Hà Nội vận hành thương mại đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều

Nhiều người Hà Nội và du khách giờ đây đã dần quen với việc sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, trong đó có đường sắt trên cao. Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã diễn ra.

Đây là một trong những công trình gắn biển chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Sau Lễ vận hành và gắn biển công trình, tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành thương mại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Trước đó, vào ngày 8/8, đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao từ Nhổn - Ga S8 Cầu Giấy dài 8,5 km đã chính thức vận hành phục vụ hành khách. Với tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tuyến metro này có khả năng vận chuyển hơn 500.000 lượt hành khách mỗi ngày đêm, theo tính toán của đơn vị vận hành.

Thật mừng vì ít nhất, ở các trục đường tập trung nhiều học sinh, sinh viên, dân cư với mật độ cao, người dân đã có thể di chuyển dễ dàng hơn nhiều so với việc sử dụng phương tiện cá nhân. Cái được của đường sắt trên cao thấy rõ nhất là giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm, hạn chế phương tiện cá nhân và giúp mục tiêu xanh hoá giao thông của thành phố trở nên khả thi hơn. Vậy thì không có lý do gì để chúng ta trì hoãn việc thay đổi dần thói quen sử dụng phương tiện cá nhân trong việc tham gia giao thông hằng ngày.

Nhiều người dân khi đi du lịch ở các quốc gia khác nói rằng, trải nghiệm của họ với đường sắt đô thị ở Hà Nội cũng không khác gì Trung Quốc, Thái Lan. Tôi nghĩ điều này đúng vì nếu nhìn vào sự thật, Việt Nam phát triển đường sắt đô thị chậm hơn các nước ASEAN khoảng 30 - 40 năm nên rất có thể, đó là lợi thế lớn để chúng ta học tập nhiều kinh nghiệm thành công và thất bại từ các thành phố lân cận.

Có thể lấy Bangkok làm ví dụ: từ những năm 1990, Bangkok đã vấp phải thất bại của dự án đường sắt đô thị Hopewell nối trung tâm đô thị này với sân bay Don Muang. Đến nay dự án vẫn trơ ra hàng ngàn cột bê tông dang dở từ 1998. Sau năm 2000, Thái Lan đã nhanh chóng đổi mới quy trình nhập khẩu bằng mô hình tự lực và sau 30 năm đã có hơn 200 km đường sắt đô thị ngầm nổi vận hành và hàng trăm km đang tiếp tục thi công với sự chủ động từ quy hoạch, thiết kế thi công, tập hợp vốn đầu tư xây dựng, đào tạo nhân lực và cả trung tâm nghiên cứu thử nghiệm an toàn quy mô hàng trăm ha tại trung tâm thủ đô.

“Thay vì đầu tư 40.577 tỷ đồng cho 8 km đường sắt đô thị đi ngầm, Hà Nội có thể xây dựng 167 km đường trên cao hai làn xe. Lồng ghép với dự án chuyển đổi xe bus chạy xăng dầu sang chạy điện/ CNG, mạng lưới giao thông công cộng Hà Nội sẽ có hàng ngàn xe bus xanh, chuyên chở hàng triệu người đi lại nhanh chóng trên tuyến đường dài gấp 8 lần tổng chiều dài đường sắt đô thị hiện tại. Làm được như vậy chắc chắn cục diện giao thông công cộng và giao thông đô thị Hà Nội sẽ được cải thiện đáng kể” – ông Trần Huy Ánh (Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội) đã chia sẻ như vậy trên một tờ báo về kỳ vọng vào sự phát triển hạ tầng giao thông của thành phố.

Đặt ra mục tiêu thực hiện 550km đường sắt đô thị với khái toán hơn 50 tỷ USD, trong 20 năm qua Hà Nội nỗ lực có 20 km đường sắt. Có thể coi đây là một điều may mắn hơn là lo lắng, bởi chúng ta có thể lấy ngay những bài học, kinh nghiệm thực tế của 20 km đường sắt đô thị đầu tiên này từ đó soi chiếu 4 km ngầm sắp tới đi từ Cầu Giấy tới ga Hà Nội và 8 km ngầm tiếp theo nối ga Hà Nội với Hoàng Mai như ông Trần Huy Ánh đã nêu ở trên.

Thêm một tin vui nữa khi mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã xem xét thông qua đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đây được đánh giá là đề án quan trọng nhằm hướng đến mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Vậy là hy vọng về việc giảm ô nhiễm môi trường từ những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu thân thiện với môi trường, đường xá thông thoáng hơn trong tương lai có thể sẽ không quá xa vời. Hãy cùng thay đổi thói quen sử dụng phương tiện vận tải sẽ là một cách để chúng ta thấy rõ sự tối ưu của những loại hình vận tải công cộng.

Chẳng phải trước đây, khi nhắc đến thanh âm trên đường phố Hà Nội, người ta từng một thời ấn tượng với tiếng tàu điện leng keng, tiếng xe đạp kêu hay sao? Vậy thì giờ đây, sẽ là âm thanh của nhịp sống giao thông hiện đại chứ không phải là tiếng bóp còi inh ỏi, tiếng động cơ ồn ào!

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong suốt chiều dài lịch sử, vai trò của người thầy luôn được đề cao và kính trọng như một “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”. Nghề gieo những hạt mầm yêu thương lên mảnh đất tâm hồn học trò, để nó nảy mầm thành cây xanh của lòng nhân ái, là một điều thiêng liêng mà không phải ai cũng biết cách làm.

Vốn không hài lòng về chuyện con dâu thuê người giúp việc, Hồng Hà và mẹ chồng lại tiếp tục căng thẳng. Mục đích cuối cùng của mẹ chồng Hồng Hà vẫn là muốn con dâu ở nhà nội trợ, chăm sóc gia đình. Không ép được con dâu thay đổi, mẹ của Tuấn lại đến tìm con trai vừa thuyết phục vừa nói xấu con dâu, nhưng khi Tuấn tỏ rõ thái độ, bà vô cùng thất vọng.

Nhiều năm về trước, khi Internet mới xuất hiện, blog không phải là một khái niệm quá xa lạ với người dùng. Qua thời gian, Internet phát triển bùng nổ hơn, kéo theo đó là sự ra đời của hàng loạt các trang mạng xã hội khiến xu hướng xem blog dần thoái trào. Thế nhưng đến nay, vẫn có những người trẻ tìm đến blog như một nơi để lưu giữ kỉ niệm về một thành phố mà họ yêu.

Lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam; Bà Đỗ Thị Nhàn mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ tội; Làm rõ 1.400 tỷ đồng do Xuyên Việt Oil chiếm đoạt;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Để giữ thể diện trước Ngân, Long mua kẹo giúp Hải, một người bán kẹo dạo tỏ ra nghèo khổ. Sau đó, Ngân bất ngờ phát hiện Hải lành lặn, sống trong cùng chung cư và thực chất chỉ giả vờ để lừa gạt người khác. Cuối cùng, Ngân quyết định báo cáo sự việc cho cơ quan công an.

Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khép lại tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil), với nhiều cam kết mạnh mẽ về chống đói nghèo, đánh thuế tỷ phú và tài chính khí hậu. Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất vẫn là liệu những cam kết này có được hiện thực hóa hay không?