Hamas giảm các điều kiện để đạt lệnh ngừng bắn ở Gaza

Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đã giảm bớt các điều kiện để chấp nhận lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 9 tháng ở Dải Gaza, đồng thời gửi các đề xuất mới tới các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar.

Truyền thông Trung Đông và Bắc Phi cho biết, theo các đề xuất mới của Hamas, phong trào này từ bỏ yêu cầu đối với cam kết bằng văn bản của Israel về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn khi kết thúc giai đoạn 45 ngày ban đầu của kế hoạch gồm ba giai đoạn.

Hamas sẽ chấp nhận các đảm bảo quốc tế rằng các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn hoặc “sự bình tĩnh lâu dài” sẽ bắt đầu vào đầu giai đoạn đầu tiên và kết thúc vào cuối giai đoạn này.

Hamas cũng tuyên bố sẵn sàng chấp nhận việc Israel rút dần khỏi Gaza, từ bỏ yêu cầu việc rút quân phải được hoàn thành vào cuối giai đoạn đầu.

Cũng theo các nguồn tin trên, việc phóng thích các con tin của Hamas sẽ phụ thuộc vào tiến triển của các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và việc Israel rút khỏi Gaza.

Hạ tầng Palestine bị phá hủy trong cuộc giao tranh.

Trước đó, Israel đã nhận được phản hồi của Hamas đối với các đề xuất sửa đổi được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố lần đầu tiên vào ngày 31/5 về lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả khoảng 120 con tin bị giam giữ ở dải đất ven Địa Trung Hải này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ không đồng ý với lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza, nói rằng ông muốn các lệnh ngừng bắn tạm thời để cho phép thả con tin.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tân Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng của Hà Lan đã có chuyến công du đầu tiên tới Ukraine, gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao khác của Ukraine.

Một trung tâm robot và trí tuệ nhân tạo của Anh đã hợp tác với Đại học Edinburgh để mua robot AI hình người mang tên Ameca từ Công ty Engineered Arts, nhằm giúp trẻ em có nhiều cơ hội tiếp xúc, tăng tương tác với mô hình robot đầy triển vọng này.

Hàng trăm người đã tuần hành tại quần đảo Canary để phản đối làn sóng người di cư đến quần đảo của Tây Ban Nha, trong bối cảnh địa điểm này ghi nhận trên 19.000 người di cư kể từ đầu năm đến nay.

Theo giải thích của Điện Kremlin, quyết định gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch hiện tại thêm 6 tháng nữa, cho đến ngày 31/12, nhằm duy trì sự ổn định trên thị trường nội địa.

Một nhà máy khử muối do các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) điều hành đặt tại Rafah, Ai Cập đang tiến hành cung cấp nước sạch cho Gaza.

Lo ngại này diễn ra khi đảng Dân chủ Mỹ chia rẽ sau màn thể hiện gây thất vọng của Tổng thống Biden trong cuộc tranh luận với người tiền nhiệm Donald Trump hôm 27/6.