'Hai Muối' và 'Làm giàu với ma': Phim nào hot hơn?
Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, điện ảnh Việt Nam cùng có hai tác phẩm mới được ra mắt, đánh dấu sự trở lại của hai nghệ sĩ tên Linh và cùng sinh năm 1969 - Hoài Linh và Quyền Linh.
“Làm giàu với ma” là tác phẩm mà “Ông hoàng phòng vé” một thời đóng cùng các diễn viên trong “câu lạc bộ trăm tỷ” là Tuấn Trần, Diệp Bảo Ngọc, Lê Giang. Trong khi đó, “Hai Muối” ghi dấu sự trở lại với điện ảnh của NSƯT Quyền Linh sau 20 năm kể từ phim Tết “Khi đàn ông có bầu”.
Tính đến hết ngày 2/9, phần thắng nghiêng về “Làm giàu với ma” với doanh thu gần cán mốc 50 tỷ đồng, còn “Hai Muối” đạt được 24 tỷ đồng, theo số liệu từ chuyên trang phân tích dữ liệu phòng vé Box Office Vietnam. Tuy nhiên, cả hai bộ phim đều tạo nên nhiều tranh cãi về chất lượng.
"Làm giàu với ma"
“Làm giàu với ma” xoay quanh nhân vật Lanh (Tuấn Trần thủ vai) gặp một tai nạn khiến anh có khả năng nhìn thấy hồn ma của Na (Diệp Bảo Ngọc). Vốn chờ đợi đã nhiều năm mới có người thấy được mình, Na lập tức bám lấy Lanh không buông và muốn anh giúp hoàn thành tâm nguyện của mình, đổi lại sẽ dùng năng lực người âm giúp chàng trai kiếm tiền. Song, cô cũng cảnh báo trước Lanh chỉ được kiếm tối đa 30 triệu đồng mỗi ngày. Nếu nhiều hơn, tính mạng của người anh yêu quý sẽ gặp nguy hiểm.
Vốn là một kẻ đang “nợ như chúa chổm”, thường xuyên bị giang hồ đến nhà đòi tiền, Lanh lập tức đồng ý. Thế nhưng, kèo không hề “dễ ăn” như anh nghĩ. Mỗi khi Lanh chơi một trò cờ bạc nào đó thì cha anh - ông Đạo - lại gặp phải một tai nạn tương tự. Thậm chí khi con gà bị Na “tác động vật lý” thì ông Đạo cũng bị đánh “lên bờ xuống ruộng” tương tự. Tiền thì chưa thấy được bao nhiêu mà hàng loạt biến cố bi hài và khó đỡ liên tục ập đến với cả hai cha con khi bị nhóm giang hồ truy tìm đòi nợ. Cả hai còn bị tay trùm xã hội đen (Quang Minh) đến đánh đập, siết nhà.
Thoạt nhìn có vẻ “Làm giàu với ma” sẽ đi theo hơi hướng hài, kinh dị nhưng thực chất đây lại là bộ phim khai thác tình cảm gia đình với điểm nhấn là hai cha con Đạo và Lanh. Yếu tố hài của phim không nhiều bằng việc khai thác bi kịch gia đình. Tuy nhiên, phim có nhiều lỗ hổng trong kịch bản.
Đầu tiên là việc xây dựng nhân vật ma nữ Na của Diệp Bảo Ngọc có nhiều chi tiết không thuyết phục, thậm chí là ngây ngô khiến nhân vật này thậm chí còn gây khó chịu cho người xem vì quá… vô dụng. Đôi lúc trong mạch phim, ma nữ này còn như một nhân vật thừa vì câu chuyện quá tập trung vào drama giữa cha con Đạo và Lanh. Nhiều chi tiết xử lý dễ dãi, cách giải quyết tình huống không logic và chỉ cố nhấn vào chuyện câu nước mắt của khán giả bằng yếu tố gia đình. Chính vì vậy, “Làm giàu với ma” trở thành một phim có thông điệp không rõ ràng.
Dù diễn xuất của NSƯT Hoài Linh và Tuấn Trần có là điểm sáng đến mấy vẫn không cứu được kịch bản vô lý và lỏng lẻo. Đôi chỗ, người xem còn có thể thấy đường dây và mạch chuyện không khác mấy so với “Bố già”, khác chăng là thay Trấn Thành bằng Hoài Linh.
Tuy nhiên, chính vì yếu tố “lừa” về việc đây là một phim kinh dị hài kiểu “Tình người duyên ma”, cộng thêm yếu tố gia đình dễ lôi kéo nên “Làm giàu với ma” vẫn đang có mức doanh thu đều, dù khó có khả năng đạt tới cột mốc 100 tỷ đồng.
“Hai Muối”
“Hai Muối” cũng là câu chuyện xoay quanh tình cha con. Nhân vật chính là Muối (Huỳnh Bảo Ngọc thủ vai), một cô gái trẻ xuất thân từ làng muối tại ấp đảo Thiềng Liềng huyện Cần Giờ. Mất mẹ từ khi mới chào đời, Muối lớn lên trong tình yêu thương và sự bao bọc của cha - ông Hai Muối (Quyền Linh). Thương cha cực khổ dầm mưa dãi nắng, Muối không ngừng tìm kiếm cơ hội mới để thoát khỏi cuộc sống khó khăn, dù con đường theo đuổi ước mơ tại TP.HCM gặp nhiều chông gai.
