Hà Nội tăng giá vé xe buýt từ 1/11
Cơ cấu vé và giá vé xe buýt được áp dụng từ ngày 1/5/2014 đến nay đã không còn phù hợp với sự phát triển của mạng lưới tuyến. Tại thời điểm điều chỉnh giá vé năm 2014, mạng lưới buýt có 72 tuyến và nhánh tuyến, trong đó tuyến dài nhất là 49,9 km. Sau 10 năm, mạng lưới buýt đã có 132 tuyến, phủ khắp 30 quận, huyện, thị xã, trong đó tuyến có cự ly dài nhất lên tới 61,05 km. Các tuyến cự ly 30 - 60 km có mức giá như nhau là chưa hợp lý.
Giá vé xe buýt hiện nay được đánh giá là tương đối thấp với khả năng chi trả cho đi lại của người dân kể cả người lao động có thu nhập thấp. Trong những năm gần đây mức thu nhập bình quân của người dân Hà Nội đã tăng đáng kể, từ năm 2014 đến nay mức lương cơ bản đã điều chỉnh tăng 7 lần (từ 1.150.000đ lên 2.340.000đ, tỷ lệ tăng 103%). Trong khi đó, chi phí cho hoạt động vận tải công cộng đã tăng gần 50% so với năm 2014 (trong những năm qua các yếu tố đầu vào phục vụ cho hoạt động xe buýt như giá nhiên liệu, tiền lương… tăng cao so với trước đây).
Do đó, việc áp dụng giá vé xe buýt từ năm 2014 là không còn phù hợp, việc điều chỉnh giá vé xe buýt tại thời điểm hiện nay là rất cần thiết, phù hợp trong giai đoạn này nhằm tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo đông lực đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt; tăng thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo chi phí trợ giá cho xe buýt ở mức hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của người dân, đảm bảo được mục tiêu của dịch vụ công ích; Đảm bảo sự hài hòa giữa doanh thu từ vé lượt, vé tháng và chi phí đi lại giữa người sử dụng phương tiện xe buýt với các phương tiện khác.
Để phù hợp với khả năng chi trả của người dân; tăng tính hấp dẫn dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; giúp người dân có nhiều lựa chọn về vé, đơn giản thuận tiện trong lựa chọn và sử dụng vé; tạo nguồn thu bền vững từ vé đồng thời giảm bớt gánh nặng trợ giá của ngân sách nhà nước, trên cở sở tham mưu của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 5290/QĐ-UBND ngày 9/10/2024 về việc ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố Hà Nội, áp dụng từ ngày 1/11/2024.
Cụ thể, giá vé xe buýt Hà Nội cự ly dưới 15 km tăng từ 7.000 đồng lên 8.000 đồng/lượt; từ 15 km đến dưới 25 km tăng từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/lượt.
Với những tuyến có cự ly từ 25 km đến dưới 30 km, giá vé tăng từ 8.000 đồng lên 12.000 đồng/lượt; từ 30 km đến dưới 40 km tăng từ 9.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt và từ 40 km trở lên tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.
Với vé tháng, vé tháng bán cho đối tượng ưu tiên bao gồm: học sinh phổ thông, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề (không kể hệ đào tạo vừa học vừa làm), công nhân khu công nghiệp đi một tuyến là 70.000 đồng (hiện là 55.000 đồng); liên tuyến là 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng). Vé mua theo hình thức tập thể (không ưu tiên) đi một tuyến 100.000 đồng (hiện là 70.000 đồng), liên tuyến 200.000 đồng (hiện là 140.000 đồng).
Giá vé tháng bán cho các đối tượng không ưu tiên đi một tuyến là 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng), liên tuyến là 280.000 đồng (hiện là 200.000 đồng).
Người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt.
Phẩm chất, nhân cách "Bộ đội Cụ Hồ" không phải là sản phẩm tự nhiên mà có, mà đó là cả một quá trình rèn luyện, phấn đấu gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân, được lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong quân đội ta trân trọng gìn giữ và phát huy để hình ảnh bộ đội Cụ Hồ mãi mãi sáng đẹp cùng năm tháng.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã chính thức lăn bánh vào sáng nay, sau hơn chục năm xây dựng và nhiều lần trễ hẹn.
Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024 ở sân bay Gia Lâm, Hà Nội, hàng trăm loại vũ khí, khí tài hiện đại của Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã được trưng bày.
Sau hơn ba tháng xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu, chiều 21/12, tại xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới.
Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, vai trò là lực lượng quân đội anh hùng của dân tộc, là niềm tự hào của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
7h44 sáng 22/12, lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1 đã bắt đầu. Cùng tham dự với lãnh đạo TP.HCM, đại biểu các bộ, ngành là đông đảo người dân TP.HCM háo hức chờ để được trải nghiệm 9 đoàn tàu hoạt động từ 5h sáng tới 22h đêm.
0