Hamas không sử dụng bệnh viện cho mục đích quân sự

Nhóm vũ trang Hamas của Palestine đã bác bỏ tuyên bố của Israel rằng họ đang sử dụng các bệnh viện ở dải Gaza cho mục đích quân sự, đồng thời cảnh báo về nguy cơ tổ hợp y tế Al-Shifa bị tấn công trong bối cảnh Israel leo thang bắn phá vùng lãnh thổ đang bị bao vây.

Quan chức chính trị của Hamas, Ezzat El-Reshiq ngày 27/10 đã bác bỏ cáo buộc rằng nhóm này đang sử dụng bệnh viện Al-Shifa làm lá chắn cho cơ sở hạ tầng quân sự dưới lòng đất của mình và cho biết những tuyên bố của Israel là “không có cơ sở”.

Người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari trước đó nói rằng,  Hamas đã "biến các bệnh viện thành trung tâm chỉ huy, kiểm soát và nơi ẩn náu". Ông Hagari cũng cáo buộc Hamas lưu trữ nhiên liệu cho các hoạt động quân sự bên trong các bệnh viện ở Gaza.

Israel không kích phía bắc Dải Gaza vào ngày 27/10/2023

Tổ hợp y tế Al-Shifa là cơ sở y tế lớn nhất ở Dải Gaza. Tọa lạc tại Thành phố Gaza, cơ sở này bao gồm ba bệnh viện chuyên khoa: Bệnh viện Ngoại khoa, Bệnh viện Nội khoa và Bệnh viện Sản Phụ khoa.

Hàng nghìn dân thường Palestine đã tìm đến trú ẩn tại bệnh viện này kể từ khi Israel tiến hành cuộc tấn công tàn khốc vào Gaza vào ngày 07/10 sau khi Hamas tấn công miền Nam Israel.

Quan chức Hamas El-Reshiq cảnh báo rằng, tuyên bố của Israel là một nỗ lực nhằm “mở đường cho việc nhắm mục tiêu vào một bệnh viện đang điều trị cho hàng nghìn người bị thương và là nơi trú ẩn cho hơn 40.000 người phải di tản.”

Tuyên bố của Hamas được đưa ra trong bối cảnh Israel tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tấn công bằng cả không quân, hải quân và bộ binh vào các mục tiêu ở dải Gaza, làm gián đoạn các dịch vụ điện thoại và internet trên toàn vùng lãnh thổ này của Palestine.

Các cuộc tấn công dữ dội của Israel trong 3 tuần qua đã khiến hơn 100 nhân viên y tế thiệt mạng, 15 trong số 35 bệnh viện không hoạt động, 57 dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản cũng đã ngừng hoạt động. Chính quyền Palestine cho biết,  đã có 7.326 người thiệt mạng và hơn 18.967 người bị thương kể từ khi giao tranh bắt đầu./.

(Nguồn: Aljazeera)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Ai Cập cho biết họ sẽ chính thức tham gia vụ kiện Israel do Nam Phi đệ trình tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.