Hà Nội ưu tiên phát triển xe buýt

Dự báo đến năm 2035, Hà Nội có gần 11 triệu dân, khoảng 8,5 triệu chuyến đi/ngày, và xe buýt sẽ phải đủ năng lực đáp ứng từ 28 - 30% nhu cầu đi lại của người dân.

Là sinh viên năm nhất mới lên Thủ đô, Ngọc Anh lựa chọn xe buýt là phương tiện di chuyển hàng ngày bởi nó đáp ứng được nhiều tiêu chí. Ngọc Anh cho biết: “Lúc đầu em có ý định đi xe máy, nhưng mà sau khi tìm hiểu thì em thấy đi xe buýt cũng rất là tiện, vì điểm dừng xe buýt gần nhà em và trường học. Ngoài ra em nghĩ đi xe buýt cũng là một cách để bảo vệ môi trường, hạn chế xả khí thải từ các phương tiện giao thông".

Theo thống kê, hiện trên toàn thành phố Hà Nội có hơn 150 tuyến buýt đang khai thác, vận hành, phủ rộng đến 30/30 quận, huyện, thị xã. Xe buýt Thủ đô còn kết nối với nhiều tỉnh lân cận, như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang… Bởi vậy, đối tượng sử dụng phương tiện công cộng là xe buýt không hề giới hạn.

Ông Nguyễn Đắc Ngà (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cho biết: "Đi phương tiện công cộng thuận lợi hơn, an toàn hơn và đỡ tốn kém. Xe buýt cực kì tiện lợi cho nhân dân nói chung và người cao tuổi nói riêng".

Thành phố Hà Nội hiện có hơn 150 tuyến buýt đang khai thác, vận hành, phủ rộng đến 30/30 quận, huyện, thị xã.

Trong đề án phát triển vận tải hành khách công cộng của Sở GTVT Hà Nội, xe buýt được định vị vai trò quan trọng. Ông Phan Trường Thành, Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GTVT Hà Nội, cho biết: "Sau nhiều thập kỷ phát triển, mạng lưới giao thông xe buýt Hà Nội chưa bao giờ mạnh mẽ như thời điểm hiện nay. Chúng tôi đã phải xem xét mạng lưới giao thông này rất kỹ để tìm ra phương án khai thác tối ưu nhất để khuyến khích người dân tham gia và một điều quan trọng hơn nữa là bảo đảm xe buýt vận hành đúng giờ để tiện lợi hơn cho người dân. Mục đích cuối cùng của chúng tôi là làm sao để giúp người dân từ bỏ phương tiện cá nhân để tham gia phương tiện công cộng".

Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Thời gian gần đây, xe buýt Thủ đô liên tục được nâng cấp với những tính năng mới tiện lợi cho người dùng như thẻ vé ảo đa phương thức, thẻ vé liên thông, thẻ phi vật lý offline…

Đến năm 2035, thành phố tính toán sẽ chuyển đổi toàn bộ hệ thống sang xe buýt điện. Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, cho biết: "Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích chuyển đổi dần xe buýt sử dụng dầu diesel sang các xe chạy bằng năng lượng xanh, các xe này sẽ chạy êm hơn so với các xe chạy bằng nhiên liệu bình thường. Chúng tôi cũng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ để khuyến khích người dân tham gia phương tiện công cộng nhiều hơn, giảm phương tiện cá nhân và ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng triệu người dân đã đổ ra khắp các ngả đường của Thủ đô để ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự... thuộc Công an thành phố Hà Nội đã được huy động, đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến đường.

Ngày 6/1, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP. HCM mở phiên tòa phúc thẩm đối với 139 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Liên quan đến vụ việc lái xe ô tô sử dụng ma túy, hất CSGT lên nắp capo khi bị yêu cầu dừng xe đo nồng độ cồn, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Cường, 20 tuổi, trú huyện Thường Tín 13 năm tù do giết người với tính chất côn đồ và nạn nhân là người đang thi hành công vụ.

Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy phối hợp cùng Công an quận vừa tiến hành phiên xét xử công khai vụ án hàng trăm lái xe ôm công nghệ có hành vi "gây rối trật tự công cộng" diễn ra trên địa bàn vào đêm ngày 29/5/2024.

Ngày 6/1, đội tuyển bóng đá Việt Nam về nước sau khi kết thúc chuyến du đấu, trên tất cả tuyến đường, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường ứng trực, dẫn đoàn, bảo đảm an ninh trật tự cho lộ trình đón đoàn từ sân bay Nội Bài về Văn phòng Chính phủ.

Bắt đầu từ năm 2025, tất cả người dân đều bắt buộc phải phân loại rác từ nhà, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Tuy nhiên, quy định này hiện vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.