“Hai Muối” đánh dấu sự trở lại điện ảnh của nghệ sĩ Quyền Linh sau 20 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng. Anh từng nói lý do chính khiến mình nhận lời tham gia là sự đồng cảm sâu sắc với nhân vật ông Hai - một người cha vất vả, cần mẫn chăm sóc con gái ăn học thành người.
So với “Làm giàu với ma”, “Hai Muối” là phim có thông điệp rõ ràng hơn nhưng lại bị cũ kỹ. Phim khai thác triệt để hình tượng khắc khổ của Quyền Linh. Hình ảnh ông Hai vất vả ở ruộng muối, mồ hôi lấm tấm, sương gió được lặp đi lặp lại nhiều lần. Câu chuyện tình phụ tử trong phim cũng nhiều chi tiết sắp đặt và đôi khi hơi nhanh. Như cảnh quay mâu thuẫn giữa ông Hai và Muối ở trên thành phố có biến chuyển tâm lý quá nhanh, dẫn đến việc bị đột ngột và thiếu sự thuyết phục. Nhiều màn sắp đặt bị lộ liễu dẫn đến phim trơn tuột cảm xúc từ đầu đến cuối. Nhiều đoạn còn thậm chí giống như một TVC quảng bá du lịch cho ấp đảo Thiềng Liềng.
NSND Hồng Vân có một vai phụ khá duyên khi vào vai bà buôn cá thương bố con Hai Muối nhưng lối diễn thi thoảng bị quá lố nên sau thành dễ đoán. Phim chậm và nhiều hình ảnh lặp đi lặp lại về tình cha con mà ít tình huống bất ngờ nên tạo cảm giác dàn trải.
Cả “Làm giàu với ma” và “Hai Muối” đều có thời lượng khá dài với mỗi phim gần hai tiếng đồng hồ. Tính thư giãn giải trí của mỗi phim đều không cao khi quá xoay vào chuyện bi kịch gia đình và giáo điều, nói đạo lý. Với một lượng khán giả trung thành yêu mến các diễn viên, đặc biệt là Hoài Linh và Quyền Linh, có thể sẽ hài lòng với câu chuyện quen thuộc nhưng với những khán giả khó tính hơn, cả hai tác phẩm Việt cho kỳ nghỉ lễ 2/9 đều khá dài dòng và nặng nề, nhưng lại thiếu đi cảm xúc và bất ngờ.
Với con số doanh thu đạt được hiện tại, có thể thấy dù chất lượng còn gây nhiều tranh cãi, “Làm giàu với ma” và “Hai Muối” đều đã thu được con số tương đối an toàn, có thể nói là “không lỗ”. Nhưng hai tác phẩm này liệu có gia nhập câu lạc bộ trăm tỷ của điện ảnh Việt Nam hay không thì câu trả lời vẫn chưa thể đoán trước được trong những tuần tới, khi có rất nhiều tác phẩm mới được ra mắt lần lượt trong những ngày đầu của mùa phim thu.
Sau thành công của nhiều tác phẩm điện ảnh Thái Lan tại phòng vé Việt trong thời gian gần đây, tác phẩm kinh dị "Vùng đất bị nguyền rủa" (tựa gốc: The Cursed Land) hứa hẹn là tác phẩm đáng mong chờ của xứ sở Chùa Vàng, đặc biệt là fan của thể loại kinh dị - tâm linh trong dịp cuối năm nay.
Không chỉ comeback làng nhạc, G-Dragon còn gây bất ngờ với người hâm mộ khi trở thành người tham gia sáng tác cho sản phẩm âm nhạc mới nhất của đàn em Baby Monster - "Drip". MV nằm trong full album đầu tay - "Drip" chủ đề cùng tên đang được cư dân mạng kỳ vọng với sự trở lại mới lạ của 7 cô nàng, được mệnh danh là "tiểu BlackPink".
Sau 7 năm vắng bóng, G-Dragon - cái tên mà chỉ cần nhắc đến cũng đủ gợi nhớ một giai đoạn vàng son trước đây của K-pop, vừa trở lại với MV Power, bằng một cách không thể nào bất ngờ hơn. Dù mới chỉ là sản phẩm “mở đường”, nhưng ca khúc đã đủ để tái khẳng định GD là ai trong bản đồ âm nhạc Châu Á, dù đã vắng mặt trong thời gian dài.
Sau một năm “ở ẩn” và vướng tin đồn sinh con đầu lòng vào tháng 8, Hoàng Thùy Linh đã thông báo trở lại, hé lộ dự án âm nhạc mới từ nay đến cuối năm. Mở màn chính là phiên bản album phòng thu cho concert diễn ra vào tháng 9 năm ngoái.
Mùa Thu của Hà Nội đẹp không chỉ bởi cảnh vật, thiên nhiên, mà còn đẹp hơn bởi là mùa Thu lịch sử. Một mùa Thu thiêng liêng, tự hào, đáng nhớ nhất của những người con Hà Nội và của bất kỳ người dân Việt Nam nào đã được thể hiện thông qua chương trình nghệ thuật “Cảm ơn mùa thu”.
Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII diễn ra tại Hà Nội từ ngày 7 đến 11/11, là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2024 và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
0