Hà Nội thay mới rào chắn đường dành riêng cho xe đạp | Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội thay mới rào chắn đường dành riêng cho xe đạp; Học sinh phải thi để dùng kết quả xét tuyển vào lớp 10 trường tư thục; Phụ huynh băn khoăn khi trường THCS Giảng Võ tách thành hai trường... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội thay mới rào chắn đường dành riêng cho xe đạp

Thời gian qua, việc lắp các rào chắn dọc điểm ra vào tuyến đường dành riêng cho xe đạp dọc sông Tô Lịch khiến nhiều người ngại đi vào làn đường này. Muốn đi hết hơn 2km thì người đi xe đạp phải dừng và bê xe qua các rào chắn tới hàng chục lần.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã thực hiện thay mới đồng loạt rào chắn ở các điểm đầu và cuối làn đường dành riêng cho xe đạp nằm dọc theo sông Tô Lịch. Rào chắn mới được lắp đặt đơn giản, giữa các rào chắn có khoảng trống đủ cho người đi xe đạp, người đi bộ di chuyển vào làn đường. Loại rào này có chiều cao khoảng 30cm và chiều rộng 60cm.

Đoạn rào chắn mới được lắp đặt đơn giản hơn ở các điểm đầu và cuối nút giao tại cầu Tô Lịch, cầu Hòa Mục và cầu Cống Mọc. Ảnh: Baogiaothong

Việc thay mới rào chắn ở các điểm đầu và cuối làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp giúp cho việc di chuyển của người dân qua đây thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nhiều người dân cũng lo ngại rằng, loại rào chắn mới sẽ khiến các xe máy, xe điện dễ dàng di chuyển vào làn đường này, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm. Do đó, cần phải có quy định rõ ràng nhằm ngăn chặn những hành vi vi phạm giao thông trên tuyến đường này.

Từ ngày 1/2 năm nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã khánh thành thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp đầu tiên trên địa bàn Thủ đô, mang tên "Đường ven sông Tô Lịch". Tuyến đường dành riêng cho xe đạp dài 2,3km từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, chạy dọc sông Tô Lịch kết nối ga Láng thuộc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với ga S8 thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và kết nối với 11 tuyến xe buýt. Tuyến đường có làn 3m dành riêng cho người đi xe đạp và 1m dành cho người đi bộ. Đơn vị bố trí 100 xe đạp dịch vụ trên 6 trạm dọc theo tuyến đường. Những trạm này đều được bố trí ngay điểm dừng xe buýt và ga đường sắt trên cao.

Dự án tuyến đường dành riêng cho xe đạp tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ khuyến khích thói quen đi xe đạp và góp phần giảm tắc nghẽn giao thông tại khu vực. Tuy nhiên, sau hai tháng đi vào hoạt động, con đường này lại đang đối mặt với tình trạng ít người qua lại và không thu hút được sự quan tâm của công chúng.  Một số người dân sử dụng xe đạp cho biết, họ không lựa chọn di chuyển trên tuyến đường này vì xung quanh vẫn còn nhiều rác thải, nhất là mùi hôi thối từ sông Tô Lịch bốc lên xộc vào mũi vô cùng khó chịu.

Việc xây dựng hạ tầng ưu tiên xe đạp cho thấy sự nghiêm túc trong việc xây dựng thành phố thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, những bất cập trong quá trình vận hành tuyến đường dành cho xe đạp cũng cần được xem xét và tháo gỡ. Để thu hút người sử dụng cần phải xem xét kỹ lưỡng cả về cơ chế quản lý lẫn vị trí xây dựng của những làn đường dành riêng cho xe đạp. Ông Thân Văn Thanh - chuyên gia giao thông đề xuất, phải bố trí đường dành riêng cho xe đạp ở những công viên nhiều cây xanh có khuôn viên lớn.

Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng cần nghiên cứu, tham khảo các mô hình đường dành cho xe đạp ở các quốc gia xung quanh. Từ đó áp dụng điều chỉnh cho phù hợp, thuận lợi cho người dân và đặc điểm giao thông ở Thủ đô. Nếu hạ tầng kết nối với các phương tiện công cộng hợp lý, viễn cảnh Thủ đô giảm lưu lượng xe cơ giới sẽ không còn là điều xa vời.

Học sinh phải thi để dùng kết quả xét tuyển vào lớp 10 trường tư thục

Phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024 – 2025 tại Hà Nội đã được công bố mới đây với ba môn thi là Toán, Ngữ Văn và Ngoại Ngữ. Nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 trường công lập năm học 2024-2025, học sinh phải dự thi đủ ba bài thi gồm ngữ văn, ngoại ngữ và toán. Trước băn khoăn của nhiều học sinh về việc nếu không có nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trường công lập mà chỉ có nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trường tư thục năm học 2024-2025 thì có cần phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập hay không, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có phản hồi.

Theo kế hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trường trung học phổ thông tư thục năm học 2024-2025 là xét tuyển. Hội đồng tuyển sinh nhà trường sẽ xây dựng phương án tuyển sinh căn cứ vào các yếu tố: điểm xét tuyển của học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025; kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp trung học cơ sở. Như vậy, học sinh có hai phương thức để dự tuyển vào trường tư thục: sử dụng kết quả kỳ thi hoặc sử dụng học bạ cấp trung học cơ sở. Tuy nhiên, học sinh cần cập nhật thông tin tuyển sinh lớp 10 của các trường tư thục bởi có trường sử dụng đồng thời cả hai phương thức này, nhưng có trường lại chỉ sử dụng một trong hai phương thức vừa nêu. Để bảo đảm quyền lợi học tập, dự thi vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 theo đúng nguyện vọng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 trường công lập, học sinh phải dự thi đủ ba bài thi gồm ngữ văn, ngoại ngữ và toán.

