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ kết cầu bằng bê tông cốt thép. Mặt ngoài tường thân và vòm hầm được trang trí tạo dáng kiến trúc phù hợp với cảnh quan khu vực, bố trí cấu tạo cửa hầm kết nối hệ thống cửa phai tự động và thủ công hai đầu hầm, bố trí lắp đặt cửa ngăn lũ phù hợp. Dự án do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Dự án dự kiến được khởi công vào quý III năm nay và hoàn thành sau khoảng 6 tháng. Sau khi hoàn thành sẽ giải quyết cơ bản điểm xung đột giao thông tại khu vực, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường khả năng khai thác các tuyến đường, khai thác hiệu quả quỹ đất dôi dư hiện có của phường Chương Dương và phường Phúc Tân.

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ có kết hợp người đi bộ và 21 dự án khác tại quận Hoàn Kiếm với diện tích 2,08 ha đã được phê duyệt đều có ý nghĩa lớn và tác động trực tiếp đến đời sống người dân. Khi những dự án này nhanh chóng được khởi công xây dựng sẽ phát huy tài nguyên đất đai, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của người dân, tạo cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp.

Số ca mắc và tử vong do bệnh dại tăng đột biến

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã có 22 người tử vong do bệnh dại, số người phải điều trị dự phòng bệnh dại lên tới gần 70.000 người, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023. Việc chủ quan, coi nhẹ tiêm phòng vắc xin bệnh dại, cũng như vẫn còn tình trạng để chó thả rông ngoài cộng đồng, không đeo rọ mõm là nguyên nhân dẫn đến 22 ca tử vong do bị chó dại cắn. Gần đây nhất là vụ chó lao vào trường học tấn công học sinh và thầy giáo tại tỉnh Quảng Ninh. 13 học sinh và một thầy giáo ở huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh đã bị chó dại tấn công. Hiện nay, 14 thầy trò vẫn trong quá trình điều trị dự phòng bệnh dại, chích ngừa huyết thanh kháng dại khẩn cấp và vắc xin dại. Bác sĩ Vũ Minh Hạnh - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Đầm Hà cho hay, hiện nay cả 14 trường hợp sức khỏe bình thường và không có biến chứng do tiêm vắc xin hoặc tiêm huyết thanh, các vết thương cũng đã ổn định. Cả thầy và trò đều có thể đến trường.

Tổ công tác phòng chống bệnh dại xã Dực Yên tiêm vaccine phòng dại cho chó nuôi của người dân. Ảnh: DDCI Đầm Hà

Chuyên gia từ Bộ Y tế cho rằng, nguyên nhân chủ yếu gây tử vong do bệnh dại là do người bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng kịp thời; nhận thức của người dân về các biện pháp phòng bệnh dại còn hạn chế. Công tác quản lý đàn chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo; tỷ lệ chó, mèo nuôi được tiêm vắc xin phòng dại còn thấp, chỉ đạt khoảng 50% tổng đàn.

Là một trong những địa phương có số hộ gia đình nuôi chó mèo lớn của cả nước, Hà Nội trong nhiều năm qua luôn duy trì tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo đạt khoảng 90%. Hà Nội cũng đã tổ chức các đội bắt chó thả rông; áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó; tiêm phòng vắc xin. Tới đây, Hà Nội sẽ tiến hành thí điểm quản lý chó mèo bằng thiết bị gắn chíp điện tử. Theo bà Nguyễn Lan Anh - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y quận Long Biên, việc gắn chip sẽ giúp quản lý đàn chó mèo trên phần mềm với các thông tin về chủ nuôi chó mèo, cũng như ngày tháng tiêm phòng, góp phần tăng cường phòng chống bệnh dại.

Virus bệnh dại rất nguy hiểm, dù là vết cắn hay vết xước nhỏ nhưng một khi virus đã xâm nhập vào cơ thể con người thì có thể kéo dài đến cả năm mới phát bệnh. Bệnh dại cho đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần đến cơ sở y tế để được tiêm phòng bệnh dại ngay sau khi bị vật nuôi hoặc chó mèo tấn công. Các địa phương và chủ nuôi cần tự giác tuân thủ quy định tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo nuôi. Mức giá hiện chỉ khoảng 30 đến 50 nghìn đồng/mũi cho đàn chó mèo, song việc này có thể bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho chính chủ hộ và cộng đồng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lập Tổ công tác đôn đốc triển khai đường sắt đô thị Hà Nội, TP HCM; Cầu vượt thép Mai Dịch sẽ được thông xe vào ngày 6/5; Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá điện tử… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước. Đây là yêu cầu của Chính phủ tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Đang giữa cái nắng nóng 39-40 độ C, hai hôm nay thời tiết Hà Nội bỗng mưa dông, sấm chớp và se lạnh khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về những dị thường của thời tiết trong thời gian gần đây.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; 5 ngày nghỉ lễ, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; Từ 2/5, thí sinh đăng ký thi tốt THPT năm 2024... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục; Từ 2/5, sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; Kỳ nghỉ lễ năm nay, lượng du khách không tăng đột biến... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Việt Nam thu hút thêm gần 9,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trong 4 tháng đầu năm, trong đó Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD; Nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu dịp nghỉ lễ đang diễn ra tại Hà Nội; Người dân cần cảnh giác chiêu trò lừa đảo dịp lễ là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.