Hà Nội ưu tiên phát triển xe buýt

Dự báo đến năm 2035, Hà Nội có gần 11 triệu dân, khoảng 8,5 triệu chuyến đi/ngày, và xe buýt sẽ phải đủ năng lực đáp ứng từ 28 - 30% nhu cầu đi lại của người dân.

Là sinh viên năm nhất mới lên Thủ đô, Ngọc Anh lựa chọn xe buýt là phương tiện di chuyển hàng ngày bởi nó đáp ứng được nhiều tiêu chí. Ngọc Anh cho biết: “Lúc đầu em có ý định đi xe máy, nhưng mà sau khi tìm hiểu thì em thấy đi xe buýt cũng rất là tiện, vì điểm dừng xe buýt gần nhà em và trường học. Ngoài ra em nghĩ đi xe buýt cũng là một cách để bảo vệ môi trường, hạn chế xả khí thải từ các phương tiện giao thông".

Theo thống kê, hiện trên toàn thành phố Hà Nội có hơn 150 tuyến buýt đang khai thác, vận hành, phủ rộng đến 30/30 quận, huyện, thị xã. Xe buýt Thủ đô còn kết nối với nhiều tỉnh lân cận, như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang… Bởi vậy, đối tượng sử dụng phương tiện công cộng là xe buýt không hề giới hạn.

Ông Nguyễn Đắc Ngà (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cho biết: "Đi phương tiện công cộng thuận lợi hơn, an toàn hơn và đỡ tốn kém. Xe buýt cực kì tiện lợi cho nhân dân nói chung và người cao tuổi nói riêng".

Thành phố Hà Nội hiện có hơn 150 tuyến buýt đang khai thác, vận hành, phủ rộng đến 30/30 quận, huyện, thị xã.

Trong đề án phát triển vận tải hành khách công cộng của Sở GTVT Hà Nội, xe buýt được định vị vai trò quan trọng. Ông Phan Trường Thành, Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GTVT Hà Nội, cho biết: "Sau nhiều thập kỷ phát triển, mạng lưới giao thông xe buýt Hà Nội chưa bao giờ mạnh mẽ như thời điểm hiện nay. Chúng tôi đã phải xem xét mạng lưới giao thông này rất kỹ để tìm ra phương án khai thác tối ưu nhất để khuyến khích người dân tham gia và một điều quan trọng hơn nữa là bảo đảm xe buýt vận hành đúng giờ để tiện lợi hơn cho người dân. Mục đích cuối cùng của chúng tôi là làm sao để giúp người dân từ bỏ phương tiện cá nhân để tham gia phương tiện công cộng".

Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Thời gian gần đây, xe buýt Thủ đô liên tục được nâng cấp với những tính năng mới tiện lợi cho người dùng như thẻ vé ảo đa phương thức, thẻ vé liên thông, thẻ phi vật lý offline…

Đến năm 2035, thành phố tính toán sẽ chuyển đổi toàn bộ hệ thống sang xe buýt điện. Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, cho biết: "Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích chuyển đổi dần xe buýt sử dụng dầu diesel sang các xe chạy bằng năng lượng xanh, các xe này sẽ chạy êm hơn so với các xe chạy bằng nhiên liệu bình thường. Chúng tôi cũng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ để khuyến khích người dân tham gia phương tiện công cộng nhiều hơn, giảm phương tiện cá nhân và ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chương trình công tác tại Đồng Nai, chiều 24/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã kiểm tra, đôn đốc triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thanh toán online dễ thao tác thì cũng dễ làm giả, nhiều người đã trở thành nạn nhân của hành vi tưởng chừng như đã là thói quen của tất cả mọi người.

Thời gian qua, các vụ việc gây rối trật tự công cộng do các nhóm thanh, thiếu niên, tụ tập điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí đuổi đánh nhau đang có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, tuổi đời của nhiều đối tượng còn rất trẻ, có em dưới 15 tuổi.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác đặc biệt số 5, Công an TP Hà Nội đã phát hiện một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Rạng sáng 23/9, một người nhảy cầu Nhật Tân đã được cứu kịp thời, ngay sau đó nạn nhân đã được Công an quận Tây Hồ bàn giao cho gia đình an toàn.

Sau 14 ngày tham gia tìm kiếm nạn nhân tại thôn Làng Nủ, lực lượng thuộc Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 đã hành quân rút khỏi địa phương, trở về đơn vị.