Hà Nội thêm 2 ca tử vong do sốt xuất huyết

Trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong do mắc sốt xuất huyết, nâng tổng số ca tử vong từ đầu năm đến nay lên 23 ca.

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận giảm so với tuần trước đó. Tuy nhiên, số ca mắc mới vẫn ở mức cao, đặc biệt là có thêm 2 trường hợp tử vong.

Tuần qua (từ ngày 2 đến 9/12), trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.309 ca mắc sốt xuất huyết (giảm 9% so với tuần trước).

Bệnh nhân ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã; trong đó, một số đơn vị có số mắc cao như: Hà Đông (186 ca), Đống Đa (114 ca), Thường Tín (104 ca), Hoàng Mai (98 ca), Thanh Trì (87 ca), Phú Xuyên (82 ca), Phúc Thọ (80 ca).

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 17.623 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 5,3 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 23 ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 567/579 xã, phường, thị trấn. Tuýp virus Dengue lưu hành đã xác định được là DENV1 và DENV2, DENV4.

Cũng trong tuần qua, thành phố ghi nhận thêm 42 ổ dịch sốt xuất huyết mới tại 11 quận, huyện: Đống Đa (13), Thanh Trì (12), Hai Bà Trưng (4), Hà Đông (3), Thanh Xuân (2), Bắc Từ Liêm (2), Hoài Đức (2), Hoàng Mai (1), Đông Anh (1), Mê Linh (1), Phúc Thọ (1).

Cộng dồn từ đầu năm 2022 cho đến nay đã ghi nhận 1.361 ổ dịch tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Hiện tại còn 143 ổ dịch đang hoạt động, tại 21 quận, huyện, trong đó, một số ổ dịch đang hoạt động có nhiều bệnh nhân: Thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất có 290 bệnh nhân; thôn Vĩnh Lộc 1, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất (69 bệnh nhân), thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (41 bệnh nhân); thôn Thao Nội, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên (40 bệnh nhân); thôn Thọ Giáo, xã Tân Minh, huyện Thường Tín (32 bệnh nhân).

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Trà My)

Dự báo, số mắc sốt xuất huyết có thể tiếp tục ghi nhận ở mức cao trong thời gian tới, nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân nặng và tử vong.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đề nghị các địa phương và người dân tiếp tục tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai các hoạt động đáp ứng phù hợp và kịp thời.

Các quận, huyện cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là xử lý nghiêm tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Mặt khác, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân phối hợp với ngành y tế trong hoạt động phun hóa chất diệt muỗi, bảo đảm tỷ lệ phun đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nắm bắt tâm lý khách hàng mong muốn làm đẹp vừa rẻ, lại nhanh và tiện…, các dịch vụ làm đẹp nở rộ, được quảng cáo bằng những mỹ từ, với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn. Không ít chị em tin theo những lời quảng cáo hấp dẫn đó, để rồi gặp phải hàng loạt tai biến. Làm đẹp là một nhu cầu chính đáng, nhưng gặp nạn vì làm đẹp thì thật oan uổng.

Kỳ nghỉ lễ là dịp để mọi người sum họp, đoàn tụ bên gia đình hoặc du lịch tại những vùng đất mới. Nhưng với các y, bác sĩ thì không có ngày nào ngơi nghỉ. Trong những ngày này, ngành Y tế Hà Nội đã và đang ứng trực cấp cứu nội và ngoại viện 24/24 giờ để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Trước tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ Y tế có Công văn số 2197 yêu cầu chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Một bé trai 3 tuổi nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức, co giật, các bác sĩ kết luận trẻ bị ngộ độc chì do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Hiện tình trạng cháu bé nguy kịch, tiên lượng xấu.

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đây cũng là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai, xứng đáng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị một bé gái 2 tháng tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ, bị ho gà với diễn biến nặng.