Hạn hán đe doạ cá heo tại rừng nhiệt đới Amazon

Sau một đợt hạn hán được đánh giá là kéo dài nhất trong lịch sử rừng nhiệt đới Amazon, hơn 200 xác cá heo nước ngọt đã được phát hiện trôi nổi trên một nhánh của sông Amazon.

Một nhóm các nhà sinh vật học, bác sĩ thú y và ngư dân Brazil vừa bắt một con cá heo nước ngọt quý hiếm tại một hồ nước ở rừng nhiệt đới Amazon. Mục đích của họ là nghiên cứu sâu về loài động vật có vú này nhằm tìm ra giải pháp ngăn chặn tình trạng hàng trăm cá thể bị chết sau đợt hạn hán nghiêm trọng xảy ra vào năm ngoái.

Sau khi được đưa lên bờ để xét nghiệm máu và cấy vi mạch theo dõi chuyển động và hành vi qua vệ tinh, con cá heo đã nhanh chóng được thả lại hHồ Tefe.

Bà Miriam Marmontel, người đứng đầu dự án, cho biết: “Hiện tại, hạn hán chưa xảy ra, nhưng nó vẫn có nguy cơ lặp lại. Vì vậy, chúng ta cần có thêm thông tin để xác định tác động của nhiệt độ, chất ô nhiễm, hoặc sự kết hợp của cả các yếu tố bất lợi đối với loài cá heo nước ngọt”.

Với màu hồng nổi bật, cá heo sông Amazon là loài cá heo nước ngọt độc đáo chỉ có ở các con sông Nam Mỹ và thuộc số ít loài cá heo nước ngọt còn sót lại trên thế giới. Chu kỳ sinh sản chậm khiến chúng đặc biệt dễ bị tổn thương.

Cá heo sông Amazon.

Năm ngoái, sau một đợt hạn hán được đánh giá là kéo dài nhất trong lịch sử rừng nhiệt đới Amazon, hơn 200 xác cá heo nước ngọt đã được phát hiện trôi nổi trên một nhánh của sông Amazon. Nghiên cứu cho thấy mực nước thấp đã làm nhiệt độ nước tăng lên mức cá heo không thể chịu đựng nổi. Trong khi hàng nghìn con cá khác chết do thiếu oxy trong nước.

Bác sĩ thú y Tais Carneiro Santos Rodrigues cho hay: “Chúng tôi gắn thẻ theo dõi vệ tinh để không chỉ theo dõi chuyển động của cá heo trong mùa khô mà còn đo nhiệt độ nước và độ sâu chúng di chuyển. Điều này sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ cách chúng ứng phó với hạn hán và biến đổi khí hậu, cũng như những yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến hành vi tự nhiên của chúng”.

Trong quá trình bắt giữ cá heo để nghiên cứu, các ngư dân đã cẩn thận để không làm nó bị tổn thương.

Tháng 9 năm ngoái, nhiệt độ nước hồ Tefe, một vùng nước rộng 45km ngay gần sông Solimoes, nơi cá heo thích ở, đã lên tới 39 độ C, cao hơn 10 độ C so với mức trung bình vào thời điểm đó trong năm. Các nhà hoạt động môi trường cho rằng biến đổi khí hậu, kết hợp với hiện tượng El Nino đã khiến hạn hán và nắng nóng trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong quá trình bắt giữ cá heo để nghiên cứu, các ngư dân đã cẩn thận để không làm nó bị tổn thương và giữ cá heo gần với con của nó.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.