Hàn Quốc đối mặt khủng hoảng y tế

Hơn 6.400 bác sĩ thực tập Hàn Quốc vừa nộp đơn nghỉ việc để phản đối kế hoạch của chính phủ về tăng số lượng sinh viên y tế. Hành động tập thể của họ khiến ngành y tế nước này rơi vào khủng hoảng.

Hàn Quốc công bố kế hoạch tuyển sinh trường y

Đầu tháng này, chính quyền của Tổng thống Yoon Suk Yeol công bố kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y trên toàn quốc lên 65%, nhằm đáp ứng mục tiêu bổ sung thêm 10 nghìn bác sĩ vào năm 2035 trên toàn quốc.

Kế hoạch này ngay lập tức bị các bác sĩ chỉ trích. Phía bác sĩ và các thực tập sinh y khoa cho biết điều này sẽ dẫn tới các thủ tục rườm rà và làm suy yếu nguồn tài chính của chương trình bảo hiểm y tế quốc gia.

Dù Hàn Quốc tự hào về hệ thống chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng, tỷ lệ bác sĩ trên đầu người của nước này thấp nhất trong các nước phát triển. Chính phủ Hàn Quốc cho rằng dân số già đi nhanh chóng khiến việc tăng số lượng bác sĩ là điều cấp thiết, đặc biệt ở nông thôn và các khoa như cấp cứu.

Hàn Quốc đối mặt khủng hoảng y tế

Các bác sĩ cho rằng tình trạng thiếu bác sĩ không xảy ra trên toàn ngành mà chỉ giới hạn ở những chuyên khoa, cụ thể như cấp cứu. Họ cho rằng chính phủ đang phớt lờ vấn đề khiến những khoa đó trở nên kém hấp dẫn: Điều kiện làm việc khắc nghiệt và lương thấp cho thực tập sinh và bác sĩ nội trú. Một số cuộc khảo sát cho thấy các bác sĩ phải làm việc theo ca kéo dài hơn 24 giờ và nhiều người phải làm việc hơn 80 giờ một tuần.

Bác sĩ đình công - nguy cơ xảy ra khủng hoảng y tế

Theo báo cáo từ Bộ Y tế Hàn Quốc, đã có hơn 6400 lá đơn xin từ chức được nộp, nhưng tất cả đều không được chấp thuận, trong số đó, có khoảng hơn 1600 người đã ngừng làm việc tại vị trí của mình. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới bệnh viện và gia đình của họ.

Bác sĩ đình công - Nguy cơ xảy ra khủng hoảng y tế

Ông Park Ki-Joo - Người nhà bệnh nhân chia sẻ: “Tôi phát hiện con gái bị chứng vẹo cổ nên đã đến bệnh viện phẫu thuật. Nếu bác sĩ đình công, ca phẫu thuật của con gái tôi có thể bị hoãn và thời gian điều trị có thể kéo dài hơn, nên tôi rất lo lắng. Tôi mong tình hình sẽ ổn định trở lại.”

Động thái này làm dấy lên nguy cơ xảy ra khủng hoảng y tế, khi hàng loạt ca phẫu thuật đã bị hoãn hoặc hủy tại các bệnh viện lớn ở Seoul cùng nhiều thành phố.

Hàng loạt ca phẫu thuật đã bị hoãn hoặc hủy tại các bệnh viện lớn ở Seoul cùng nhiều thành phố.

Ông Park Min-soo - Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc cho biết: “Chính phủ ra lệnh cho tất cả bác sĩ thực tập phải tiếp tục điều trị. Chúng tôi kêu gọi các bác sĩ thực tập không quay lưng với người bệnh. Chính phủ sẽ cử người kiểm tra các bệnh viện để xem các bác sĩ có đình công hay không.”

Theo luật y tế Hàn Quốc, các bác sĩ được coi là lực lượng lao động thiết yếu, không được phép dừng làm việc hàng loạt. Cảnh sát Hàn Quốc cũng cảnh báo có thể bắt những người xúi giục các bác sĩ thực tập đình công.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga thông báo một cơn bão từ cực mạnh cấp G4 đã bắt đầu xuất hiện trên Trái đất. Cơn bão có thể kéo dài từ 20 đến 40 tiếng và Trái đất đang bắt đầu chìm trong một đám mây plasma.

Hôm qua (11/5), các nước NATO đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung tại Estonia, nhằm thực hành triển khai quân đội một cách nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.

Với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 10/5 đã thông qua nghị quyết chấp nhận Palestine là thành viên thứ 194 của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, dự kiến Mỹ sẽ phủ quyết nghị quyết này tại Hội đồng Bảo an, đài RT đưa tin.

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.