Hà Nội từng có một 'Đấu xảo'

Gần đây các cơ quan lưu trữ trực thuộc Cục Lưu trữ Nhà nước đã có rất nhiều đề án nghiên cứu, công bố rộng rãi các tài liệu ảnh và tư liệu, theo những chủ đề hấp dẫn và sinh động. Một trong số đó là công bố hơn 300 tài liệu về Cung Đấu xảo độc đáo của một thế kỷ trước tại Hà Nội. Công trình đó của người Pháp xây dựng, vốn là kiến trúc tráng lệ, xứng tầm với các cuộc trưng bày triển lãm quan trọng của Đông Dương.

Những sản phẩm thêu ren, chạm khảm, đồ gỗ nội thất, sơn mài, điêu khắc, kim hoàn, hay mây tre đan. Từ thế kỷ 18 đã cho thấy bàn tay vô cùng khéo léo và tỷ mỷ của những người thợ Việt Nam. Cũng có thể thấy, mẫu mã rất đa dạng, bởi được làm theo đặt hàng mẫu mã của người Pháp. Cũng chứng tỏ người Pháp đã rất biết sử dụng đội ngũ người thợ giỏi, nhân công chăm chỉ của người Việt. Bộ sưu tập ảnh và tư liệu về sản phẩm triển lãm và Cung Đấu xảo xưa, còn chứa đựng rất nhiều câu chuyện thú vị.

Triển lãm "Đấu xảo".

Được biết, bên cạnh các các sản phẩm của Pháp và khắp thế giới, thì dưới sự đặt hàng, thiết kế của người Pháp, các mặt hàng Việt Nam luôn được đánh giá cao trong suốt thời kỳ Pháp thuộc. Triều đình nhà Nguyễn đã cử một phái đoàn sang Pháp để tham quan Hội Đấu xảo thế giới. Và các sản phẩm Việt Nam luôn mang về nhiều huy chương.

Hình ảnh tại triển lãm.

Cũng tại triển lãm, ít người biết rằng khu vực Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô ngày nay từng có một Cung Đấu xảo nguy nga, tráng lệ bậc nhất Đông Dương. Trải qua thời gian, công trình này đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn đôi sư tử bằng đồng hiện đang đặt tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội. Hoạt động “Đấu xảo” qua nguồn tài liệu lưu trữ của Trung tâm lưu trữ Quốc gia I được công bố cho thấy rất phong phú và có giá trị cho lịch sử Việt Nam, đồng thời tạo nên một không gian khám phá di sản tư liệu cho xã hội. Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 30/6 tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, số 5 phố Vũ Phạm Hàm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự án đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đạt tiến độ tổng thể 78,52% giá trị hợp đồng. Với đoạn ngầm, nhà thầu đang tập trung thi công kết cấu các ga ngầm để máy khoan hầm bằng robot làm việc.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Tham dự phiên họp tại điểm cầu UBND thành phố có Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Chiều 9/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đã chủ trì buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm giữa hai địa phương về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 năm 2024.

Sáng nay (9/5), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tổ chức phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.