Hà Nội tăng cường hợp tác với tỉnh Fukuoka, Nhật Bản

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm quan hệ hợp tác thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka, Nhật Bản (2008 - 2023), sáng nay (23/1), Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có cuộc Hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Fukuoka do ông Hattori Seitaro, Thống đốc Tỉnh làm Trưởng đoàn. Cùng dự có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

Thay mặt Chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội năm 2023 và định hướng hợp tác song phương. Về quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản và Hà Nội – Fukuoka, Chủ tịch UBND Thành phố, nhấn mạnh, trong 50 năm qua, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất trên tất cả các lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao, sự gắn kết chặt chẽ trên các lĩnh vực kinh tế, nguồn nhân lực, hợp tác địa phương. Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản là hình mẫu tiêu biểu cho sự hợp tác hiệu quả, chân thành, với tiềm năng và triển vọng hết sức rộng mở. Tháng 11/2023, quan hệ hai nước chính thức nâng cấp thành “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” là mình chứng cho những thành tựu hợp tác tốt đẹp đã đạt được.

Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Fukuoka do ông Hattori Seitaro, Thống đốc Tỉnh làm Trưởng đoàn

Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô, đặc biệt về cơ sở hạ tầng, sản xuất kinh doanh, văn hóa – giáo dục. Với thành phố Hà Nội, Nhật Bản hiện là quốc gia chiến lược đầu tư vào Hà Nội, với tổng vốn đầu tư đứng thứ nhất trong các nước đối tác (12,837 tỷ USD) trong nhiều lĩnh vực, như: công nghiệp chế biến, chế tạo; bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy; giáo dục… Không chỉ vậy, Nhật Bản còn là một đối tác thương mại lớn với kim ngạch xuất nhập khẩu hằng năm luôn chiếm trên dưới 10% tổng kim ngạch của Hà Nội.

Quang cảnh Hội đàm

Thành phố Hà Nội luôn coi trọng quan hệ hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, đặc biệt là với tỉnh Fukuoka. Sau 15 năm xây dựng và phát triển, quan hệ Hà Nội - Fukuoka đạt được sự tin cậy và hiểu biết cao, hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, đạt được những kết quả nổi bật trong các lĩnh vực môi trường, nông nghiệp, giáo dục, văn hóa cho đến giao lưu nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

Phát biểu tại Hội đàm, Thống đốc tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro đã cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của Thành phố và bày tỏ sự thống nhất cao với nội dung đánh giá của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội. Đồng thời nêu rõ, năm 2023 đánh dấu 15 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka (2008 - 2023). Hai địa phương đã phối hợp tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm với đoàn công tác của thành phố Hà Nội. Thành công của sự kiện “Lễ hội Việt Nam - Hà Nội 2023” tại Fukuoka trong khuôn khổ chuyến công tác vừa qua của Lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã khẳng định cho mối quan hệ bền chặt, tình hữu nghị gắn bó giữa người dân hai nước, hai địa phương.

Thống đốc Tỉnh Fukuoka, khẳng định, chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Fukuoka tới Hà Nội lần này có ý nghĩa quan trọng. Đây là cơ hội để lãnh đạo hai địa phương tiếp tục trao đổi, đánh giá kết quả hợp tác và xác định phương hướng đẩy mạnh hiệu quả triển khai cho giai đoạn 5 năm tiếp theo. Đặc biệt hai bên đã đạt được đồng thuận tiến tới ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và chính quyền tỉnh Fukuoka giai đoạn 2024 - 2028, là cơ sở để đẩy mạnh hiệu quả hợp tác song phương giữa Hà Nội và Fukuoka ngày càng toàn diện, thiết thực và hiệu quả hơn.

Theo kế hoạch ngay sau Hội đàm, trao đổi giữa Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh  và Thống đốc Tỉnh Fukuoka Ông Hattori Seitaro, hai bên sẽ ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và chính quyền tỉnh Fukuoka giai đoạn 2024 - 2028.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 24/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có Công điện số 04 về việc tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đối với nhà trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội sau vụ cháy nhà dân tại phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Vietnam Airlines sẽ khai thác trở lại đường bay giữa Hà Nội - Thành Đô (Trung Quốc) với tần suất 4 chuyến/tuần từ ngày 25/6 tới.

Ngành giao thông Hà Nội cùng các đơn vị chức năng đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để khởi công cầu Thượng Cát vào tháng 10/2024.

Từ khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng tại Trung Kính, các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông trật tự, công an phường Trung Hòa và bảo vệ dân phố tập trung phân luồng, hướng dẫn giao thông, đảm bảo cho xe chữa cháy và xe cứu thương kịp thời làm nhiệm vụ.

Để kịp thời thăm hỏi, động viên các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy ngày 24/5/2024 tại đường Trung Kính, Hà Nội. Ủy ban Nhân dân Thành phố vừa trình Thường trực Hội đồng Nhân dân Thành phố thống nhất chủ trương hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy.

Bất chấp khói độc và nhiệt độ rất cao của đám cháy tại Trung Kính, người thanh niên trong clip tên là Hoàng Tuấn, sinh năm 2003, quê Nam Định. Tuấn đã cùng 2 người nữa luân phiên nhau đập tường giải cứu thành công 3 nạn nhân. Còn người đã đập vỡ tường để các nạn nhân thoát ra tên là Phạm Quốc Luật, sinh năm 1989, là thợ nhôm kính, quê tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang thuê trọ trên địa bàn. Thông tin chi tiết về câu chuyện này sẽ có trong Bản tin Thời sự 18h30 phát sóng trên Kênh H1 và các nền tảng số của Đài Hà Nội.