Hà Nội tìm cách gỡ khó cho các cụm công nghiệp

Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề. Không ít địa phương có làng nghề đã có cụm công nghiệp nhưng chưa thể đưa vào hoạt động. Với mục tiêu phát triển cụm công nghiệp vững mạnh, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế Thủ đô, ngay từ đầu năm 2024, thành phố đã ban hành một kế hoạch riêng về quản lý, đầu tư phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn, theo đó trong năm nay thành phố sẽ đầu tư mới 10 - 15 cụm công nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho khoảng 15 - 20 cụm công nghiệp đã xây dựng nhưng chưa thể đưa vào hoạt động.

Hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh là yếu tố quan trọng hàng đầu trong thu hút các doanh nghiệp vào các khu, cụm công nghiệp để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Năm 2024, thành phố đã xây dựng một kế hoạch riêng về quản lý, đầu tư phát triển cụm công nghiệp, gỡ khó cho các cụm công nghiệp đã xây dựng nhưng chưa thể đưa vào hoạt động, đồng thời đầu tư cho các cụm công nghiệp mới.

Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề.

Gần 10 năm nay, nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh ở làng nghề miến dong làng So, huyện Quốc Oai mong chờ cụm công nghiệp làng nghề Tân Hòa sớm được khởi công xây dựng và đi vào hoạt động để di dời sản xuất ra cụm công nghiệp. Sản xuất trong khu dân cư, đường giao thông nhỏ hẹp nên việc vận chuyển gặp khó khăn, chi phí vận chuyển hàng hóa cũng vì thế mà tăng theo.

Cụm công nghiệp làng nghề Tân Hòa có quy mô 12 ha ,nằm trên địa bàn huyện Quốc Oai, có quyết định đầu tư xây dựng từ năm 2019 để đáp ứng mong mỏi của những cơ sở sản xuất, kinh doanh trong làng nghề. Thế nhưng, dự án đến nay vẫn “án binh bất động”, đất để cho cỏ mọc um tùm.

Lại có chuyện trái ngược. Cụm công nghiệp Phương Trung, huyện Thanh Oai, có quy mô 9,55 ha, được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ từ hệ thống phòng cháy, chữa cháy, trạm quan trắc xử lý nước thải… sẵn sàng tiếp nhận khoảng 40 doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau 4 tháng đi vào hoạt động, mới có 7 doanh nghiệp làm hồ sơ xin thuê đất tại cụm do tâm lý ngại thay đổi phương thức hoạt động.

Hà Nội có thêm khu công nghiệp 300 ha tại Đông Anh được UBND thành phố trao giấy chứng nhận đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng.

Hà Nội sắp có thêm khu công nghiệp 300 ha tại Đông Anh. UBND thành phố đã trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng.

Với mục tiêu phát triển cụm công nghiệp vững mạnh, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế Thủ đô, ngay từ đầu năm 2024, thành phố ban hành một kế hoạch riêng về quản lý, đầu tư phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố. Mục tiêu đặt ra là gỡ khó cho khoảng 15 - 20 cụm công nghiệp đã xây dựng nhưng chưa thể đưa vào hoạt động. Đồng thời, đầu tư mới 10 - 15 cụm công nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngành Thuế và Hải quan đã khoanh gần 30.000 tỷ và xóa hơn 8.700 tỷ đồng nợ thuế, chậm nộp cho hơn một triệu trường hợp không còn khả năng trả cho ngân sách.

Cần giải pháp điều tiết giá dịch vụ hàng không, đây là một trong những nội dung được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị trong sáng 13/5, tại phiên họp thứ 33 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Một vụ việc gây xôn xao dư luận những ngày qua và hiện tại vẫn chưa có biểu hiện lắng xuống, đó là một cô gái bị thương nặng do một tấm kính lớn rơi vào người khi đang ở quán cà phê The Coffee House trên phố Thái Hà (Hà Nội). Dù đã trải qua hai lần phẫu thuật, nhưng hiện tại, cô gái vẫn có nguy cơ bị liệt. Trong vụ việc này, nhiều người đang thắc mắc, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?

UBND Quận 1, TP.HCM vừa triển khai thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện cho thuê vỉa hè và người dân đã bắt đầu đóng phí để sử dụng vỉa hè. Hiệu quả thấy rõ là vỉa hè, lòng đường được sắp xếp lại, người dân đi lại thuận lợi, Nhà nước thu được phần ngân sách đáng kể.

Trong chiều 13/5, Phó Chủ tịch MTTQ thành phố Nguyễn Thị Kim Dung tới thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ 3 gia đình có thân nhân không may bị thiệt mạng trong vụ sạt lở đất ở Ba Vì xảy ra vào tối 12/5.

Chiều 13/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt đại biểu chức sắc, nhà tu hành tiêu biểu Thủ đô nhân dịp Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024. Chủ trì buổi gặp mặt có Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Nguyễn Lan Hương.