Hạ viện Mỹ thông qua dự luật mở đường cấm TikTok

Với đa số phiếu ủng hộ, Hạ viện Mỹ ngày 13/3 đã bỏ phiếu thông qua dự luật có thể dẫn đến lệnh cấm toàn quốc đối với TikTok. Vẫn chưa rõ tương lai của dự luật sẽ ra sao tại Thượng viện.

Dự luật sẽ cấm TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ trừ khi nền tảng truyền thông xã hội này tách khỏi công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc.

Trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, dự luật đã được thông qua với 352 phiếu thuận, 65 phiếu chống. Những người bỏ phiếu chống là 50 nghị sỹ đảng Dân chủ và 15 thành viên đảng Cộng hòa.

Các nhà lập pháp ủng hộ dự luật cho rằng TikTok gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia vì chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng luật tình báo của mình để buộc ByteDance phải giao nộp dữ liệu của người dùng ứng dụng Mỹ.

Nỗ lực thông qua dự luật từng gặp phải nhiều trở ngại. Cựu Tổng thống Donald Trump từng đề xuất cấm nền tảng này nhưng sau đó lại có lập trường không rõ ràng. Đảng Dân chủ cũng đang phải đối mặt với áp lực từ những người cấp tiến trẻ tuổi ưa thích nền tảng truyền thông xã hội này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ ký dự luật nếu nó được đưa đến bàn làm việc của ông. Dự luật sẽ cho ByteDance khoảng 5 tháng để bán TikTok. Nếu không được thoái vốn vào thời điểm đó, việc các nhà khai thác cửa hàng ứng dụng như Apple và Google cung cấp ứng dụng này cho người dùng sẽ là hành động bất hợp pháp.

TikTok gọi đạo luật này là một cuộc tấn công vào quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp của người dùng. TikTok đã phát động một chiến dịch kêu gọi người dùng gọi điện cho các đại diện ở Washington để phản đối dự luật. Nhiều văn phòng nghị sĩ cho biết họ đã nhận được rất nhiều cuộc gọi.

Trung Quốc: lệnh cấm Tiktok là “hành động bắt nạt”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân

Các TikToker và Chính phủ Trung Quốc đã bày tỏ bất bình với cuộc bỏ phiếu. Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi đây là “hành động bắt nạt” và sẽ phản tác dụng đối với Mỹ.

Trong tuyên bố được đưa ra vài giờ trước khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu về dự luật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói: “Mặc dù Mỹ không tìm thấy bằng chứng về việc TikTok gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của mình như thế nào, họ vẫn chưa bao giờ ngừng theo đuổi TikTok”.

Ông Uông Văn Bân cáo buộc Mỹ “sử dụng các hành vi bắt nạt” khi không thể thành công trong cạnh tranh công bằng, đồng thời cho rằng hành vi nàysẽ làm gián đoạn hoạt động thị trường, làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư và phá hoại trật tự kinh tế toàn cầu.

“Điều này cuối cùng sẽ phản tác dụng đối với chính nước Mỹ” - ông nói.

Số phận chưa rõ ràng tại Thượng viện

Trong một tuyên bố về cuộc bỏ phiếu hôm 13/4, TikTok cho biết sự chú ý của họ giờ sẽ chuyển sang Thượng viện, nơi số phận của luật này vẫn chưa rõ ràng.

Người phát ngôn của TikTok cho biết: “Quy trình này là bí mật và dự luật bị kẹt vì một lý do: đó là lệnh cấm”. “Chúng tôi hy vọng rằng Thượng viện sẽ xem xét thực tế, lắng nghe cử tri của họ và nhận ra tác động đối với nền kinh tế. 7 triệu doanh nghiệp nhỏ và 170 triệu người Mỹ sử dụng dịch vụ của chúng tôi.”

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer khẳng định sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo tại Thượng viện: “Thượng viện sẽ xem xét luật khi nó được Hạ viện thông qua.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner - nghị sỹ thuộc Đảng Dân chủ, và thượng nghị sỹ Marco Rubio - thành viên Đảng Cộng hòa, có tiếng nói tại hội đồng, đã kêu gọi ủng hộ dự luật vừa được Hạ viện thông qua.

“Chúng tôi có chung quan ngại về mối đe dọa an ninh quốc gia do TikTok gây ra. Một nền tảng có sức mạnh to lớn có thể gây ảnh hưởng và chia rẽ người Mỹ”, hai thượng nghị sỹ này cho biết trong một cuộc họp báo.

Lệnh cấm TikTok có thể bị đẩy lùi?

