Hạn chế doanh nghiệp BĐS huy động vốn quá mức quy định

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực kể từ ngày 1/8 với quy định chặt chẽ về năng lực chủ đầu tư các dự án bất động sản, trong đó, tổng dư nợ vay của chủ đầu tư dự án bất động sản không được vượt quá 5,67 lần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó về dòng tiền, đồng thời phải đối diện với áp lực trả nợ lớn, đặc biệt là nợ trái phiếu đến hạn. Theo số liệu của Bộ Tài chính, trong nửa cuối năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 140.000 tỉ đồng trái phiếu đáo hạn, trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản (trị giá gần 59.000 tỉ đồng), tương đương 42%. Đây cũng là nhóm trái phiếu gặp áp lực trả nợ lớn nhất hiện nay.

TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho biết: “Riêng năm 2024, trên 100.000 tỷ vốn trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, đến hạn, chưa kể lượng trái phiếu doanh nghiệp; trong đó, khoảng 1/5 là do các doanh nghiệp bất động sản phát hành sẽ thanh toán trước hạn. Điều này sẽ tạo ra vấn đề về thiếu vốn trầm trọng cho các doanh nghiệp, dự án bất động sản”.

Nghị định số 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản mới được Chính phủ ban hành đã quy định tỷ lệ dư nợ tín dụng, dư nợ trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần bảo đảm 3 điều:

  • Thứ nhất, đáp ứng các tỉ lệ an toàn tài chính của doanh nghiệp; tuân thủ các quy định của pháp luật về tín dụng và pháp luật về trái phiếu doanh nghiệp.
  • Thứ hai, trường hợp doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vay tại tổ chức tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thực hiện dự án bất động sản đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận làm chủ đầu tư thì phải đảm bảo tổng dư nợ vay tại tổ chức tín dụng, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp và vốn chủ sở hữu phải có theo quy định đối với mỗi dự án không vượt quá 100% tổng vốn đầu tư của dự án đó.
  • Thứ ba là tổng tỉ lệ dư nợ vay tại tổ chức tín dụng, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp để thực hiện dự án không quá 4 lần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đối với mỗi dự án bất động sản có quy mô sử dụng đất dưới 20ha và không quá 5,67 lần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đối với mỗi dự án bất động sản có quy mô sử dụng đất từ 20ha trở lên.

Theo các chuyên gia, quy định này sẽ gây ra một số khó khăn nhưng cũng là công cụ giúp thị trường thanh lọc năng lực của các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản một cách hiệu quả. Đồng thời, các chủ đầu tư bất động sản sẽ phải tính toán thận trọng hơn trong việc thu hút nguồn vốn qua kênh phát hành trái phiếu.

Các chủ đầu tư bất động sản sẽ phải tính toán thận trọng hơn trong việc thu hút nguồn vốn qua kênh phát hành trái phiếu.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay: “Chắc chắn sẽ có những khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cho rằng đây là những quy định để tạo ra tính an toàn cho cả doanh nghiệp lẫn thị trường. Theo công thức của thế giới, người ta đều có cái cấu trúc dư nợ tín dụng trên vốn chủ sở hữu, trên vốn của doanh nghiệp. Chúng ta cũng cần có những quy định để chúng ta thích nghi với những cái quản lý theo xu hướng hiện đại của thế giới”.

Siết chặt hoạt động huy động vốn của chủ đầu tư dự án bất động sản sẽ tránh được tình trạng sử dụng vốn vay để đầu tư vào các dự án khác hoặc mục đích khác. Từ đó, sẽ hạn chế được tình trạng các dự án chậm tiến độ, thậm chí bỏ hoang do đứt dòng vốn như đã từng xảy ra trước đây.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong tháng 10 này, hai huyện Quốc Oai và Thường Tín dự kiến sẽ tổ chức đấu giá 79 lô đất ở, mức giá khởi điểm chỉ từ 3,8 triệu đồng/m².

Trong Quý III/2024, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội là phân khúc vẫn giữ được lượng khách thuê và giá thuê ổn định dù sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng tăng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề xuất giải pháp công khai đối tượng bỏ cọc nhằm hạn chế việc đấu giá để trục lợi, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Sáng 9/10, tại phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận báo cáo kinh tế - xã hội năm 2024, kế hoạch năm 2025. Nội dung đáng chú ý trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế là nhiều lo ngại về thị trường bất động sản khi giá nhà đất tăng quá cao.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh hoàn thành công tác ban hành văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản nhằm giải quyết vướng mắc trong thực tiễn, khơi thông các động lực, phát huy các nguồn lực đất đai, vốn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo các chuyên gia bất động sản (BĐS), hiện thị trường BĐS đang bước vào chu kỳ mới, chu kỳ mà cả người mua và nhà phát triển dự án đều lựa chọn phân khúc, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực.