Hà Nội xử nghiêm quảng cáo cờ bạc ở phố đi bộ hồ Gươm | Hà Nội tin mỗi chiều
UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3735 gửi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc quảng cáo cờ bạc ở phố đi bộ hồ Gươm. Theo nội dung Công văn, ngày 8/11/2024, báo Tiền Phong có đăng bài "Ngang nhiên quảng cáo cờ bạc ở phố đi bộ hồ Gươm". Về việc này, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu; xử lý nghiêm sai phạm (nếu có); báo cáo UBND thành phố trước ngày 20/11/2024.
Trước đó, dư luận xôn xao trước việc một nhóm thanh niên nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội liên tục xuất hiện trên khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để tổ chức các trò chơi ghép đôi, làm quen cho các thanh niên nam nữ. Bộ dụng cụ hành nghề của ekip đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc mang tên OK VIP. "OK VIP" tự xưng là liên minh giải trí bao gồm các thành viên như Jun88, 789Bet, NEW88, MB66, 78win, SHBet. Tất cả những cái tên trong liên minh này đều là trang cá cược trực tuyến đặt máy chủ ở nước ngoài.
Thông tin này không mới vì đây không phải là thực trạng bây giờ mới diễn ra. Nhưng hoạt động này lại diễn ra ở phố đi bộ Hồ Gươm - trái tim của Thủ đô và người tiếp tay cho những trang web cá độ kia lại là các bạn trẻ được cho là nổi tiếng.
Trong vai một "nhà cái" chuyên cung cấp dịch vụ cờ bạc trực tuyến, phóng viên đã liên hệ với Nguyễn Thanh Hà (người làm MC cho các buổi hẹn hò trên phố đi bộ hồ Gươm) qua số điện thoại 0373211xxx để "booking" quảng cáo trên các chương trình.
Phóng viên hỏi: "Trong các chương trình, bạn có thể gắn những logo quảng cáo cho "nhà cái" bên mình như OK VIP hoặc tặng quà có in logo không?". Hà trả lời: "Với OK VIP thì một phần mọi người sẽ biết, một phần không, nên không ảnh hưởng quá nhiều đến kênh của em. Nhưng nếu quảng cáo hẳn cho "nhà cái", em chỉ dám nhận gắn logo trên video thôi, vì nó nhạy cảm, hơi lộ".
Trên thực tế, trước khi bắt tay vào sản xuất video hoặc sự kiện, cả hai bên gồm "người booking" - người đặt hàng quảng cáo và KOL (người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định) đều phải tìm hiểu, thoả thuận rất rõ ràng và cụ thể. Ấy vậy mà cô gái kia biết rất rõ thương hiệu kia là cá độ nhưng vẫn nhận làm thì rất có thể đây không phải là chuyện hiếm thấy. Sau những phản ánh của báo chí, chúng ta có lẽ sẽ lại được nghe những lời xin lỗi.
Thực ra, đã làm nghề nhận quảng cáo, mang thương hiệu, uy tín của mình ra để gắn với một sản phẩm nào đó, bất kì KOLs, KOC nào cũng muốn sự rõ ràng, đúng sự thật, uy tín, chất lượng…. như vậy mới bán được nhiều và đi được đường dài với nghề này. Khoản tiền nhãn hàng trả cho KOLs, KOC không nhỏ nên có những bạn làm bất chấp chỉ vì tiền.
Tuy nhiên cũng sẽ có những bạn làm bằng tâm của mình, song lại thiếu kinh nghiệm để kiểm soát chất lượng sản phẩm. Các nhãn hàng hay đơn vị đều có giấy tờ để chứng minh sản phẩm của mình là tốt nhưng cũng có những bên làm giả giấy tờ. Và vì không có kinh nghiệm nên các bạn ấy nghĩ sản phẩm đó làm được.
Chưa kể, sau những lùm xùm thế này, rất có thể giấc mộng đổi đời của các KOLs, KOC sẽ tan thành mây khói bởi hiện nay, có một sức mạnh rất lớn là sự phản đối từ cộng đồng xã hội. Khi cộng đồng thấy hành vi quá lố bịch thì sẽ tẩy chay.
Tại Việt Nam, hành vi cờ bạc, cá độ dưới bất kỳ hình thức nào đều là vi phạm pháp luật. Do đó, các loại hình này đều bị cấm quảng cáo theo khoản 1, Điều 7 Luật Quảng cáo 2012. Mức phạt cho hành vi này có thể là phạt tiền hoặc phạt tù.
Đối với hiện trạng quảng cáo của các KOLs, KOC trên mạng xã hội, một tin vui là những nút thắt này tới đây có thể sẽ được tháo gỡ phần nào bởi những quy định cụ thể hơn trong dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Trong phiên họp mới nhất vào ngày 8/11, dự Luật Quảng cáo sửa đổi trình Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhằm "siết" người nổi tiếng, có ảnh hưởng quảng cáo sản phẩm tràn lan trên mạng.
Việc lãnh đạo thành phố chỉ đạo làm rõ thông tin mà báo chí nêu về việc xử lý thông tin liên quan tới quảng cáo cá độ trá hình ở phố đi bộ hồ Gươm là vô cùng kịp thời. Dọn rác văn hoá cũng là một việc nên làm để "gạn đục, khơi trong", giúp hồ Gươm thực sự là điểm đến hấp dẫn, thân thiện và đậm bản sắc văn hoá tới người dân trong nước và du khách quốc tế.
- Để bảo tàng không bị lãng quên | Hà Nội tin mỗi chiều
- Nhếch nhác cảnh ăn nhậu ở vỉa hè hồ Tây | Hà Nội tin mỗi chiều
- Có thể xử lý hình sự hoạt động mê tín dị đoan trên mạng | Hà Nội tin mỗi chiều
- Cấm thuốc lá điện tử, đừng chần chừ! | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hà Nội và mục tiêu trở thành kinh đô sáng tạo khu vực Đông Nam Á | Hà Nội tin mỗi chiều
Ra tay giúp Hiểu Cát, Tử Long bất ngờ vướng phải rắc rối lớn với Phùng Sang. Mời các bạn đón xem tập 7 của bộ phim "Thử thách", phát sóng lúc 13h, ngày 22/12, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.
Danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”; Người đi gieo hạt hoà bình; Tết đến sớm với người dân Thủ đô; UAV chứa thuốc nổ tấn công sâu vào lãnh thổ Nga... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.
Buổi sáng ngày nghỉ cuối tuần, Thủ đô Hà Nội vẫn bao trùm bởi lớp sương mù cùng bầu trời nhiêu mây âm u, nhiệt độ chỉ ở khoảng 12-13 độ, trời rét đậm.
HANOITV News | 21/12/2024
中文新闻 21/12/2024 | Bản tin tiếng Trung
Cơ bản hoàn thành đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy; Lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở năm 2025 là 4,7%/năm; Thương vong tăng trong vụ khủng bố ở chợ Giáng sinh (Đức);... là một số nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.
0