Hamas muốn 'ngừng bắn hoàn toàn và toàn diện' ở Gaza

Một quan chức cấp cao của Hamas ngày 29/1 cho biết phong trào vũ trang của Palestine này muốn có một “lệnh ngừng bắn toàn diện và đầy đủ” ở Gaza.

“Trước hết, chúng tôi đang nói về một lệnh ngừng bắn toàn diện và đầy đủ chứ không phải một lệnh ngừng bắn tạm thời”, ông Taher al-Nunu nói, quan chức cấp cao của Hamas nói với AFP và cho biết thêm rằng một khi giao tranh chấm dứt “các chi tiết còn lại có thể được thảo luận” bao gồm cả việc thả con tin.

Tuyên bố trên được Hamas đưa ra sau khi giới chức Qatar, quốc gia giữ vai trò trung gian hoà giải, thông báo một khuôn khổ cho lệnh ngừng bắn tạm thời đang được đề xuất. Qatar cùng với Ai Cập và Mỹ, đã dẫn đầu các nỗ lực hòa giải kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra vào ngày 7/10/2023, sau các cuộc đột kích của Hamas sang miền nam Israel.

Theo Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, các cuộc gặp ở Paris với Giám đốc CIA Bill Burns và các quan chức an ninh hàng đầu của Israel và Ai Cập đã dẫn đến khuôn khổ cho một thỏa thuận ngừng bắn theo từng giai đoạn. Ông xác nhận rằng theo khuôn khổ này, các con tin là phụ nữ và trẻ em sẽ được thả trước tiên. Ngoài ra viện trợ sẽ được đưa vào Dải Gaza đang bị bao vây.

Hamas muốn 'ngừng bắn hoàn toàn và toàn diện' ở Gaza

Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed cho biết, các bên hy vọng có thể “chuyển đề xuất này tới Hamas và lực lượng này sẽ tham gia tích cực và mang tính xây dựng vào quá trình ấy.” Hiện chưa rõ liệu Hamas có nhận được đề xuất từ Qatar hay không.

Vào cuối tháng 11/2023, Qatar từng làm trung gian cho lệnh tạm dừng giao tranh kéo dài một tuần giữa Israel và Hamas, giúp nhiều con tin Israel và nước ngoài được trả tự do đồng thời mở đường cho viện trợ được đưa vào lãnh thổ của Palestine bị bao vây.

Cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10 đã châm ngòi cho cuộc chiến - hiện đã bước sang tháng thứ tư - khiến khoảng 1.140 người thiệt mạng ở Israel, chủ yếu là dân thường, theo một thống kê của AFP dựa trên số liệu chính thức của Israel. Hamas cũng bắt giữ 250 con tin. Israel cho biết khoảng 132 con tin, 28 người trong số đó đã chết, vẫn còn ở Gaza.

Trong khi đó, theo Bộ Y tế Gaza, cuộc tấn công quân sự không ngừng nghỉ của Israel ở Gaza kể từ đó đến nay đã khiến ít nhất 26.637 người Palestine, hầu hết là phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên thiệt mạng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.