Hà Nội thí điểm thu gom dầu ăn qua sử dụng

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có có khoảng gần 1 vạn cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trung bình một ngày mỗi cơ sở này thải ra từ 1,5 lít đến 2 lít dầu ăn đã qua sử dụng. Nếu như không có sự quản lý, thu gom, xử lý đúng cách thì lượng lớn dầu phế thải này sẽ gây ảnh xấu đến môi trường và đến sức khỏe con người. Nhằm khắc phục vấn đề này, mới đây Hà Nội đã phối hợp với đối tác Nhật Bản triển khai dự án thí điểm thu gom dầu ăn qua sử dụng, tái chế thành dầu sinh học Biodiesel.

Sau một thời gian thực hiện thí điểm từ cơ sở nhà hàng ăn uống, dự án đã thu gom được gần 1.500 lít dầu ăn thải để tái chế thành dầu Biodiesel (B5, B10...), một nguồn nhiên liệu sinh học mang tính bền vững.

Thực tế dầu ăn đã qua sử dụng được chuyển đổi thành diesel sinh học bằng một loạt phản ứng hóa học đơn giản được gọi là phản ứng Transesterification cũng đã được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện đạt hiệu quả cao. Đây là một nguồn nguyên liệu tiềm năng để sản xuất dầu diesel sinh học thân thiện với môi trường dần thay thế cho nhiên liệu hóa thạch đang ngày càng khan hiếm.

Thí điểm quản lý, thu gom xử lý dầu ăn phế thải tại Hà Nội.

Ông Tetsuya Koshikawa - Chủ tịch Công ty Cổ phần Revo International Nhật Bản cho hay: “Chúng tôi đã xây dựng hoàn thiện hệ thống thu gom và tái chế thành Biodiesel đến nay đã gần 30 năm. Việc thu gom bắt đầu tại thành phố Kyoto cũng giống như thành phố Hà Nội, những giai đoạn khó khăn nhất là việc đi đến từng nhà hàng tuyên truyền ý nghĩa dự án để mọi người hiểu, ủng hộ và cùng đồng hành. Và đến nay việc thu gom dầu ăn đã qua sử dụng tại các nhà hàng trên địa bàn phường Cửa Nam đã đạt kết quả rất tốt. Dự kiến trong năm nay chúng tôi sẽ triển khai xây dựng nhà máy tái chế thành dầu Biodiesel có công suất khoảng 395L/ngày tại Hà Nội”.

Một trong những vấn đề quan trọng đặt ra hiện nay đó là việc hình thành hệ thống thu gom dầu ăn đã qua sử dụng theo quy chuẩn và được quản lý đúng cách. Trong đó tăng cường tuyên truyền để tạo đồng tình ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, đồng thời nhân rộng mô hình trên địa bàn thành phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi đề xuất kiến nghị mở thêm hai tuyến buýt hai tầng, thoáng nóc, chở khách tham quan khu nội đô. Hai tuyến mới sẽ hoạt động trong phạm vi từ Quận 1 đến chợ Lớn (quận 5, 6), thời gian thí điểm đến cuối năm 2025.

Hoàn thiện mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị, góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế - xã hội. Đó là mục tiêu Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô do Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị (MRB) vừa trình UBND Thành phố Hà Nội.

Diễn biến nhập lậu gia cầm vẫn phức tạp, kinh doanh con giống gia cầm nhập lậu công khai nhưng chưa được kiểm soát. Đây là thông tin tại cuộc họp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các bên liên quan, bàn giải pháp ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm diễn ra ngày 8/5 tại Hà Nội.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, các trường trung học cơ sở tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025.