Hai tuyến đường sắt đô thị Hà Nội có gì khác nhau?
Cả hai tuyến đường sắt đô thị hiện có tại Hà Nội đều có bốn toa tàu cho mỗi chuyến, tuy nhiên sức chứa lại khác nhau.
TS Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, cho biết tàu Metro Cát Linh - Hà Đông có sức chứa là 960 hành khách, bao gồm cả hành khách ngồi và hành khách đứng, tỷ lệ là ghế ngồi là 144/960, chiếm 15%.
Còn tuyến Nhổn - ga Hà Nội có sức chứa 944 hành khách, bao gồm cả hành khách đứng và hành khách ngồi, nhưng tỷ lệ ghế ngồi chỉ có 94/944 ghế ngồi, chiếm 10%. Bên cạnh đó là một số khác biệt về tốc độ tàu chạy và hệ thống đảm bảo an toàn.
"Tính năng gia tốc của tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội cao hơn Cát Linh - Hà Đông nên có thể thấy hơi dúi một cái, nhưng sẽ quen bởi đây là theo tiêu chuẩn của tàu châu Âu", TS Vũ Hồng Trường cho hay.
Tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội còn có nút chống ngủ gật nên kiểm soát được an toàn ở quy trình tác nghiệp của lái tàu khi đến bến. Hệ thống thu soát vé tự động thì tuyến Nhổn - ga Hà Nội theo tiêu chuẩn châu Âu, bố trí bán vé cả hai bên, trong khi đó, tuyến Cát Linh - Hà Đông bố trí một bên. Vé tháng ở tuyến Nhổn - ga Hà Nội có nhận dạng, tức là hành khách mua vé tháng có nhận dạng đúng người đó mới được đi.
Tại máy bán vé tự động ở tuyến Nhổn – ga Hà Nội trên cao, hành khách có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng, còn với tuyến Cát Linh – Hà Đông không có hình thức thanh toán qua thẻ ngân hàng.
Một điểm khác biệt nữa là về chính sách giá vé. Tuyến Cát Linh - Hà Đông, giá vé 8.000 đồng là thấp nhất và đi cả tuyến là 15.000 đồng, cả ngày không giới hạn lượt là 30.000 đồng.
Với tuyến Nhổn - ga Hà Nội, thấp nhất là 8.000 đồng và đi cả tuyến là 12.000 đồng, đi cả ngày không giới hạn số tuyến là 24.000 đồng.
Giá vé phổ thông và chính sách miễn phí cho các đối tượng ở hai tuyến đường sắt đô thị là giống nhau.
Hãng hàng không Juneyao Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang trong giai đoạn thi công đoạn ngầm. Về công tác khoan hầm, tính đến ngày 9/12 đã đào được 665m và 440 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.
Trong tháng 12, Vietnam Airlines nhận thêm ba máy bay mới bao gồm một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner và hai chiếc Airbus A320neo, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Để đáp ứng nhu cầu di chuyển dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các hãng hàng không trong nước đã bổ sung thêm đội bay.
Từ phát minh đầu tiên với con tàu chạy trên đường ray bằng gỗ, tàu hỏa ngày càng được cải tiến, trở thành một trong những phương tiện giao thông quan trọng, tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và công nghiệp toàn cầu.
Ngày nay, tàu hỏa đã trở thành một trong những phương tiện giao thông quan trọng và ngày càng phát triển với những con tàu tốc độ cao được ra đời. Tất cả những thành tựu đó được đặt nền móng từ một kỹ sư người Anh Richard Trevithick - là người chế tạo ra tàu hỏa chạy bằng hơi nước đầu tiên trên thế giới.
0