Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm tốc độ dip cuối năm

Để hạn chế những vụ tai nạn giao thông xảy ra trong dịp cuối năm, những ngày này phòng CSGT công an thành phố Hà Nội đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó tập trung xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ đặc biệt là các tuyến đường ngoại thành cửa ngõ của thủ đô.

Thời điểm cuối năm, đặc biệt là giai đoạn tết dương lịch và tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao nên tình hình trật tự an toàn giao thông trên các địa bàn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự ATGT.

Dù nhiều tuyến đường có biển báo về mức tốc độ quy định, không ít trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy đi quá tốc độ cho phép

Đáng chú ý, tại một số tuyến đường ngoại thành của Hà Nội, mặc dù ở đầu tuyến đường đều có biển báo về mức tốc độ quy định. Tuy nhiên qua buổi tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm bằng máy đo tốc độ của lực lượng CSGT, không ít trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy đi quá tốc độ cho phép.

Theo các nghiên cứu trên thế giới, có năm nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng tới TNGT. Trong đó, tốc độ là nguyên nhân đầu tiên. Số liệu thống kê của Liên HợpQuốc cho thấy, tại các nước có thu nhập cao, tốc độ chiếm 1/3 nguyên nhân gây ra các vụ TNGT; trong khi đó, tại các nước có thu nhập thấp và trung bình, con số này chiếm tới một nửa. Hành vi chạy quá tốc độ không chỉ gây nguy hiểm tới tính mạng người điều khiển phương tiện mà còn đe dọa sự an toàn của nhiều người khác.

Thời điểm cuối năm, tình trạng gia tăng những vi phạm giao thông càng diễn biến phức tạp. Theo đánh giá của cơ quan chức năng bên cạnh các lỗi thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường, thì lỗi vi phạm tốc độ chiếm gần 30% tổng số các vụ tai nạn giao thông xảy ra gần đây.

Theo quy định mức phạt đối với lỗi chạy quá tốc độ với mô tô, xe gắn máy là từ 300.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Còn ô tô sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tùy theo số Km vi phạm. Ngoài ra, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe.

Ngoài bị xử lý thì việc vi phạm tốc độ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, nguy hiểm cho cả người tham gia giao thông cùng. Do đó, bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, xử lý, hạn chế vi phạm và TNGT, mỗi người khi tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành, điều khiển phương tiện đi đúng tốc độ theo quy định để đảm bảo ATGT.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc các xe máy đi lên đường vành đai, vào đường cao tốc, đường cấm đã được phản ánh rất nhiều trong thời gian qua. Nhiều người đi xe máy vẫn bất chấp an toàn tính mạng của bản thân.

Hồ Rùa ở phường Khương Mai, quận Thanh Xuân đã bị chiếm dụng gần như kín đường dạo. Không gian công cộng để cư dân thư giãn và rèn luyện sức khỏe đang phục vụ lợi ích riêng mà không bị nhắc nhở, xử lý.

Camera hành trình ghi lại cảnh một phụ nữ điều khiển xe máy Honda Vision phóng nhanh để rẽ. Dù từ đường nhánh đi vào, nhưng người phụ nữ này không hề giảm tốc độ mà lao nhanh cắt mặt cả xe ô tô tải.

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, các đơn vị chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc có liên quan đến thực phẩm bẩn, không hóa đơn chứng từ, không nguồn gốc xuất xứ tại Hà Nội.

Một người phụ nữ tại xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, sau khi nghe cuộc gọi giả danh công an, đã gom hết số tiền, vàng trị giá khoảng 300 triệu đi chuyển khoản.

Ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Dương Cao Trí (sinh năm 1980, trú tại tổ 18, phường Sài Đồng, Long Biên), về tội "Cố ý gây thương tích".