Hà Nội vào thu

Nếu có dịp tới Hà Nội vào tháng 8, bạn hãy ghé chân qua một quán nhỏ, ngồi bên ấm trà, nhâm nhi thêm chút cốm, ngắm những gánh hàng hoa chở mùa thu ngang phố, những con đường chuyển mình vào thu. Chỉ thế thôi đã đủ thấy mùa thu Hà Nội đẹp tới nhường nào.

 

Thu Hà Nội được biết đến là thời điểm lãng mạn nhất trong năm. Đây cũng là khoảng thời gian đẹp nhất để những người con của Hà Nội, những người đi xa trở về hay lần đầu đặt chân đến Thủ đô có thể tận hưởng trọn vẹn những nét đặc sắc của Hà Nội mỗi độ thu về.

Tháng Tám, bạn sẽ thấy dọc những con đường Hà Nội, những chiếc ghế gỗ cũ kỹ được bày dài, người Hà Nội tìm đến những vỉa hè, những góc phố cổ trải mình trong những giai điệu ngọt ngào về mùa thu.

“Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ,

Nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu,

Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội,

Mùa hoa sữa về, thơm từng ngọn gió,

Mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ,

Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua…”

Thu về Hà Nội thay áo mới. Sắc lá vàng bay mang đến cái nhìn thật lãng mạn khi qua từng con phố. Mùa này, đi dưới những tán cây đường Phan Đình Phùng, Trần Phú, Chu Văn An, Nguyễn Tri Phương, Hoàng Hoa Thám…, chắc chắn bạn sẽ phải nán lại cảm nhận nét thi vị nhuốm chút ánh vàng của thời gian.

Đường Phan Đình Phùng vào thu. Ảnh minh họa

Nhắc đến mùa thu Hà Nội là nhắc đến mùi “hoa sữa” - hương thơm đặc trưng của Thủ đô khi lao xao thu về. Hương hoa sữa nồng nàn quyện vào gió, tỏa đi khắp phố phường trong những ngày thu xanh nắng để lại trong tâm hồn người đi xa sự thôi thúc trở về, khơi dậy trong lòng người những kỉ niệm, hình ảnh khó quên về Hà Nội.

Thu về không chỉ khiến Hà Nội thêm lãng mạn, thi vị mà còn mang đến những món đặc sản rất riêng. Thức quà của mùa thu phải kể đến đầu tiên là cốm. Hình ảnh những gánh hàng rong xanh màu cốm được gói trong lá sen đi khắp phố phường đã quá đỗi thân quen với người dân Thủ đô. Đây cũng là món đặc sản mùa thu mà mỗi du khách có dịp ghé qua Hà Nội đều không thể bỏ lỡ.

Cốm làng Vòng ở một góc phố cổ Hà Nội. Ảnh: Tran Thu Trang

Mùa này ngồi trong một quán nhỏ góc đường, chầm chậm thưởng thức chén trà nóng hổi, nhâm nhi chút cốm xanh, ngắm lá vàng bay, chắc chắn sẽ là trải nghiệm lãng mạn, tuyệt vào những ngày thu Hà Nội.

Hà Nội vào thu đẹp đến nao lòng! Đã qua cái nắng gắt của mùa hạ, cũng chưa đến những ngày mưa phùn rét mướt của mùa đông, thu về cùng bao thương nhớ với se se lạnh của những ngọn gió heo may đầu mùa mơn man như ru như hát, hàng cây cơm nguội vàng rực trong nắng mật mùa thu, sắc đỏ của lá bàng mới thay màu, thảm lá sấu vàng rụng đầy con phố Hoàng Diệu..... Đó là những thanh âm, những sắc màu ngấm sâu, tha thiết trong tâm hồn mỗi người con gắn bó với mảnh đất thiêng này, mời gọi bạn bè bốn phương đến cảm nhận một Hà Nội đầy chất thơ./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công viên Yên Sở như một lá phổi xanh điều hòa không khí ở khu vực phía Nam Thủ đô. Nơi đây đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều gia đình và các đôi bạn trẻ trong dịp cuối tuần.

Trong hơn 1.100 cây bóng mát được trồng suốt chiều dài khoảng 4km đường Láng, đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, nổi bật và ấn tượng nhất là màu tím hoa phượng.

Tháng 5 về, khắp phố phường Hà Nội lại được tô điểm bởi sắc tím bằng lăng lãng mạn, báo hiệu mùa hè chuẩn bị đến.

Mặc dù Hà Nội đang bước vào những ngày nắng nóng gay gắt, thế nhưng bất cứ ai khi đi qua hầm chui Trung Hòa cũng đều cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Hầm chui Trung Hòa không chỉ hiện đại mà còn được bố trí không gian cây xanh rất đẹp.

Những ngày đầu hè, một đầm hoa lục bình đang rực rỡ khoe sắc tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, đã tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng, thu hút rất đông người tham quan và chụp những bức ảnh đẹp với loại hoa này.

Không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm luôn để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với người dân và du khách mỗi khi đến thăm, bởi không gian đẹp cùng những di tích lịch sử văn hóa. Trước thềm dịp nghỉ Lễ 30/4, nơi đây được tô điểm rực rỡ, hứa hẹn sẽ tiếp tục là điểm du lịch hấp dẫn của Thủ đô.