Hạn chế ô tô vào phố cổ, nên hay không?
Nhiều người dân cho rằng để giảm thiểu ùn tắc cũng như thực hiện được việc cấm ô tô vào phố cổ, không có cách nào khác ngoài việc khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng.
Anh Trương Quốc Bảo, quận Đống Đa, Phương Mai chia sẻ: "Việc cấm thì nhiều nước trên thế giới người ta đã làm rồi. Tuy nhiên trước khi cấm thì nên xây dựng hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh để cho dân đi lại thuận tiện. Sau khi mình có cái hệ thống giao thông công cộng đảm bảo đi lại của người dân thì lúc đó cấm thì sẽ tốt hơn."
Bên cạnh đa số ý kiến đồng thuận với đề xuất cấm ô tô đi vào khu vực phố cổ, cũng có những ý kiến khác. Có người cho rằng xe máy cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ách tắc giao thông trong phố cổ. Do hoạt động buôn bán diễn ra tấp nập, vỉa hè hẹp, khách đến mua bán dựng xe ngay dưới lòng đường cho tiện, khiến cho con phố bỗng dưng bị thu hẹp một cách bất thường, gây ách tắc giao thông.
Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, trong khi chưa có quy định về cấm hay không cấm ô tô hoạt động trong khu vực phố cổ, Sở sẽ tập trung phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông và các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải trong khu vực phố cổ.
Đồng thời, duy trì, giải tỏa các tụ điểm xe kinh doanh vận tải hành khách đón, trả khách, xếp dỡ hàng hóa trái quy định, xử lý nghiêm các phương tiện xe hợp đồng vi phạm quy định của pháp luật.
Trên thực tế, đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm với thành phố Hà Nội về việc cấm xe ô tô vào khu vực phố cổ sẽ giảm thiểu tình trạng ô nhiễm và tạo không gian an toàn cho người đi bộ tham quan. Đây là một đề xuất quan trọng, còn có tác dụng đối với việc bảo vệ di sản văn hóa của thành phố. Đồng thời, tạo thói quen để người dân, khách du lịch tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, phát huy hiệu quả các điểm trông giữ xe thu phí không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm.
Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, quy định tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng.
Nhân dịp Ngày truyền thống của ngành đối ngoại nhân dân, sáng 17/11, hơn 300 cán bộ ngoại giao và gia đình; cùng các đại sứ, đại biện lâm thời, các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, hội viên các hội hữu nghị đã cùng tham gia Hành trình đạp xe hữu nghị vì Hà Nội xanh.
Theo phản ánh của người dân, dù đã được đầu tư xây dựng mới đi vào hoạt động một thời gian dài, thế nhưng hai tuyến phố là phố Đỗ Nhuận (quận Bắc Từ Liêm) và tuyến phố Hoàng Đôn Hoà (quận Hà Đông) vẫn không có đèn đường. Việc lưu thông trong đêm tối đã khiến nhiều vụ TNGT xảy ra, dù nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay người dân vẫn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua những tuyến đường này.
Dù nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức lập lại trật tự đô thị trên vỉa hè, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các vi phạm lại tái diễn, vỉa hè bị người bán hàng chiếm dụng theo nhiều hình thức khác nhau khiến người đi bộ lại phải tràn xuống lòng đường.
Tối 16/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã dự và phát biểu.
Sáng 17/11, hơn 300 cán bộ ngoại giao, đại sứ, đại biện lâm thời, các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, hội viên các hội hữu nghị đã tham gia “Hành trình đạp xe hữu nghị vì Hà Nội xanh”.
0