Thí sinh làm bài thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 tại Hà Nội.

Năm học 2023 – 2024, Hà Nội có 237 trường THPT; trong đó có 124 trường công lập, 113 trường tư thục. Theo thống kê của ngành GD-ĐT Hà Nội, năm học 2023-2024, toàn thành phố có khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Chỉ tiêu vào trường THPT công lập là 81.200 (khoảng 60%). 51.800 học sinh còn lại sẽ phải học trường THPT dân lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trường nghề. Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, năm học 2024-2025, thành phố tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, đáp ứng nguyện vọng học tập của 100% học sinh tốt nghiệp THCS. Thành phố hiện có nhiều loại hình trường để học sinh tốt nghiệp THCS có thể lựa chọn bao gồm trường công lập, tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng… Nếu không đủ điều kiện dự tuyển vào lớp 10 trường công lập, học sinh có thể tham khảo, đăng ký dự tuyển vào các loại hình trường khác.

Hiện nay, các trường THPT tư thục trên địa bàn Hà Nội đã công bố thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025. Với những trường có phương thức xét tuyển học bạ, phụ huynh và học sinh cần lưu ý thời gian nộp hồ sơ xét tuyển. Năm học 2024-2025, học sinh đăng ký xét tuyển vào các trường tư thục, công lập tự chủ đều theo hình thức trực tuyến trên cổng thông tin tuyển sinh của trường từ ngày 19/4.

Phụ huynh băn khoăn khi trường THCS Giảng Võ tách thành hai trường

Những ngày qua, nhiều phụ huynh băn khoăn trước thông tin một ngôi trường có tiếng ở Hà Nội là Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình) sẽ tách làm hai trường trên cùng diện tích đất trước đây. Bởi theo đề án của UBND phường Giảng Võ trình quận Ba Đình, năm học 2024-2025, Trường THCS Giảng Võ sẽ tách thành hai trường.

Trường THCS Giảng Võ được thành lập từ năm 1989 với diện tích gần 10.700m2. Thực trạng của đội ngũ quản lý, giáo viên, số lớp và sĩ số học sinh của trường THCS Giảng Võ hiện nay đang vượt quá các tiêu chuẩn, quy chuẩn về trường đạt chuẩn quốc gia. Do đó, Trường THCS Giảng Võ hiện nay sẽ tách thành hai trường gồm: THCS Giảng Võ và Trường THCS Giảng Võ 2 nhằm giảm số lớp, số học sinh để đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện công nhận trường THCS Giảng Võ là trường đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời xây dựng Trường THCS Giảng Võ chất lượng cao trên cơ sở nâng cấp trường THCS Giảng Võ 2.

Trường THCS Giảng Võ, Hà Nội. Ảnh: Phunuonline

Nhiều phụ huynh đang đặt câu hỏi, liệu việc này có thực sự nâng cao chất lượng Trường THCS Giảng Võ trước đây, trong khi diện tích quỹ đất chia đôi cho hai trường chắc chắn bị thu hẹp? Đại diện UBND quận Ba Đình cho hay, việc tách thành hai trường, xây dựng bộ máy không làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, uy tín của trường THCS Giảng Võ hiện tại. Trường THCS Giảng Võ sẽ có trụ sở tại số 1A phố Trần Huy Liệu, phường Giảng Võ, quận Ba Đình; với diện tích hơn 5000m2. Do cơ sở vật chất của Trường THCS Giảng Võ 2 chưa xây dựng xong nên học sinh của Trường THCS Giảng Võ 2 sẽ học tạm tại Trường THCS Giảng Võ hoặc học tạm tại địa điểm phù hợp khác. Từ năm học 2025 - 2026, khi Trường THCS Giảng Võ 2 đã xây xong, trụ sở sẽ tại số 1B phố Trần Huy Liệu, phường Giảng Võ, quận Ba Đình; diện tích là hơn 5600 m2. Sau khi ổn định bộ máy, Trường THCS Giảng Võ 2 sẽ tập trung thực hiện việc nâng cao chất lượng dạy học theo lộ trình trường chất lượng cao; xây dựng Đề án trường chất lượng cao theo quy định./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Có nên phạt nguội đối với người đi xe máy vi phạm luật?; Hệ lụy của tình trạng "chặt chém" khách du lịch; Giá chung cư Hà Nội tăng kỷ lục trong vòng 5 năm qua;... là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Ngành công nghiệp văn hóa Hà Nội sẽ đóng góp khoảng 5% GRDP; 95% giao dịch thu phí gửi xe không dùng tiền mặt thành công; Chuẩn bị phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn;… là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Sở Nội vụ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tuyển dụng công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở; UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024 với 215 chỉ tiêu.

Nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam; liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm khi kỳ nghỉ hè của học sinh còn chưa bắt đầu; Quốc tế đánh giá cao thành tựu phát triển con người của Việt Nam… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới; Đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; Hanoi On, giải pháp mới ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28/4; hai phóng viên của báo điện tử VnExpress và Thời báo VTV khi đang tiến hành tác nghiệp gần khu vực xảy ra vụ cháy ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) bị một nhóm người hành hung gây thương tích... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.