Hà Nội ưu tiên phát triển xe buýt
Là sinh viên năm nhất mới lên Thủ đô, Ngọc Anh lựa chọn xe buýt là phương tiện di chuyển hàng ngày bởi nó đáp ứng được nhiều tiêu chí. Ngọc Anh cho biết: “Lúc đầu em có ý định đi xe máy, nhưng mà sau khi tìm hiểu thì em thấy đi xe buýt cũng rất là tiện, vì điểm dừng xe buýt gần nhà em và trường học. Ngoài ra em nghĩ đi xe buýt cũng là một cách để bảo vệ môi trường, hạn chế xả khí thải từ các phương tiện giao thông".
Theo thống kê, hiện trên toàn thành phố Hà Nội có hơn 150 tuyến buýt đang khai thác, vận hành, phủ rộng đến 30/30 quận, huyện, thị xã. Xe buýt Thủ đô còn kết nối với nhiều tỉnh lân cận, như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang… Bởi vậy, đối tượng sử dụng phương tiện công cộng là xe buýt không hề giới hạn.
Ông Nguyễn Đắc Ngà (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cho biết: "Đi phương tiện công cộng thuận lợi hơn, an toàn hơn và đỡ tốn kém. Xe buýt cực kì tiện lợi cho nhân dân nói chung và người cao tuổi nói riêng".
Trong đề án phát triển vận tải hành khách công cộng của Sở GTVT Hà Nội, xe buýt được định vị vai trò quan trọng. Ông Phan Trường Thành, Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GTVT Hà Nội, cho biết: "Sau nhiều thập kỷ phát triển, mạng lưới giao thông xe buýt Hà Nội chưa bao giờ mạnh mẽ như thời điểm hiện nay. Chúng tôi đã phải xem xét mạng lưới giao thông này rất kỹ để tìm ra phương án khai thác tối ưu nhất để khuyến khích người dân tham gia và một điều quan trọng hơn nữa là bảo đảm xe buýt vận hành đúng giờ để tiện lợi hơn cho người dân. Mục đích cuối cùng của chúng tôi là làm sao để giúp người dân từ bỏ phương tiện cá nhân để tham gia phương tiện công cộng".
Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Thời gian gần đây, xe buýt Thủ đô liên tục được nâng cấp với những tính năng mới tiện lợi cho người dùng như thẻ vé ảo đa phương thức, thẻ vé liên thông, thẻ phi vật lý offline…
Đến năm 2035, thành phố tính toán sẽ chuyển đổi toàn bộ hệ thống sang xe buýt điện. Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, cho biết: "Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích chuyển đổi dần xe buýt sử dụng dầu diesel sang các xe chạy bằng năng lượng xanh, các xe này sẽ chạy êm hơn so với các xe chạy bằng nhiên liệu bình thường. Chúng tôi cũng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ để khuyến khích người dân tham gia phương tiện công cộng nhiều hơn, giảm phương tiện cá nhân và ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường".
Ngày 3/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, Quyết định tạm giữ đối với: Phạm Ngọc Tuấn, Ngô Văn Dương, Nguyễn Đức Thành, Nguyễn Thế Trung, Nguyễn Thế Quân về hành vi Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản.
Sáng 3/12, TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên án phúc thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB cùng các cơ quan, tổ chức có liên quan khác. Cùng với bản án tử hình, bà Trương Mỹ Lan phải chịu hơn 674 tỷ đồng tiền án phí dân sự.
Khoảng 17h chiều nay 03/12 trên đường Nguyễn Viết Thứ, xã Song Phương, huyện Hoài Đức đã xảy ra đám cháy do người dân thu gom, đốt cành củi cây khô. Đám cháy này đã lan sang hệ thống dây diện gây ảnh hưởng đến an toàn dân sinh cũng như mạng lưới điện trong khu vực.
5 người bị tạm giữ vì có sai phạm liên quan việc trả giá đến 30 tỷ đồng một m2 ở huyện Sóc Sơn để "không cho lô đất được trúng đấu giá thành công".
Ngày 26/11, Quốc hội chính thức thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Theo luật này, sản xuất phim, nhập khẩu, phát hành phim và chiếu phim chịu mức thuế suất VAT là 10%, tăng 5% so với trước đây. Việc tăng thuế có thể tăng nguồn thu từ thuế cho ngân sách, nhưng với ngành điện ảnh, tăng thuế sẽ tăng áp lực, tăng thêm khó khăn.
Theo người dân xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, trên đường Lý Thánh Tông hiện có nhiều hố ga bị mất nắp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là khi trời mưa hoặc ban đêm khó quan sát.
0