Hà Nội 'xanh' hóa xe buýt
Để phát triển số lượng xe buýt vừa bảo đảm phục vụ vận tải hành khách công cộng, vừa bảo vệ môi trường, hạn chế khí thải là vấn đề đang được cả nhân dân và chính quyền Hà Nội đặc biệt quan tâm. Do đó, nhiệm vụ phát triển loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường là mục tiêu cấp thiết, cần được tạo điều kiện hết mức để nhân rộng.
Xây dựng giao thông xanh, phương tiện thân thiện với môi trường là giải pháp mà thành phố Hà Nội đang hướng tới nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí. Để khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, thành phố cũng đang “xanh hóa” phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt.
Chị Lê Thị Thanh – quận Long Biên chia sẻ: “Người dân chúng tôi mong mỏi thành phố sẽ có nhiều tuyến xe buýt bằng điện để giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường".
Với 142 xe buýt điện và 139 xe buýt sử dụng khí thiên nhiên nén CNG, theo thống kê của các chuyên gia, sau hai năm triển khai, số lượng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch đã giúp giảm 32 triệu kg CO2 tương đương 1,4 cây xanh được trồng mới.
Hiệu quả là thấy rõ, thành phố Hà Nội đang xây dựng đề án chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh, trong đó, đẩy mạnh phát triển xe buýt điện cũng đang được các ngành chức năng tính toán kỹ lưỡng.
Mặc dù được xác định là xu hướng tất yếu, thế nhưng quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe buýt điện tại Thủ đô Hà Nội vẫn còn những khó khăn nhất định. Điển hình như chi phí đầu tư phương tiện xanh cao từ 2 - 3 lần so với xe buýt truyền thống sử dụng diesel. Bên cạnh đó là nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng liên quan đến trạm sạc điện, hệ thống trạm biến áp, nguồn cấp điện, hệ thống điều khiển. Các doanh nghiệp mong muốn sớm được tháo gỡ.
Với mục tiêu “xanh hóa” giao thông công cộng, vài năm trở lại đây, Hà Nội đang thực hiện từng bước, cụ thể hóa mục tiêu, trong đó kế hoạch sử dụng xe buýt điện để thay thế hàng loạt tuyến xe buýt truyền thống. Quyết tâm “xanh hóa” giao thông công cộng của thành phố Hà Nội được cho là phù hợp với Quyết định số 876 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành giao thông vận tải. Trong đó nêu rõ, cam kết quốc tế của chính phủ nước ta là đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Bên cạnh hệ thống giao thông liên huyện, các trục tỉnh lộ và quốc lộ liên tục được nâng cấp, cải tạo, thời gian qua, huyện Phú Xuyên cũng chú trọng vào các dự án giao thông nội đồng, các trục liên xã.
Sáng 21/12, nhân kỷ niệm 52 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội phối hợp với Thành hội Phật giáo Hà Nội tổ chức lễ cầu siêu và dâng hương tại Đài tưởng niệm phố Khâm Thiên.
Thực hiện phong trào thi đua "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" trên toàn TP. Hà Nội, sáng 21/12, Ban Tổ chức và 16 thí sinh tham dự vòng Chung kết “Tiếng hát Hà Nội 2024”, cùng CTCP Công nghệ xanh GODA đã tham gia tổng vệ sinh sân chơi Công viên rừng Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm).
Từ đầu tuần qua, đợt sinh hoạt chính trị nghiên cứu, quán triệt tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm về "Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" đã được toàn Đảng bộ thành phố triển khai sâu rộng.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính là một nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương.
Sáng 21/12, Quận ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân Dân Việt Nam và tri ân những đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
0