Hà Nội tìm giải pháp phục hồi du lịch sau dịch COVID-19
Không thể kể hết những thiệt hại của ngành Du lịch do dịch COVID-19 gây ra. Ngay những người làm du lịch cũng khẳng định, chưa khi nào ngành Du lịch lại ảm đạm đến mức này. Tuy vậy, gạt qua những khó khăn, vấn đề đang được cơ quan quản lý du lịch cũng như các doanh nghiệp tính đến là tìm phương án phục hồi ngành Du lịch khi dịch bênh đi qua. Dù khả năng phục hồi được các chuyên gia tính tới mất khá nhiều thời gian. Cụ thể, du lịch nội địa phải mất chừng 2 - 3 tháng mới phục hồi, du lịch quốc tế mất ít nhất 6 tháng, thậm chí là hàng năm.

Trước tình trạng dịch bệnh khiến ngành Du lịch ảnh hưởng mạnh, các cơ quan quản lý du lịch cũng như doanh nghiệp du lịch đã tìm phương án phục hồi, có thể đẩy mạnh phát triển du lịch sau khi hết dịch.
Theo đại diện Công ty Cổ phần Du lịch HanoiRedtours, trong thời điểm dịch bùng phát, đơn vị đã xây dựng các kịch bản: Kịch bản nâu đỏ, kịch bản vàng, kịch bản xanh lá tương ứng với từng mức độ, phục hồi của thị trường. Cụ thể, kịch bản nâu đỏ chính là thời điểm hiện tại khi các đường bay quốc tế bị tê liệt, đường bay nội địa hạn chế, chỉ có khả năng khai thác được các tour nội địa ngắn ngày. Kịch bản vàng là đường bay nội địa phục hồi, quốc tế chỉ một phần. Kịch bản xanh là phục hồi hoàn toàn trở về như bình thường.
Bà Vũ Thị Bích Huệ, đại diện Công ty Cổ phần Du lịch HanoiRedtours cho biết, việc xây dựng kịch bản ứng phó khá quan trọng để chủ động phát triển thị trường, thu hút khách du lịch. Trong quá trình xây dựng kịch bản, Công ty tập trung vào việc đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ, xây dựng các sản phẩm mới.
Trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 này, Công ty Cổ phần Du lịch HanoiRedtours tung ra sản phẩm kỳ nghỉ 2 ngày 1 đêm tại Flamingo Đại Lải, mang tính chất thăm dò và đánh giá nhu cầu thị trường. Chỉ sau ít ngày triển khai sản phẩm đã nhận được sự quan tâm nhiều của du khách. Dự kiến sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, HanoiRedtours sẽ chính thức cho ra mắt "chùm sản phẩm" với độ dài từ 2 - 4 ngày, có mức chi trả phù hợp tới các địa điểm được quan tâm như: Quan Lạn, Cô Tô, Hải Tiến, Cát Bà...
Theo đánh giá của các công ty du lịch, so với lượng khách quốc tế, đối tượng du khách là người Việt Nam có tiềm năng hơn vì đa phần, người Việt Nam có “thu nhập đa kênh”. Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát tốt và tinh thần người Việt lạc quan hơn. Các dịch vụ du lịch nội địa đa dạng cũng là yếu tố thuận lợi để thu hút du khách. Hiện, du lịch nội địa có rất nhiều loại hình, trong đó du lịch nghỉ dưỡng sẽ phát triển hơn du lịch tham quan và sẽ hình thành theo nhóm gia đình hoặc nhóm bạn trẻ đi với nhau. Thời điểm này họ có thể chọn điểm đi gần Hà Nội theo kiểu tự tổ chức đi.
Hiện nay, Sở Du lịch Hà Nội cũng đang thực hiện nhiều giải pháp để ổn định, từng bước phục hồi ngành Du lịch Thủ đô. Trước mắt, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến hoạt động của lĩnh vực lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố. Cơ quan này cũng phối hợp với Sở Công thương Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội triển khai hỗ trợ các cơ sở lưu trú du lịch thuộc diện được miễn, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội chỉ đạo các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố đang phục vụ khách du lịch đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho khách và nhân viên phục vụ. Nhiều giải pháp cũng đang được cơ quan quản lý du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tính tới nhằm sớm phục hồi ngành "kinh tế xanh" này khi dịch bệnh đi qua.
Tranh gốm sứ không đơn thuần là một hình thức sáng tạo mà còn là một phần linh hồn của dân tộc, mang trong mình giá trị truyền thống lâu đời.
Làng cổ Đường Lâm đã thay đổi nhiều, không chỉ phát triển du lịch mà còn níu giữ du khách một cách ấn tượng thông qua văn hóa ẩm thực truyền thống.
Hai chiếc thuyền cổ vừa được khai quật tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh có kích thước dài tới 17m, còn khá nguyên vẹn, được làm bằng gỗ táu.
Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ tư năm 2025 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 15/4 đến ngày 2/5 trên phạm vi toàn quốc.
Dự án sách "Ký hoạ hương vị phố cổ Hà Nội" ra mắt tại Đình Kim Ngân (số 42- 44 Hàng Bạc) ngày 23/3, nhằm lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp của ẩm thực phố cổ qua lăng kính ký họa.
Các tài liệu và hiện vật đang được trưng bày tại Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam không chỉ phản ánh những đóng góp quan trọng của tuổi trẻ cả nước trong kháng chiến và thời kỳ đổi mới, mà còn nhằm mục đích giáo dục truyền thống cách mạng.
0