Hạn hán làm lộ các tạo tác cổ trên sông Amazon

Hạn hán tại khu vực Amazon đang khiến nhiều tàu thuyền mắc cạn, làm gián đoạn tuyến đường vận chuyển huyết mạch của các cộng đồng tại đây. Thế nhưng, việc mực nước giảm cũng đang giúp các nhà khảo cổ phát hiện các tạo tác cổ.

Tại mỏm đá Ponto das Lajes ở phía Bắc của sông Amazon, gần điểm giao cắt với sông Rio Negro và Solimoes, các nhà khảo cổ học đã phát hiện nhiều đường rãnh nhẵn trên đá, được cho là nơi các cư dân bản địa từng mài mũi tên và mũi giáo từ rất lâu trước đây. Đặc biệt hơn, một số tác phẩm chạm khắc đã được phát hiện trên các tảng đá gần đó. Các chuyên gia cho biết, những tác phẩm tương tự từng được phát hiện vào năm 2010. Hiện chưa thể xác định chính xác niên đại của những hình chạm khắc này. Nhưng dựa trên bằng chứng về sự xuất hiện của con người ở khu vực này, giới khảo cổ nhận định chúng có thể xuất hiện từ thời tiền sử hoặc thời tiền thuộc địa, với niên đại khoảng 1.000 đến 2.000 năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các lực lượng vũ trang Nga đã đưa một số khí tài quân sự đến trung tâm thủ đô Moscow để chuẩn bị cho lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Công đảng đối lập hôm nay tuyên bố đã giành được một ghế quốc hội ở miền bắc nước Anh và kiểm soát một số hội đồng địa phương, gây tổn thất nặng nề cho đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Rishi Sunak.

Australia vừa tiến thêm một bước nữa trong lĩnh vực du hành vũ trụ khi phóng thành công tên lửa một tầng cao 11,5 mét từ bãi thử nghiệm Koonibba phía nam nước này. Điều đặc biệt ở lần phóng này là tên lửa sử dụng nhiên liệu sạch làm từ sáp nến và oxy hóa lỏng.

Các quan chức địa phương tại một thị trấn ở Nhật Bản đã phải dựng hàng rào để chặn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ, nhằm đối phó với tình trạng khách du lịch quá đông, gây xáo trộn tại một địa điểm chụp ảnh nổi tiếng gần ngọn núi mang tính biểu tượng của nước này.

Sau đợt nắng nóng kỷ lục, nước ở một con đập cạn khô, đã làm lộ diện tàn tích của một thị trấn.

Hai sinh viên Đài Loan (Trung Quốc) đã thiết kế một ứng dụng di động có chức năng theo dõi và cảnh báo về cường độ động đất ở hòn đảo này. Ứng dụng dần trở nên phổ biến sau khi nó cung cấp thông tin về 1.300 trận động đất tại Đài Loan trong tháng qua.