Hà Nội thêm 136 ổ dịch sốt xuất huyết trong một tuần

Tuần qua, Hà Nội đã ghi nhận thêm 136 ổ dịch sốt xuất huyết, với hơn 2.600 ca mắc mới. Đây cũng là thời điểm số ổ dịch và ca mắc mới nhiều nhất kể từ đầu năm đến nay.

Hôm nay (16/10), theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 06 đến 13/10), trên địa bàn thành phố ghi nhận 2.601 trường hợp mắc  sốt xuất huyết (SXH) mới tại 30 quận, huyện, thị xã.

Trong đó, địa bàn dẫn đầu là quận Hà Đông với 250 ca, tiếp đến là huyện Phú Xuyên với 200 ca, huyện Thanh Oai (171 ca), huyện Thanh Trì (163 ca). Các quận, huyện còn lại: Cầu Giấy, Chương Mỹ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm ghi nhận từ 120 ca đến 124 ca.

Đồng thời, trong tuần qua ghi nhận 136 ổ dịch SXH tại 23 quận, huyện, thị xã. Đây cũng là tuần có nhiều ổ dịch nhất từ đầu năm 2023 đến nay. Địa phương có số ổ dịch mới nhiều nhất trong tuần là Cầu Giấy (15 ổ dịch); tiếp đến là Thanh Trì có 14 ổ dịch; Bắc Từ Liêm (13 ổ dịch)…

Quận Hà Đông ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất trong tuần. Ảnh minh họa

Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã có 20.548 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, trong đó đã có 3 ca tử vong. Hiện toàn thành phố còn 258 ổ dịch đang hoạt động.

Các chuyên gia dịch tễ cho biết, theo quy luật, biểu đồ của dịch như quả đồi, khoảng giữa của dốc là tăng cao hơn cả. Khi tốc độ tăng cao rồi chững lại và giảm dần thì dịch sẽ đi ngang thì khi đó là đỉnh dịch. Khi qua đến đỉnh, số ca mắc sau đó sẽ đi xuống.

Tuy vậy, để đánh giá được dịch sốt xuất huyết  ở Hà Nội lúc này đã chạm đỉnh hay chưa cần dựa vào nhiều yếu tố và cần theo dõi thêm khoảng hai tuần nữa.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, trong tuần qua, TP.HCM ghi nhận 339 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (tăng 12% so với trung bình 4 tuần trước).

Việt Nam là nước ASEAN duy nhất thực hiện ghép tạng trên 1.000 ca/năm, trong đó tạng từ người hiến chết não chiếm 6%, tạng hiến từ người sống 94%.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 3 đến 10/5), thành phố ghi nhận 25 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 13 trường hợp so với tuần trước đó.

Một bệnh nhân nam 22 tuổi, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội khởi phát bệnh với triệu chứng đau rát họng, ăn uống kém kèm sốt, có cơn rét run. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao 39 độ, co giật toàn thân, lơ mơ, cứng gáy... và được các bác sỹ chuẩn đoán là mắc não mô cầu.

Người đã tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu do nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu chỉ xuất hiện trong 3-42 ngày sau tiêm. Đây là khuyến cáo mà Bộ Y tế vừa đưa ra.

Dịch bệnh ho gà bùng phát mạnh ở Anh trong 4 tháng đầu năm, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận 5 trẻ tử vong.