Hà Nội tiếp tục ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Với những ưu điểm như giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian, thời gian tới, đường sắt đô thị sẽ tiếp tục được Hà Nội ưu tiên phát triển.

Sáng 11/4, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hà Nội phối hợp với Hội cầu đường Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân". Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Khẳng định, đường sắt đô thị phải là xương sống của hệ thống giao thông công cộng, các chuyên gia cho rằng, điều đầu tiên mà Hà Nội cần làm là đồng bộ về hạ tầng. Cùng với đó, phải có sự hỗ trợ của xe buýt, taxi và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác để bảo đảm đi lại thuận tiện cho người dân.

Hội thảo “Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân” được tổ chức với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa khọc, quản lý…

Từ kinh nghiệm xây dựng hai tuyến đường sắt trên cao của Hà Nội, các đại biểu tiếp tục đề xuất phải lựa chọn tuyến và phân kỳ đầu tư hợp lý, song hành với đào tạo nguồn nhân lực trong điều hành. Đồng thời, việc lựa chọn quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cũng là điều Hà Nội cần thực hiện để sớm triển khai được các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.

Từ kinh nghiệm xây dựng hai tuyến đường sắt trên cao của Hà Nội, các đại biểu tiếp tục đề xuất phải lựa chọn tuyến và phân kỳ đầu tư hợp lý, song hành với đào tạo nguồn nhân lực trong điều hành.

Ghi nhận những ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn khẳng định các giải pháp đưa ra tại hội thảo sẽ là tiền đề cho thành phố tham khảo, xây dựng hoạch định trong thời gian tới. Vì đường sắt đô thị là vấn đề mới, nên Hà Nội rất cần sự vào cuộc của các nhà khoa học, các chuyên gia, nhằm lan tỏa ý tưởng truyền thông chính sách để nhân dân cũng như các cấp lãnh đạo, đại biểu Quốc hội, doanh nghiệp hiểu và chia sẻ. Mục tiêu của thành phố là hai năm tới sẽ hoàn thành 100km đường sắt đô thị, đưa Hà Nội trở thành thành phố kết nối toàn cầu trong năm 2045.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (11/5), tuổi trẻ toàn thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội Thanh niên Thủ đô với một điểm cầu cấp thành phố (tại trụ sở Thành ủy Hà Nội) và 579 điểm cầu cấp xã phường, thị trấn trên địa bàn Thủ đô.

Sáng nay (11/5), Đảng bộ quận Tây Hồ tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên lão thành.

Với tinh thần lắng nghe và cầu thị, để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý các cấp, mà trực tiếp là đối với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thủ đô. Chiều 10/5, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, UBND Thành phố đã tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao.

Sở giao thông vận tải Hà Nội đã chính thức thông tin về dự án cải tạo, mở rộng tuyến đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy cả trên cao và dưới thấp trên hiện trạng đường Láng hiện tại. Theo đó, đơn vị này đang nghiên cứu nhiều phương án. Dựa trên tình hình thực tế, đánh giá tác động xã hội và cân đối nguồn lực, thành phố sẽ cân nhắc lựa chọn phương án tối ưu và khả thi nhất.

Thành phố Hà Nội sẽ tặng mỗi hộ gia đình 1 lá cờ Tổ quốc theo mẫu chung toàn thành phố dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Thông tin có tại Thông báo số 174 kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại phiên họp lần thứ nhất.

Mô hình “Tổ dân phố, thôn văn hóa kiểu mẫu” đang được nhân rộng trên địa bàn Hà Nội với quyết tâm nâng cao hiệu quả, chất lượng trong triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng cũng như xây dựng nếp sống văn hóa người Hà Nội.