Hà Nội vận hành thương mại đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều
Đây là một trong những công trình gắn biển chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Sau Lễ vận hành và gắn biển công trình, tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành thương mại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Trước đó, vào ngày 8/8, đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao từ Nhổn - Ga S8 Cầu Giấy dài 8,5 km đã chính thức vận hành phục vụ hành khách. Với tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tuyến metro này có khả năng vận chuyển hơn 500.000 lượt hành khách mỗi ngày đêm, theo tính toán của đơn vị vận hành.
Thật mừng vì ít nhất, ở các trục đường tập trung nhiều học sinh, sinh viên, dân cư với mật độ cao, người dân đã có thể di chuyển dễ dàng hơn nhiều so với việc sử dụng phương tiện cá nhân. Cái được của đường sắt trên cao thấy rõ nhất là giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm, hạn chế phương tiện cá nhân và giúp mục tiêu xanh hoá giao thông của thành phố trở nên khả thi hơn. Vậy thì không có lý do gì để chúng ta trì hoãn việc thay đổi dần thói quen sử dụng phương tiện cá nhân trong việc tham gia giao thông hằng ngày.
Nhiều người dân khi đi du lịch ở các quốc gia khác nói rằng, trải nghiệm của họ với đường sắt đô thị ở Hà Nội cũng không khác gì Trung Quốc, Thái Lan. Tôi nghĩ điều này đúng vì nếu nhìn vào sự thật, Việt Nam phát triển đường sắt đô thị chậm hơn các nước ASEAN khoảng 30 - 40 năm nên rất có thể, đó là lợi thế lớn để chúng ta học tập nhiều kinh nghiệm thành công và thất bại từ các thành phố lân cận.
Có thể lấy Bangkok làm ví dụ: từ những năm 1990, Bangkok đã vấp phải thất bại của dự án đường sắt đô thị Hopewell nối trung tâm đô thị này với sân bay Don Muang. Đến nay dự án vẫn trơ ra hàng ngàn cột bê tông dang dở từ 1998. Sau năm 2000, Thái Lan đã nhanh chóng đổi mới quy trình nhập khẩu bằng mô hình tự lực và sau 30 năm đã có hơn 200 km đường sắt đô thị ngầm nổi vận hành và hàng trăm km đang tiếp tục thi công với sự chủ động từ quy hoạch, thiết kế thi công, tập hợp vốn đầu tư xây dựng, đào tạo nhân lực và cả trung tâm nghiên cứu thử nghiệm an toàn quy mô hàng trăm ha tại trung tâm thủ đô.
“Thay vì đầu tư 40.577 tỷ đồng cho 8 km đường sắt đô thị đi ngầm, Hà Nội có thể xây dựng 167 km đường trên cao hai làn xe. Lồng ghép với dự án chuyển đổi xe bus chạy xăng dầu sang chạy điện/ CNG, mạng lưới giao thông công cộng Hà Nội sẽ có hàng ngàn xe bus xanh, chuyên chở hàng triệu người đi lại nhanh chóng trên tuyến đường dài gấp 8 lần tổng chiều dài đường sắt đô thị hiện tại. Làm được như vậy chắc chắn cục diện giao thông công cộng và giao thông đô thị Hà Nội sẽ được cải thiện đáng kể” – ông Trần Huy Ánh (Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội) đã chia sẻ như vậy trên một tờ báo về kỳ vọng vào sự phát triển hạ tầng giao thông của thành phố.
Đặt ra mục tiêu thực hiện 550km đường sắt đô thị với khái toán hơn 50 tỷ USD, trong 20 năm qua Hà Nội nỗ lực có 20 km đường sắt. Có thể coi đây là một điều may mắn hơn là lo lắng, bởi chúng ta có thể lấy ngay những bài học, kinh nghiệm thực tế của 20 km đường sắt đô thị đầu tiên này từ đó soi chiếu 4 km ngầm sắp tới đi từ Cầu Giấy tới ga Hà Nội và 8 km ngầm tiếp theo nối ga Hà Nội với Hoàng Mai như ông Trần Huy Ánh đã nêu ở trên.
