Hai bản quy hoạch đáp ứng mong mỏi của nhân dân Thủ đô

Sau khi cho ý kiến về Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì phiên họp chiều nay. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai tham dự phiên họp.

Các Đại biểu tham dự phiên họp

Thảo luận tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, Quy hoạch Thủ đô và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô có vai trò, ý nghĩa quan trọng, tạo lập không gian phát triển mới, động lực mới và giá trị mới để xây dựng Thủ đô trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền vững, tạo sức lan toả; góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là xây dựng, phát triển Thủ đô “Văn hiến, Văn minh, Hiện đại”.

Theo đó, Quy hoạch Thủ đô và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đã được xây dựng công phu, khoa học, thể hiện được tầm nhìn, khát vọng xây dựng Thủ đô phát triển “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì phiên họp

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao dự thảo hai quy hoạch đã được chuẩn bị công phu, chất lượng, toàn diện. Nêu thêm một số vấn đề quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội cho rằng các quy hoạch phải bảo đảm giải quyết được những vấn đề người dân quan tâm về giao thông, thoát nước, bảo đảm quy hoạch mạng lưới các trường học để công dân Thủ đô cho con em tiếp cận giáo dục đầy đủ và tốt nhất.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp các trường đại học đã có quy định nhưng cơ chế thực hiện chưa rõ, do đó Hà Nội cần tiếp tục nghiên cứu thêm cơ chế trong các quy hoạch để thực hiện vấn đề này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, qua rà soát cho thấy hai bản quy hoạch này có nhiều nội dung trùng lặp, chưa thống nhất về phạm vi, mức độ chi tiết, do đó có thể dẫn đến chồng chéo, mẫu thuẫn và gây khó khăn trong việc lập, quản lý và thực hiện quy hoạch.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu

Vì vậy Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan lập, thẩm định các quy hoạch này cần có sự phối hợp chặt chẽ để tiếp tục rà soát, hoàn thiện, bảo đảm nguyên tắc Quy hoạch Thủ đô là căn cứ để lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô. Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô là quy hoạch cụ thể hóa, chi tiết hơn Quy hoạch Thủ đô và việc điều chỉnh phải thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch vùng, Quy hoạch ngành quốc gia, Quy hoạch tổng thể quốc gia.

Tiếp thu các ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết sau khi Quốc hội cho ý kiến về hai quy hoạch, thành phố sẽ tiếp tục tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Toàn cảnh phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 được lấy ý kiến Quốc hội là cơ hội rất lớn khi lần đầu tiên tất cả đại biểu các tỉnh, thành phố, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực sẽ trực tiếp góp ý hoàn thiện quy hoạch. “Việc Quốc hội cho ý kiến sẽ đưa ra được những phương án tối ưu nhằm triển khai thực hiện các quy hoạch”, Phó Thủ tướng Chính phủ nói.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, hai nhiệm vụ quy hoạch Thủ đô là nội dung rất quan trọng về định hướng phát triển Thủ đô trước mắt và lâu dài theo chủ trương của Đảng, đáp ứng mong mỏi của nhân dân Thủ đô và cả nước. “Đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiên cứu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội để hoàn thiện hồ sơ, tờ trình trình Quốc hội cho ý kiến”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chuyến thăm Việt Nam lần này được người đứng đầu Điện Kremlin đánh giá mang tính biểu tượng cao, khi diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (16/6/1994 - 16/6/2024), đặt nền móng và cơ sở pháp lý cho quan hệ trong giai đoạn phát triển mới.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành khoảng 3/4 chương trình đề ra với chất lượng và hiệu quả cao. Góp phần truyền tải kịp thời, sinh động và đa dạng các nội dung của Kỳ họp phải kể tới sự đóng góp rất tích cực của báo chí.

Thảo luận về Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, các đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc rất kỹ về tính khả thi của các biện pháp xử lý chuyển hướng được quy định tại Điều 36 của dự thảo Luật.

Sáng 21/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Sáng nay (21/6), với 91,99% tỷ lệ phiếu ủng hộ, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành”.

Tối qua, 20/6, các cựu sinh viên từng học tập tại Liên Xô và Liên bang Nga đã vinh dự được gặp mặt Tổng thống Putin trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ 5 của ông.