Hamas tung video phá huỷ xe tăng Israel

Phong trào vũ trang Hamas của Palestine mới đây đã đăng tải một đoạn video cho thấy Hamas đang khéo léo phục kích các xe tăng Merkava hiện đại của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Tham mưu trưởng quân đội Israel ngày 2/11 tuyên bố các lực lượng nước này đã tiến vào thành phố Gaza, gọi đây là “một giai đoạn quan trọng khác của cuộc chiến”, đồng thời lưu ý rằng binh lính và lực lượng thiết giáp của Israel được hỗ trợ bởi lực lượng không quân và hải quân hùng mạnh.

Các nhà phân tích quân sự am hiểu địa lý khu vực từ lâu đã nhấn mạnh rằng, để lật đổ Hamas quân đội Israel sẽ phải chiến đấu xuyên qua một mê cung đô thị đông dân cư và một mạng lưới đường hầm rộng lớn - thành trì của Hamas, lực lượng đang quản lý Dải Gaza.

Đoạn video dài 84 giây cho thấy một chiến binh Hamas ẩn nấp bên dưới một bụi cây trong khi chờ xe tăng Israel tiến đến gần hơn. Chiếc xe tăng Merkava đang lao xuống con đường đầy cát ở phía Đông khu vực Al-Zaytoun của thành phố Gaza. Khi chiếc xe tăng tiến lại gần, tay súng Hamas bắt đầu hành động, nhanh chóng áp sát, đặt một khối thuốc nổ tự chế (IED) làm từ đầu đạn súng chống tăng (RPG) gần phía sau tháp pháo của xe tăng, rồi lao trở lại lối vào đường hầm, và bắn thứ mà Hamas tuyên bố là vũ khí Al-Yassin-105. Cuộc phục kích diễn ra nhanh chóng khiến binh sỹ Israel bên trong không hề hay biết.

Đoạn video cho thấy, cách Hamas đang phục kích các xe tăng Israel đã biến những cỗ máy chiến tranh mang tính biểu tượng này thành đống phế liệu. Lửa bốc lên trên xe tăng sau khi RPG khai hỏa. Hiện chưa rõ tên lửa hay chất nổ IED đặt trên xe tăng gây ra vụ nổ và cũng chưa rõ chiếc xe tăng có bị phá hủy hay hư hỏng nghiêm trọng hay không.

Ngay sau cuộc tấn công, Hamas đăng trên Telegram rằng chiếc xe tăng đã bị phá hủy. Mức độ thiệt hại của chiếc Merkava được bọc thép dày đặc, nếu có, sau cuộc chạm trán này vẫn chưa được xác định vì điều đó không được đề cập trong bài đăng của Hamas.

Mặc dù vậy, đoạn video vẫn cho thấy mức độ dễ bị tổn thương của xe bọc thép khi không hoạt động cùng với các đơn vị bộ binh. Tay súng Hamas đã có thể tiếp cận xe tăng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào, sau đó chạy nhanh về phía lối vào đường hầm để thực hiện một vụ nổ RPG, được cho là do không có đơn vị bộ binh nào được triển khai cùng xe tăng chiến đấu.

Đoạn video được lan truyền rộng rãi đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia quân sự, những người không lường trước được chiến thuật “Chiến tranh thế giới thứ hai” mà Hamas đã thực hiện để ngăn chặn một cuộc tấn công trên bộ. Được coi là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) tốt nhất trên thế giới, nhưng chiếc Merkava của Israel được cho là đã bị tiêu diệt một cách khéo léo chỉ trong vòng vài giây.

Tuy nhiên, điều gây chú ý nhất trong video là sự dũng cảm của tay súng Hamas khi hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi đang phục kích chiếc Merkava, thì một xe tăng Merkava khác cũng đang tiến về phía anh ta. Tuy nhiên, điều đó đã không làm suy chuyển quyết tâm của người lính nhanh nhẹn này./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.