Thêm một tin vui nữa khi mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã xem xét thông qua đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đây được đánh giá là đề án quan trọng nhằm hướng đến mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Vậy là hy vọng về việc giảm ô nhiễm môi trường từ những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu thân thiện với môi trường, đường xá thông thoáng hơn trong tương lai có thể sẽ không quá xa vời. Hãy cùng thay đổi thói quen sử dụng phương tiện vận tải sẽ là một cách để chúng ta thấy rõ sự tối ưu của những loại hình vận tải công cộng.
Chẳng phải trước đây, khi nhắc đến thanh âm trên đường phố Hà Nội, người ta từng một thời ấn tượng với tiếng tàu điện leng keng, tiếng xe đạp kêu hay sao? Vậy thì giờ đây, sẽ là âm thanh của nhịp sống giao thông hiện đại chứ không phải là tiếng bóp còi inh ỏi, tiếng động cơ ồn ào!
- Hà Nội: Quy hoạch thêm 5 tuyến đường sắt đô thị | Hà Nội tin mỗi chiều
- 55 tỷ USD để làm 15 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều
- Ngày mai (8/8), tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thương mại | Hà Nội tin mỗi chiều
- Ngày 9/8, Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành thương mại | Hà Nội tin mỗi chiều
- Dự án đường sắt Nhổn-ga Hà Nội bắt đầu khoan đường hầm | Hà Nội tin mỗi chiều
Hôm nay, HĐND thành phố Hà Nội dự kiến xem xét, quyết định 9 nội dung; Cấm ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ, Hà Nội thiết lập 4 điểm trung chuyển; Thi công đường 413 chậm do thiếu mặt bằng; Lãnh đạo Anh, Pháp vội vã tới Nhà Trắng gặp Tổng thống Trump... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.
Thủ tướng dự kiến gặp mặt các nữ tướng, nữ anh hùng lao động, nhà khoa học nữ vào ngày 8/3; Hà Nội tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 từ ngày 1/7; Cảnh giác lừa đảo thông qua tính năng hợp nhất cuộc gọi; Nga và Ukraine đạt thỏa thuận sơ tán dân thường ở tỉnh Kursk... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.
Từng ra sức phản đối con gái Xuân Nê theo đuổi đam mê ca hát, nhưng khi biết Xuân Nê quyết tâm theo đuổi âm nhạc đến cùng, Tiêu Tinh buộc lòng phải suy nghĩ lại. Mời các bạn đón xem tập 9 của bộ phim "Bắt gặp hạnh phúc", phát sóng lúc 21h, ngày 25/2, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.
Khương Sinh để lại thư cho anh, cô luôn coi Lương Sinh là anh trai mình, tình cảm đó mãi mãi không bao giờ thay đổi. Nhưng Khương Sinh quay về nhà họ Trình với vai trò là cháu dâu, vợ của Lương Sinh. Mời các bạn đón xem tập 53 của bộ phim "Lương Sinh, liệu chúng ta có thể ngừng đau thương", phát sóng lúc 12h, ngày 25/2, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.
Vốn muốn giúp Na Y giữ bí mật chuyện phá thai, nhưng Lâm Quân không thể ngờ, chồng Na Y lại bất ngờ có mặt, khiến sự thật đau lòng nhanh chóng bị phơi bày. Mời các bạn đón xem tập 3 của bộ phim "Chuyện phu thê", phát sóng lúc 13h, ngày 25/2, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.
Không muốn gia đình nhỏ của mình bị tan vỡ, bà Kưm A chấp nhận bỏ qua lỗi lầm của chồng, tuy nhiên mọi việc không diễn ra như bà mong đợi. Mời các bạn đón xem tập 25 của bộ phim "Sự hoàn hảo đáng thương", phát sóng lúc 20h, ngày 25/2, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.
0