Hamas sẽ cung cấp bằng chứng về vụ tấn công bệnh viện

Người phát ngôn phong trào vũ trang Hamas của Palestine, Fawzi Barhoum, tuyên bố lực lượng này sẽ cung cấp cho cộng đồng quốc tế bằng chứng cho thấy cuộc tấn công nhằm vào Bệnh viện Al-Ahli ở Dải Gaza là do Israel thực hiện.

Ông Barhoum cho biết, Hamas có một ủy ban được giao nhiệm vụ thu thập bằng chứng về việc Israel gây ra “các vụ thảm sát” ở Dải Gaza, bao gồm cả vụ tấn công vào Bệnh viện Al-Ahli. Cũng theo ông Barhoum, có rất nhiều bằng chứng cho điều đó, bao gồm lời kể của nhân chứng và các đoạn phim.

Bệnh viện Al-Ahli sau vụ tấn công

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek, người phát ngôn của Hamas nói: “Hamas sẽ công bố tất cả bằng chứng cho thế giới xác nhận vụ thảm sát này được thực hiện có chủ ý và sẽ trình lên các cơ quan tài phán quốc tế”. 

Ông Barhoum tuyên bố, Israel đã tấn công bệnh viện bằng tên lửa dẫn đường vài giờ sau khi Cơ quan An ninh Tổng hợp của Israel liên lạc với ban quản lý bệnh viện nhiều lần và đe dọa sẽ cho nổ tung bệnh viện.

Theo dữ liệu của Palestine, vụ tấn công ngày 17/10 vào Bệnh viện Al-Ahli đã khiến 471 người thiệt mạng và 342 người khác bị thương. Hamas cáo buộc Israel không kích bệnh viện Al-Ahli, trong khi Israel đổ lỗi cho đồng minh của Hamas phóng rocket gây thảm kịch. Vụ tấn công đã làm hỏng kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh bốn bên ở Amman, nơi dự kiến có sự tham dự của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas và Quốc vương Jordan Abdullah II.

Tình hình ở Trung Đông leo thang nhanh chóng sau cuộc tấn công của lực lượng Hamas từ Dải Gaza vào Israel hôm 7/10. Hamas coi cuộc tấn công là phản ứng trước các hành động của Israel chống lại Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Jerusalem. Nhằm đáp trả Hamas, Israel đã tuyên bố phong toả hoàn toàn Dải Gaza và tiến hành các cuộc không kích vào khu vực cũng như một số vùng của Lebanon và Syria. Các cuộc đụng độ cũng đang diễn ra ở Bờ Tây. Đến nay đã có gần 3.500 người Palestine thiệt mạng và hơn 12.000 người bị thương. Còn tại Israel cũng đã có hơn 1.400 người thiệt mạng, gần 4.200 người bị thương./.

(Nguồn: TASS)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine vừa tiến hành trao đổi tù binh theo thỏa thuận trao đổi 100 tù binh mỗi bên do Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất làm trung gian.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố Anh chưa từng áp đặt hạn chế đối quân đội Ukraine về việc sử dụng tên lửa Storm Shadow, điều này có nghĩa Kiev có thể tự do sử dụng vũ khí này để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Tại một trung tâm thể thao thanh thiếu niên ở thủ đô Cairo của Ai Cập, Mays Al-Bistami, vận động viên võ thuật 18 tuổi người Palestine chăm chỉ tập luyện.

Mới đây, tòa án bang Rajasthan ở miền Tây Ấn Độ vừa kêu gọi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về tình hình nắng nóng cực đoan đang diễn ra ở quốc gia Nam Á này, với con số tử vong vì nắng nóng được báo cáo lên đến hàng trăm người.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã bác bỏ một số đề xuất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của phương Tây tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Đáp ứng lời kêu gọi của Ukraine, Chính phủ Australia đã công bố khoản viện trợ nhân đạo mới trị giá 31 triệu AUD để hỗ trợ Ukraine giải quyết các nhu cầu về nhân đạo và năng lượng.