Hamas muốn gia hạn lệnh ngừng bắn

Phong trào Hamas đã thả thêm một nhóm con tin khác, bao gồm 13 người Israel và 4 công dân nước ngoài, đồng thời cho biết họ muốn gia hạn lệnh ngừng bắn bốn ngày với Israel, dự kiến hết hạn vào hôm nay (27/11).

Phong trào Hamas đã thả thêm một nhóm con tin khác, bao gồm 13 người Israel và 4 công dân nước ngoài, đồng thời cho biết họ muốn gia hạn lệnh ngừng bắn bốn ngày với Israel dự kiến hết hạn vào hôm nay (27/11).

Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận Abigal Edan, một công dân Mỹ 4 tuổi, nằm trong số những người được trả tự do. Ông Biden cho biết Mỹ sẽ thúc đẩy việc kéo dài thời gian tạm dừng giao tranh, cho phép thả nhiều con tin hơn và viện trợ đến Gaza.

Abigal Edan, 4 tuổi, người vừa được trả tự do. Nguồn: CNN

Ngay sau khi Phong trào Hồi giáo Hamas thả thêm 17 con tin ở Dải Gaza, Chính phủ Israel đã phóng thích 39 tù nhân Palestine theo thỏa thuận. Tất cả đều là thanh thiếu niên, trong đó có một thiếu niên 14 tuổi. Động thái đánh dấu cuộc trao đổi con tin và tù nhân thứ ba giữa Israel và Hamas trong thời gian ngừng bắn.

Theo thỏa thuận, Hamas sẽ thả tổng cộng 50 con tin trong vòng 4 ngày tạm dừng giao tranh và Tel Aviv cũng phóng thích các tù nhân Palestine theo từng đợt khỏi các nhà tù Israel. Trong 2 ngày trước đó, nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine đã trả tự do cho tổng cộng 41 con tin gồm 26 công dân Israel và 15 người nước ngoài.

Về khả năng kéo dài lệnh ngừng bắn, trong một tuyên bố mới nhất, Hamas cho biết, muốn kéo dài lệnh ngừng bắn với Israel thông qua một thỏa thuận trả tự do cho nhiều người Palestine bị cầm tù hơn. Trong khi đó, hãng tin CNN dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết nội các chiến tranh của thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận về khả năng này tại cuộc họp đêm qua (26/11) và các điều kiện của họ vẫn không thay đổi: Hamas sẽ cần thả thêm 10 con tin cho mỗi ngày tạm dừng giao tranh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Triều Tiên tuyên bố sẽ triển khai bệ phóng tên lửa đa nòng mới cho quân đội bắt đầu từ năm nay. Quyết định này là nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng pháo binh nước này.

Các nguồn tin cho biết Israel đã bắt đầu tăng cường tấn công thành phố Rafah ở cực Nam của Gaza, sau khi cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này với lực lượng Hamas bị đổ vỡ.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga thông báo một cơn bão từ cực mạnh cấp G4 đã bắt đầu xuất hiện trên Trái đất. Cơn bão có thể kéo dài từ 20 đến 40 tiếng và Trái đất đang bắt đầu chìm trong một đám mây plasma.

Hôm qua (11/5), các nước NATO đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung tại Estonia, nhằm thực hành triển khai quân đội một cách nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.