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Khi còn là tổng thống, ông Donald Trump ủng hộ những lời kêu gọi cấm ứng dụng này, nhưng dường như ông đã không còn giữ lập trường đó, mặc dù những phát biểu của ông đôi khi gửi đi những thông điệp trái chiều.

Trong một bài đăng trên Truth Social vào tuần trước, ông Trump bày tỏ phản đối lệnh cấm, cho rằng nếu TikTok bị loại khỏi cuộc chơi, Facebook sẽ được hưởng lợi. Ông gọi Facebook và Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg là “kẻ thù của nhân dân”.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 11/3 với CNBC, ông Trump cho biết việc Mỹ có nên cấm TikTok hay không là một “quyết định khó khăn” và tiếp tục lập luận rằng việc loại bỏ nền tảng truyền thông xã hội này sẽ có lợi cho Facebook, đồng thời nói thêm rằng ông nghĩ “Facebook đã rất có hại cho đất nước chúng ta”.

“Bạn biết đấy, có rất nhiều điều tốt và cũng có rất nhiều điều xấu với TikTok”, ông Trump thừa nhận. “Có rất nhiều người trên TikTok yêu thích nó”. Nền tảng truyền thông xã hội này được khoảng 170 triệu người Mỹ sử dụng.

Các nhà lập pháp ở cả hai đảng ủng hộ dự luật lập luận rằng đó không phải là một lệnh cấm. Trong những bình luận gần đây với các phóng viên, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Wisconsin Mike Gallagher, người chủ trì một ủy ban của Hạ viện về Trung Quốc, đã bác bỏ các đặc điểm của dự luật như một lệnh cấm TikTok.

“Đó không phải là lệnh cấm”, ông nói. “Nó đặt quyền lựa chọn hoàn toàn vào tay TikTok để cắt đứt mối quan hệ của họ với Trung Quốc. Chừng nào ByteDance không còn sở hữu công ty nữa thì TikTok vẫn có thể tiếp tục tồn tại. … Cơ cấu sở hữu cơ bản phải thay đổi”.

Trong khi đó, TikTok đã bác bỏ các tuyên bố từ các nhà lập pháp Mỹ rằng luật sẽ cung cấp các tùy chọn cho ứng dụng.

“Đạo luật này có một kết quả được xác định trước: lệnh cấm hoàn toàn TikTok ở Mỹ”, công ty viết trong một bài đăng trên X. “Chính phủ đang cố gắng tước bỏ quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp của 170 triệu người Mỹ. Điều này sẽ gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp, từ chối khán giả của các nghệ sĩ và phá hủy sinh kế của vô số người sáng tạo trên khắp đất nước.”

Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Chew, đã cố gắng sắp xếp các cuộc họp với các thành viên Quốc hội Mỹ. Công ty cũng đã gửi thư cho nhiều nhà lập pháp Hạ viện Mỹ cáo buộc họ mô tả sai chiến dịch kêu gọi hành động của TikTok, nói rằng việc các nhà lập pháp bác bỏ quan điểm của cử tri thông qua các cuộc gọi tới các văn phòng nghị sĩ là hành động “xúc phạm”./.

(Theo CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đài Loan (Trung Quốc) đã phải hứng chịu hơn 1.300 trận động đất chỉ trong vòng một tháng qua, trong đó có những trận động đất lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình này, một ứng dụng cảnh báo động đất của 2 sinh viên ngày càng trở nên phổ biến.

Sở Du lịch Hà Nội đã có buổi kết nối, trao đổi khách hai chiều giữa doanh nghiệp du lịch Hà Nội với doanh nghiệp lữ hành vùng Viễn Đông (Liên bang Nga).

Sáng 7/5, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã dự lễ khởi công công trình xây dựng trường mầm non Phương Liên và cải tạo mở rộng trường Tiểu học Phương Liên, tại quận Đống Đa.

Nhiều nhà nghiên cứu quân sự trên thế giới đã khẳng định chiến dịch Điện Biên Phủ là minh chứng hiệu quả của chiến tranh nhân dân, Việt Nam đã giành thắng lợi nhờ huy động toàn dân tham gia kháng chiến.

Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo thực hiện, tiếp tục là hoạt động tạo khí thế sôi nổi, rộn ràng dành cho người dân và du khách đến với Điện Biên những ngày này, đồng thời khơi gợi niềm tự hào dân tộc, đưa khán giả về với những ký ức không thể nào quên, một thời kỳ oanh liệt của 70 năm trước.

Người Israel trên khắp đất nước đã cùng nhau tưởng niệm các nạn nhân người Do Thái trong Ngày Tưởng niệm Holocaust hàng năm.