Hà Nội thả cá bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Trước nguy cơ sụt giảm nguồn lợi thủy sản tại các sông, hồ ảnh hưởng sinh kế và sự cân bằng sinh thái, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có nhiều chương trình hành động để bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững, hạn chế việc đánh bắt mang tính chất tận diệt, trong đó nổi bật nhất là hoạt động thường niên thả cá trên sông Hồng.

Tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên, trên dòng sông Hồng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức thả 13.000 con cá thuộc 5 loại thủy sản: Chày mắt đỏ, trắm đen, chép, ngạnh, lăng chấm.

Đây là những loài đặc hữu sinh trưởng trên các dòng sông tự nhiên chảy qua địa bàn Hà Nội. Hoạt động này nhằm bảo tồn, tái tạo nguồn lợi thủy sản.

13.000 con cá thuộc 5 loại thủy sản được thả phóng sinh.

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội cho hay: “Đây là hoạt động thường niên của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội để thả cá tại các lưu vực trên sông, hồ trên địa bàn thành phố. Năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội dự kiến thả gần 60 ngàn con vào tự nhiên”.

Hà Nội có trên 30.800 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, ngoài ra, còn có nhiều các sông lớn như: sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, sông Tích, sông Bùi chảy qua là một tiềm năng và lợi thế để người dân nuôi trồng, khai thác thủy sản.

Kiểm tra các loại cá trước lễ phóng sinh. Ảnh: Nlđ.

Trước tình trạng, nhiều loài thủy sản sinh sống trong tự nhiên trên các hệ thống sông, hồ đang bị suy giảm nghiêm trọng về số lượng và sản lượng do các hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản bằng kích điện, sử dụng lưới kích cỡ không đúng quy định. Năm 2023, sản lượng khai thác trên địa bàn thành phố chỉ đạt trên 1.600 tấn giảm 1,13% so với năm 2021.

Công tác phóng sinh.

Ông Lê Trần Nguyên Hùng - Cục phó Cục Kiểm ngư – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Cục Kiểm ngư chúng tôi có quy chế phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trên cơ sở đó các địa phương ký quy chế phối hợp. Đến nay, hơn 45 địa phương đã ký quy chế phối hợp với giáo hội các tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng để huy động nguồn lực của các phật tử tham gia vào bảo vệ nguồn lợi thủy sản”.

Hiện nay, cùng với việc xây dựng các khu cấm đánh bắt cá vào mùa sinh sản trên các dòng sông, nghiêm cấm đánh bắt bằng các phương thức tận diệt và thúc đẩy các hoạt động thả cá nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản đang được Hà Nội triển khai mạnh mẽ tại các huyện: Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Chương Mỹ, Thường Tín, Ba Vì đã góp phần nâng cao giá trị, phát triển nguồn lợi thủy sản của Hà Nội một cách bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3.

Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị thông báo về cơ quan để kỷ luật.

Công an quận Tây Hồ vừa nhanh chóng phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy tại nhà dân thuộc đường Âu Cơ.

Ở các diễn đàn giao thông, nhiều người để lại bình luận phản ánh tình trạng các tài xế của nhà xe Phương Trang thường xuyên đi ẩu, chạy quá tốc độ, vi phạm luật giao thông.

La Niña có thể kéo dài từ vài tháng đến hai năm, và sự xuất hiện của nó thường được dự báo trước bởi các cơ quan khí tượng thông qua việc theo dõi và phân tích dữ liệu nhiệt độ biển và các yếu tố khí hậu khác.

Bão số 4 kết hợp tác động gió mùa Tây Nam mạnh, nằm trong dải hội tụ nhiệt đới nên có hoàn lưu ảnh hưởng rất rộng, chuyên gia cảnh báo không chủ quan trước cơn bão này.