Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID | Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID; Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đêm; Hơn 50% học sinh cấp tiểu học ở Hà Nội bị chứng béo phì... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Từ hôm nay (22/4), Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Ứng dụng VNeID là ứng dụng do Bộ Công an xây dựng và quản lý để xử lý các yêu cầu đăng ký, cấp và quản lý định danh, xác thực điện tử; quản lý sử dụng thông tin định danh và xác thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch trên môi trường điện tử; phát triển các tiện ích để phục vụ cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Hà Nội cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID từ ngày 22/4. Ảnh minh họa

Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Người dân có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, không cần đến trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền. Người dân theo dõi được trạng thái xử lý hồ sơ và có thể sử dụng phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử để thực hiện các thủ tục hành chính khác.

Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp có giá trị pháp lý như bản gốc Phiếu lý lịch tư pháp giấy. Phiếu ý lịch tư pháp điện tử sẽ mặc định được trả về tài khoản của công dân trên VNeID, Cổng dịch vụ công Quốc gia - https://dichvucong.gov.vn/, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội - https://dichvucong.hanoi.gov.vn.

Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp bản giấy thì được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại bộ phận Một cửa Sở Tư pháp thành phố Hà Nội.

Những năm qua, dù Sở Tư pháp thành phố Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong cải cách các thủ tục. Nhưng với số lượng tiếp nhận hồ sơ quá nhiều và ngày một tăng lên, thủ tục cấp phiếu lý lịch lịch tư pháp cho người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID là một bước tiến mới nữa của Hà Nội nhằm giúp người dân được hưởng những tiện ích tốt nhất với thời gian nhanh nhất.

Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đêm

Nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm, phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng và giá trị gia tăng cao, đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đêm.

Sản phẩm du lịch đêm đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội là tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân, các khu phố ẩm thực đêm tại phố cổ Hà Nội, sau phát triển dần sang nhiều khu vực và loại hình khác nhau. Sự ra đời của không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm đã đánh dấu bước ngoặt mới trong phát triển du lịch đêm của Hà Nội. Nhiều hoạt động tại các không gian, tuyến phố đi bộ đã trở thành thói quen văn hóa của một bộ phận người dân địa phương và là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Hà Nội. Cuối năm 2023 là hoạt động “đi tìm con chữ” vào buổi tối tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đầu năm 2024, mọi người lại háo hức trước sự xuất hiện một tour đêm mới lạ mang tên “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí”. Tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, việc phát triển các chương trình du lịch trải nghiệm mới, lạ đã "kéo" lịch sử gần hơn với công chúng đặc biệt là các bạn trẻ.

Ngày càng có nhiều người tìm đến các địa danh nổi tiếng để khám phá những chương trình đặc biệt được dàn dựng, tổ chức trong tour đêm. Ảnh: Hanoimoi

Du lịch đêm của Hà Nội đã có sự tăng trưởng rõ nét trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành du lịch, nhiều không gian phát triển kinh tế ban đêm đã bộc lộ bất cập, hạn chế. Chất lượng sản phẩm du lịch đêm còn thấp, đóng góp vào tăng trưởng GRDP của thành phố chưa đáng kể; sản phẩm dịch vụ du lịch đêm chưa đa dạng, quy mô còn nhỏ lẻ. Thành phố Hà Nội tới nay vẫn chưa có các tổ hợp vui chơi - giải trí - du lịch về đêm chất lượng. Các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật vào ban đêm, các khu mua sắm, siêu thị đêm chưa được hình thành một cách đồng bộ. Nhiều điểm tham quan mới được khai thác vào ban ngày mà thiếu tìm tòi, mở rộng đối với du lịch đêm.

Thủ đô Hà Nội sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa, lịch sử đa dạng với gần 6000 di tích, có nhiều lợi thế của trong việc phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, để khai thác hiệu quả hoạt động du lịch trong kinh tế ban đêm cần sự tham gia của nhiều lĩnh vực và của người dân. Hà Nội có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực về đêm, du lịch mua sắm.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho rằng, để du lịch đêm thực sự phát triển, cần giải quyết được các vấn đề như quy hoạch dành không gian để phát triển các sản phẩm du lịch đêm, phát triển du lịch đêm gắn liền với bảo vệ môi trường.

Các dịch vụ, sản phẩm phát triển du lịch đêm không chỉ là những tuyến phố đi bộ, quầy bán đồ lưu niệm, hàng ăn uống, chợ đêm, mà còn là những hoạt động văn hóa nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, giải trí, lễ hội, kể cả dịch vụ ngân hàng, thuế, tài chính và các nhu cầu thiết yếu khác.

