Hà Nội tăng diện tích tách thửa đất ở tối thiểu

Từ ngày 7/10/2024, Hà Nội sẽ áp dụng các quy định mới về điều kiện tách, hợp thửa và diện tích tối thiểu cho từng loại đất. Điểm đáng chú ý trong quy định mới này là diện tích tối thiểu để tách thửa đất ở tại thành phố sẽ tăng lên 50 m², thay cho mức diện tích trước đây là 30 m².

Diện tích tách thửa đất ở tăng lên

Theo Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND, được UBND thành phố Hà Nội ban hành, đất ở tại khu vực thành phố sẽ phải có diện tích tối thiểu là 50 m² và chiều rộng giáp đường giao thông không dưới 4 m. Đối với các xã vùng đồng bằng, diện tích tối thiểu để tách thửa là 80 m², các xã vùng trung du là 100 m², và tại các xã miền núi, diện tích tối thiểu là 150 m².

Ảnh minh hoạ: Báo Lao động.

Quy định cho đất phi nông nghiệp và đất nông nghiệp

Đối với đất phi nông nghiệp, các thửa đất tại phường và thị trấn muốn tách thửa phải có diện tích tối thiểu 400 m² với chiều rộng giáp đường giao thông từ 10 m trở lên. Đối với các thửa đất phi nông nghiệp khác, diện tích tối thiểu để tách thửa là 1.000 m². Tại các xã, diện tích tối thiểu để tách thửa đất thương mại dịch vụ là 800 m², và đất phi nông nghiệp khác là 2.000 m².

Về đất nông nghiệp, quy định nêu rõ diện tích tối thiểu để tách thửa với đất trồng cây hàng năm là 300 m² tại phường và thị trấn, còn tại các xã là 500 m². Đối với đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản, diện tích tối thiểu là 500 m² tại phường và thị trấn, còn tại các xã là 1.000 m². Đối với đất rừng sản xuất, diện tích tách thửa tối thiểu là 5.000 m².

Mục tiêu phát triển bền vững

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, các quy định mới về việc tách thửa đất nhằm mục tiêu phát triển bền vững đô thị, nâng cao chất lượng đời sống của người dân và đảm bảo quy hoạch không gian sống hợp lý. Việc tách thửa không chỉ đơn thuần là về diện tích mà còn phải cân nhắc yếu tố hạ tầng kỹ thuật và quy hoạch đô thị. Việc quản lý đất đai, đặc biệt là trong các khu vực đô thị phát triển nhanh, cần đảm bảo không phá vỡ quy hoạch chung, đồng thời duy trì giá trị văn hóa và lịch sử của Thủ đô.

Quy định mới này thay thế cho Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND hiện đang được áp dụng, trong đó quy định diện tích tối thiểu của các thửa đất tại phường và thị trấn là 30 m² và tại các khu vực khác là 50% hạn mức giao đất ở mới. Quyết định mới nhằm siết chặt hơn việc phân lô, tách thửa, đồng thời đảm bảo tính bền vững trong quá trình phát triển đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 với những quy định chặt chẽ về mua bán bất động sản hình thành trong tương lai được kỳ vọng sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của người dân, lành mạnh hoá thị trường.

Điều 25 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/8/2024) có quy định về thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

Từ 25/9, các hộ dân tại TP. Hồ Chí Minh có đất nông nghiệp thuộc diện bị thu hồi sẽ được bồi thường bằng nhà, đất ở hoặc thương mại dịch vụ.

Do nhu cầu thuê cao, nguồn cung mới hạn chế nên giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại trên cả nước ngày một tăng cao.

UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả và tính minh bạch của quá trình đấu giá, đồng thời ngăn chặn những hành vi tiêu cực có thể xảy ra.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, các quận, huyện, thị xã đã thu khoảng hơn 11.000 tỷ đồng tiền trúng đấu giá, vượt cả năm 2023.