Hạm đội Thái Bình Dương của Nga nhận tàu ngầm mới

Tàu ngầm Mozhaisk chạy bằng diesel-điện đã chính thức được bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga trong buổi lễ diễn ra tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg.

Được đóng tại Nhà máy đóng tàu Admiralty, thuộc Tập đoàn đóng tàu thống nhất, Mozhaisk là tàu ngầm chạy bằng diesel-điện thuộc Dự án 636.3. Lá cờ của Hải quân Nga được kéo lên tại buổi lễ.

Là chiếc thứ năm trong số sáu tàu ngầm dành Hạm đội Thái Bình Dương, việc bàn giao Mozhaisk là một bước tiến quan trọng. Nhà máy đóng tàu Admiralty cũng đang trong quá trình đóng Yakutsk, chiếc tàu ngầm cuối cùng trong loạt sản phẩm này. Cả Mozhaisk và Yakutsk đều được bắt đầu đóng đồng thời vào tháng 8 năm 2021.

Hợp đồng đóng những chiếc tàu ngầm này cho Hạm đội Thái Bình Dương đã được ký vào tháng 9 năm 2016. Chiếc tàu ngầm thứ tư trong loạt, có tên gọi Ufa, được biên chế vào hạm đội vào tháng 11 năm 2022. Trước đó, ba chiếc tàu ngầm đầu tiên - Petropavlovsk-Kamchatsky, Volkhov, và Magadan - đã được bàn giao.

Các tàu ngầm thuộc Dự án 636.3 là những tàu ngầm thế hệ thứ ba, với thông số kỹ thuật ấn tượng: lượng giãn nước 3.950 tấn, tốc độ chạy dưới nước 18 hải lý/giờ, độ sâu lặn 300 mét, sức chứa thủy thủ đoàn 52 người, khả năng dẫn đường tự động trong 45 ngày và phạm vi hoạt động 400 dặm dưới nước với tốc độ tiết kiệm năng lượng.

Được trang bị công nghệ tiên tiến, các tàu ngầm này có hệ thống dẫn đường mới nhất, hệ thống điều khiển và thông tin tự động hiện đại, trang bị tên lửa có độ chính xác cao và ngư lôi mạnh mẽ. Vũ khí bao gồm ngư lôi 533 mm (sáu thiết bị), mìn và tên lửa hành trình Kalibr. Điều đáng chú ý là nó có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa gấp ba đến bốn lần so với khoảng cách có thể bị đối thủ phát hiện. NATO đặt biệt danh cho những chiếc tàu ngầm này là "hố đen" do khả năng tàng hình đặc biệt của chúng.

(Nguồn : Sputnik)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới có 10 Phó Thủ tướng. Trước đó, Tổng thống Putin ký sắc lệnh tái bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng.

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin một số nghị sĩ Đức tán thành ý tưởng đặt các đơn vị phòng không ở bên kia biên giới, trong lãnh thổ của NATO, để bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine.

Iraq, một trong những nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu tăng trữ lượng dầu thô của nước này lên hơn 160 tỷ thùng. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel Ghani đưa ra thông báo trên ngày 11/5 tại buổi lễ khởi động vòng cấp phép mới cho 29 dự án dầu mỏ và khí đốt.

Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng Chủ nhật (12/5) tại một trung tâm mua sắm rộng lớn, có 1.400 cửa hàng ở quận Bialolek, thủ đô Ba Lan, trong đó có khoảng 1/3 gian hàng là của người Việt Nam. Đội cứu hỏa cho biết hơn 80% khu phức hợp mua sắm Marywilska 44 đã bốc cháy và 50 đội, bao gồm các chuyên gia cứu hộ hóa chất và môi trường, cố gắng kiểm soát đám cháy.

Trong quý I/2024, nền kinh tế Anh tăng trưởng lần đầu tiên sau một năm, thoát khỏi cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023.

Bộ Quốc phòng Ba Lan đang tổ chức các khóa tập huấn có tên gọi là 'Huấn luyện cùng quân đội', để đào tạo kỹ năng quân sự cho dân thường.