Hơn 50% học sinh cấp tiểu học ở Hà Nội bị chứng béo phì

Báo cáo kết quả đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ em lứa tuổi học đường của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho thấy, học sinh tiểu học có tỷ lệ thừa cân, béo phì cao nhất với gần 38%; trong khi tỷ lệ này ở học sinh THCS là gần 17% và học sinh THPT là trên 11%. Tỷ lệ thừa cân, béo phì gia tăng nhanh theo các năm và ở khu vực nội thành cao hơn ngoại thành. Một số trường tiểu học khu vực nội thành có tỷ lệ thừa cân, béo phì lên tới trên 55%.

Tình trạng học sinh tiểu học ở các thành phố lớn dễ bị thừa cân, béo phì không phải là câu chuyện chỉ riêng Việt Nam mà còn đang là tình trạng mang tính toàn cầu. PGS.TS Bùi Thị Nhung, Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết, trong khi tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi, suy dinh dưỡng nhẹ cân ở nước ta đang dần giảm xuống, thì tỷ lệ béo phì ở lứa tuổi học sinh lại rất đáng báo động.

Tỷ lệ thừa cân béo phì ở học sinh tiểu học rất cao. Ảnh: Anninhthudo

Nguyên nhân của tình trạng này theo các chuyên gia dinh dưỡng, xuất phát từ sự chiều chuộng và thiếu kiến thức dinh dưỡng trong chăm sóc con của nhiều cha mẹ. Không ít phụ huynh vẫn có tâm lý nhồi cho con ăn, cho con bụ bẫm để bù trừ những khi đau ốm, khi đi học có các bữa ăn không nhiều dinh dưỡng như ở nhà. Đây là một quan điểm không đúng. Khi trẻ đã thừa cân nhưng vẫn được bố mẹ nhồi ăn uống thoải mái cộng thêm việc lười vận động khiến trẻ càng dễ béo phì.

Ngoài nguyên nhân từ phía người lớn thì lối sống hiện đại với những bữa ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt…kích thích sự thèm ăn của trẻ nhưng lại thừa năng lượng và chất đạm, thiếu vi chất dinh dưỡng, thiếu vitamin và chất xơ nên khiến trẻ dễ bị béo phì. Ở lứa tuổi tiểu học, các em vẫn có xu hướng ưa ăn đồ chế biến sẵn như đồ ngọt, thức uống có gas, đồ ăn có nhiều chất béo, thực phẩm chiên rán, không thích ăn cá, thủy hải sản, lười ăn rau, ít ăn hoa quả và đặc biệt ít vận động càng làm gia tăng nguy cơ béo phì.

Hệ quả của thừa cân, béo phì đối với học sinh tiểu học là đặc biệt nguy hiểm, bởi đây cũng sẽ là tác nhân gây ra các bệnh về tim mạch, trầm cảm, ung thư… Bên cạnh đó, nguy cơ đái tháo đường trên nền trẻ béo phì cũng tăng lên. Cá biệt, có những bệnh nhân mắc đái tháo đường khi mới 8 tuổi.

Để giải quyết tình trạng này, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai mô hình can thiệp phòng, chống thừa cân, béo phì cho học sinh tại một số trường tiểu học của Hà Nội.

Từ kinh nghiệm của Nhật Bản, PGS.TS Bùi Thị Nhung cho rằng, cần xây dựng mô hình điểm các bữa ăn học đường đảm bảo chất lượng, phù hợp với điều kiện, kinh tế địa phương, kết hợp với các hoạt động thể chất. Trong tương lai, mỗi một trường học, một công ty thực phẩm…cần có ít nhất một cử nhân về dinh dưỡng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam thu hút thêm gần 9,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trong 4 tháng đầu năm, trong đó Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD; Nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu dịp nghỉ lễ đang diễn ra tại Hà Nội; Người dân cần cảnh giác chiêu trò lừa đảo dịp lễ là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Có nên phạt nguội đối với người đi xe máy vi phạm luật?; Hệ lụy của tình trạng "chặt chém" khách du lịch; Giá chung cư Hà Nội tăng kỷ lục trong vòng 5 năm qua;... là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Ngành công nghiệp văn hóa Hà Nội sẽ đóng góp khoảng 5% GRDP; 95% giao dịch thu phí gửi xe không dùng tiền mặt thành công; Chuẩn bị phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn;… là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Sở Nội vụ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tuyển dụng công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở; UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024 với 215 chỉ tiêu.

Nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam; liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm khi kỳ nghỉ hè của học sinh còn chưa bắt đầu; Quốc tế đánh giá cao thành tựu phát triển con người của Việt Nam… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới; Đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; Hanoi On, giải pháp mới ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.