Hàn Quốc cân nhắc cử chuyên gia quân sự tới Ukraine

Một hãng thông tấn trích dẫn nguồn tin chính phủ đưa tin: Hàn Quốc đang cân nhắc việc cử một nhóm chuyên gia quân sự tới Ukraine để giám sát quân đội Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng được cho là đã quyết định cử quân tới hỗ trợ Moscow.

Một nguồn tin nói với giới truyền thông rằng, Hàn Quốc có khả năng cử quân nhân đến Ukraine để theo dõi khả năng chiến đấu và chiến thuật của Triều Tiên. Theo hãng thông tấn, nếu được triển khai, nhóm này sẽ bao gồm các chuyên gia từ các đơn vị tình báo. Đầu tháng 10, truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng Triều Tiên được cho là đã quyết định cử khoảng 12.000 binh sĩ đến hỗ trợ Nga và 1.500 binh sĩ đã được triển khai ở Viễn Đông của Nga.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo
Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo

Hàn Quốc sẽ dần dần thực hiện các biện pháp đối phó phù hợp với mức độ hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên. Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Tae-hyo đưa ra tuyên bố trên khi văn phòng tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng ngay lập tức rút quân đội mà Seoul cho biết đã được điều động đến Nga để tham chiến với Ukraine. Ông Kim đưa ra những bình luận này trong một cuộc họp báo sau cuộc họp do Cố vấn An ninh Quốc gia Shin Won-sik chủ trì về việc Triều Tiên điều động quân đội đến Nga. Ông Kim tuyên bố sẽ hợp tác với các đồng minh để thực hiện các biện pháp đối phó với hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga.

Vào ngày 14/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đệ trình lên Duma Quốc gia Nga, tức Hạ viện của quốc hội, một dự luật phê chuẩn Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Nga và Triều Tiên. Theo Điều 4 của thỏa thuận, nếu một trong hai bên phải chịu sự xâm lược vũ trang của bất kỳ quốc gia hoặc một nhóm quốc gia nào và đang trong tình trạng xung đột, bên kia sẽ ngay lập tức cung cấp hỗ trợ quân sự và các hình thức hỗ trợ khác bằng mọi phương tiện có thể, theo Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc và phù hợp với luật pháp của Nga và Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết Mỹ không có bằng chứng nào khẳng định các tuyên bố về sự tham gia của Triều Tiên vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thư ký NATO Rutte cũng nói rằng liên minh này không thể xác nhận rằng Triều Tiên đang gửi quân tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey hôm thứ Ba (ngày 22/10) phát biểu trước quốc hội Anh cho rằng, hiện có khả năng rất cao là Triều Tiên đã bắt đầu gửi hàng trăm quân để giúp Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã cáo buộc Bình Nhưỡng chuẩn bị gửi 10.000 quân đến Nga.

Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Sergiy Kyslytsya đã phát biểu trước Hội đồng Bảo an vào thứ Hai (ngày 21/10) rằng: "Những binh lính này ​​sẽ sẵn sàng chiến đấu chống lại Ukraine vào ngày 1/11".

Tuần trước, Cơ quan tình báo Hàn Quốc thông báo rằng, Triều Tiên đã chuyển 1.500 lính đặc nhiệm đến Viễn Đông của Nga để huấn luyện và thích nghi với cuộc sống tại các căn cứ quân sự và họ có khả năng sẽ được triển khai để chiến đấu ở Ukraine.

Hãng tin Yonhap đưa tin, ngày 21/10 một đại diện của Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã bác bỏ những đồn đoán vô căn cứ từ Hàn Quốc và Ukraine rằng Bình Nhưỡng gửi quân tới tham chiến cùng Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời khẳng định quan hệ với Moscow  là hợp pháp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một hãng thông tấn trích dẫn nguồn tin chính phủ đưa tin: Hàn Quốc đang cân nhắc việc cử một nhóm chuyên gia quân sự tới Ukraine để giám sát quân đội Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng được cho là đã quyết định cử quân tới hỗ trợ Moscow.

Quân đội Nga đã phá hủy các vị trí chiến lược của quân đội Ukraine gần khu định cư Terny ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR). Phía Ukraine đã cố gắng giành lại quyền kiểm soát các vị trí chiến lược nhưng không thành công.

Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu (BRICS) khai mạc ngày 22/10, tại thành phố Kazan của Nga, với chủ đề “Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng”.

Hãng tin Yonhap đưa tin, ngày 21/10, một đại diện của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã bác bỏ những đồn đoán vô căn cứ từ Hàn Quốc và Ukraine rằng Bình Nhưỡng gửi quân tới tham chiến cùng Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời khẳng định quan hệ với Moscow là hợp pháp.

Kể từ khi được biểu diễn lần đầu tiên tại Nhà hát Lyceum, “Vua sư tử” đã trở thành một trong những vở nhạc kịch thành công nhất và được yêu thích nhất mọi thời đại.

Ngày 21/10 (giờ địa phương), một vụ xả súng đẫm máu đã xảy ra tại bang Washington, Mỹ, khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Một thiếu niên tình nghi đã bị bắt giữ.