Hà Nội thu giữ xe điện thuộc diện cấm lưu thông

Tại một cơ sở kinh doanh ở huyện Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội, Phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, phối hợp với các lực lượng chức năng đã phát hiện và ngăn chặn 25 xe điện 3 bánh và 4 bánh không rõ nguồn gốc. Theo Nghị quyết số 05 của Chính phủ ngày 04/02/2008, các phương tiện này bị cấm lưu hành tại Việt Nam, trừ các trường hợp đặc biệt.

Ngày 5/11, Phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với PC03, Công an TP Hà Nội, Đội QLTT số 8, Công an huyện Gia Lâm và Công an thị trấn Trâu Quỳ tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh xe điện M.P tại đường Ngô Xuân Quảng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Cơ sở này do bà N.T.D., trú tại Phú Thọ làm chủ.

Lực lượng chức năng tiến hành thu giữ tang vật.

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn phát hiện Hộ kinh doanh này còn sử dụng thêm địa điểm trong Khu đô thị 31ha, Gia Lâm làm kho chứa và lắp ráp sản phẩm nhưng chưa thông báo với cơ quan chức năng. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục chiếc xe điện 3 và 4 bánh chưa có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, thuộc các nhãn hiệu như Goda Pro, Me leisure, Fishion, Dilly, Wanyuan.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện các sản phẩm của cơ sở này được bán qua trang web xedienmanhphat.vn và tài khoản TikTok Xe điện M.P, thu hút hàng triệu lượt tương tác nhưng chưa thông báo với cơ quan chức năng. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 25 xe điện vi phạm với trị giá trên 500 triệu đồng để xử lý theo quy định.

Theo ông Trần Huy Hải, Phó phòng Nghiệp vụ 1, vụ việc nằm trong kế hoạch cao điểm kiểm soát thị trường cuối năm 2024, dịp trước trong và sau Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025 mà đơn vị triển khai, thực hiện.

Các phương tiện bị cấm lưu hành được phát hiện và xử lý tại hiện trường.

Theo thông tin tại Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2008 của Chính phủ ban hành ngày 04/02/2008 nêu rõ không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới 3 bánh.

Đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới ba bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ. Riêng xe tự chế dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật (không chở thêm người và hàng hóa) được phép lưu hành đến ngày 31/12/2008.

Do đó có thể hiểu việc điều khiển các loại xe 3 bánh là không được phép khi lưu thông tại Việt Nam, trừ các trường hợp đặc biệt. Việc đưa xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào hành vi thực hiện và các hậu quả gây ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ vừa được Bộ Công an công bố, mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo gửi Bộ Công Thương đề xuất cơ chế giá điện hai thành phần. Về lộ trình áp dụng cơ chế giá mới, đơn vị tư vấn đề nghị áp dụng theo giai đoạn: giai đoạn thử nghiệm, giai đoạn chuyển đổi và áp dụng chính thức.

Tại một cơ sở kinh doanh ở huyện Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội, Phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, phối hợp với các lực lượng chức năng đã phát hiện và ngăn chặn 25 xe điện 3 bánh và 4 bánh không rõ nguồn gốc. Theo Nghị quyết số 05 của Chính phủ ngày 04/02/2008, các phương tiện này bị cấm lưu hành tại Việt Nam, trừ các trường hợp đặc biệt.

Theo tìm hiểu của phóng viên Đài Hà Nội, sự cố sập nhà trên đường Quang Trung (phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây) đã được lường trước và đã di chuyển người và tài sản.

Giá vé đi tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP. HCM theo lượt có mức thấp nhất 7.000 đồng, cao nhất là 20.000 đồng.

Cựu bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh được giảm từ 5 năm 6 tháng xuống 4 năm tù trong vụ án tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác trái phép 1,5 triệu tấn quặng Apatit.