Hàn Quốc đề nghị bắt giữ cựu Cố vấn An ninh quốc gia

Cơ quan công tố Hàn Quốc ngày 29/11 đã đề nghị bắt giữ cựu Cố vấn An ninh quốc gia Suh Hoon để phục vụ điều tra do liên quan đến cái chết của một viên chức ngành thủy sản bị Triều Tiên bắn chết hồi tháng 9/2020.

Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul.

 

Ông Suh Hoon bị cáo buộc có liên quan đến kết luận “vô căn cứ” của chính quyền cựu Tổng thống Moon Jae-in cho rằng viên chức này đã bị bắn chết khi đang cố đào tẩu sang Triều Tiên.

Ông cũng bị nghi ngờ đã ra lệnh cho lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Cơ quan Tình báo quốc gia tiêu hủy các báo cáo có nội dung trái với kết luận nói trên.

Chính quyền cựu Tổng thống Moon Jae-in khi đó kết luận rằng viên chức này bị bắn chết khi đang tìm cách đào tẩu sang Triều Tiên. Tuy nhiên, chính lực lượng cảnh sát biển và quân đội đã đảo ngược kết luận trên hồi tháng Sáu vừa qua và cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy viên chức này có động cơ đào tẩu.

Các công tố viên đã thẩm vấn ông Suh Hoon 2 lần vào tuần trước nhưng ông này được cho là đã phủ nhận các cáo buộc liên quan đến việc ra kết luận viên chức trên đang tìm cách đào tẩu sang Triều Tiên và ra lệnh tiêu hủy các các báo cáo tình báo có liên quan.

Ông Suh Hoon là quan chức an ninh cấp cao đầu tiên dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Moon Jae-in bị đề nghị bắt giữ trong quá trình các công tố viên mở rộng điều tra vụ án này./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.