Hà Nội -TP. Hồ Chí Minh hợp tác cùng phát triển

Trong hai ngày làm việc 17-18/10, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã trao đổi kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị giữa 2 thành phố. Đồng thời 2 bên cùng ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo với mục tiêu cùng hợp tác, phát triển nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của hai thành phố.

Dù là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức, nhưng chương trình gặp gỡ, trao đổi đã tạo dấu ấn ngay với tinh thần được Bí thư thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề cập , đó là ‘Nói và làm ngay, làm nhanh’ . Tinh thần nhanh và khẩn trương đó được thể hiện rõ nét bằng những trao đổi, thông tin cụ thể, những lời đề nghị, chia sẻ về phương pháp thực hiện trên thực tiễn.

Ví dụ trong lĩnh vực kinh tế, để đạt hiệu quả cao nhất, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có nhiều nét tương đồng, kể cả về mặt thuận lợi và thách thức. Vậy điều gì có thể chia sẻ, học hỏi ngay hoặc cách làm nào cần thiết nhất đã được hai thành phố trao đổi rõ.  Đề cập những vấn đề mang tầm vóc lớn, Bí thư thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh tới phát triển vai trò trung tâm của 2 địa phương trong liên kết vùng. Chỉ riêng điểm tương đồng này chính là lĩnh vực mà Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh có cả một không gian lớn để vừa tìm được tiếng nói chung trong chỉ đạo thực hiện, vừa sáng tạo trong cách làm. 

'Trong này triển khai đường Vành đai 3, thì ngoài kia, Hà Nội đang thực hiện đường Vành đai 4. Đường sắt đô thị đã và đang được triển khai kết nối với các tỉnh. Qua đó cho thấy vai trò trung tâm của Hà Nội cũng như thành phố Hồ Chí Minh, trong liên kết vùng.', Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.

Để duy trì việc trao đổi, thảo luận thường xuyên và cụ thể giữa hai địa phương, theo tinh thần thống nhất cao của  Bí thư Thành ủy Hà Nội và Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, ngay sau chương trình làm việc này sẽ giao cho lãnh đạo các cơ quan chức năng 2 thành phố, các địa phương trao đổi và thực thi với các hình thức phù hợp, hiệu quả. Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 – 2025, phương hướng những năm tiếp theo cũng thể hiện được tinh thần 'LÀM NGAY VÀ HIỆU QUẢ NGAY' với  10 nội dung trọng tâm gồm: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; Quản lý nhà nước và cơ chế, chính sách; kinh tế, thương mại và xúc tiến, thu hút đầu tư; phát triển đô thị, bảo vệ môi trường; văn hóa, thể thao và du lịch; giáo dục và y tế; nông nghiệp và phát triển nông thôn; quốc phòng, an ninh; báo chí, tuyên truyền; các nội dung, hình thức hợp tác phù hợp khác trong quá trình thực hiện.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mô hình “Tổ dân phố, thôn văn hóa kiểu mẫu” đang được nhân rộng trên địa bàn Hà Nội với quyết tâm nâng cao hiệu quả, chất lượng trong triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng cũng như xây dựng nếp sống văn hóa người Hà Nội.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ - Công an thành phố Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố còn hơn 2.100 công trình còn tồn tại vi phạm chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra hơn 1.400 nhà chung cư, gần 400 chung cư mini cũng có nguy cơ cháy, nổ cao.

Dự án đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đạt tiến độ tổng thể 78,52% giá trị hợp đồng. Với đoạn ngầm, nhà thầu đang tập trung thi công kết cấu các ga ngầm để máy khoan hầm bằng robot làm việc.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Tham dự phiên họp tại điểm cầu UBND thành phố có Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Chiều 9/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đã chủ trì buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm giữa hai địa phương về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 năm 2024.