Hạn chế ô tô vào phố cổ, nên hay không?

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long vừa có đề xuất với UBND thành phố Hà Nội về việc nên có quy định hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ và hạn chế xe buýt đi vào các trục xuyên tâm để giảm ùn tắc giao thông. Nội dung này được nhiều người dân quan tâm và nhiều chuyên gia đóng góp ý kiến.

Nhiều người dân cho rằng để giảm thiểu ùn tắc cũng như thực hiện được việc cấm ô tô vào phố cổ, không có cách nào khác ngoài việc khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng.

Anh Trương Quốc Bảo, quận Đống Đa, Phương Mai chia sẻ: "Việc cấm thì nhiều nước trên thế giới người ta đã làm rồi. Tuy nhiên trước khi cấm thì nên xây dựng hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh để cho dân đi lại thuận tiện. Sau khi mình có cái hệ thống giao thông công cộng đảm bảo đi lại của người dân thì lúc đó cấm thì sẽ tốt hơn."

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long đề xuất với UBND thành phố Hà Nội về việc nên có quy định hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ.

Bên cạnh đa số ý kiến đồng thuận với đề xuất cấm ô tô đi vào khu vực phố cổ, cũng có những ý kiến khác. Có người cho rằng xe máy cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ách tắc giao thông trong phố cổ. Do hoạt động buôn bán diễn ra tấp nập, vỉa hè hẹp, khách đến mua bán dựng xe ngay dưới lòng đường cho tiện, khiến cho con phố bỗng dưng bị thu hẹp một cách bất thường, gây ách tắc giao thông.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, trong khi chưa có quy định về cấm hay không cấm ô tô hoạt động trong khu vực phố cổ, Sở sẽ tập trung phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông và các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải trong khu vực phố cổ.

Việc cấm xe ô tô vào khu vực phố cổ sẽ giảm thiểu tình trạng ô nhiễm (Ảnh: Internet)

Đồng thời, duy trì, giải tỏa các tụ điểm xe kinh doanh vận tải hành khách đón, trả khách, xếp dỡ hàng hóa trái quy định, xử lý nghiêm các phương tiện xe hợp đồng vi phạm quy định của pháp luật.

Trên thực tế, đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm với thành phố Hà Nội về việc cấm xe ô tô vào khu vực phố cổ sẽ giảm thiểu tình trạng ô nhiễm và tạo không gian an toàn cho người đi bộ tham quan. Đây là một đề xuất quan trọng, còn có tác dụng đối với việc bảo vệ di sản văn hóa của thành phố. Đồng thời, tạo thói quen để người dân, khách du lịch tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, phát huy hiệu quả các điểm trông giữ xe thu phí không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ sẽ mưa lớn tuần tới, trong khi đó miền Bắc mây nhiều và tiếp tục lạnh.

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.