Hàn, Trung, Nhật nhất trí khôi phục hợp tác ba bên

Ngày 26/11, ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã nhất trí đẩy nhanh việc chuẩn bị tổ chức hội nghị cấp cao ba bên trong thời gian sớm nhất.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa nhấn mạnh, hợp tác ba bên ngày càng trở nên quan trọng vì “góp phần to lớn vào hòa bình và thịnh vượng” ngay cả trong thời điểm có nhiều thách thức chưa từng có như biến đổi khí hậu và trí tuệ nhân tạo.

Đối với việc Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự hôm 21/11, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, ba bên đã nhất trí tiếp tục liên lạc ở mọi cấp độ để giải quyết các vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện các cuộc đàm phán nhằm khôi phục cơ chế họp thượng đỉnh giữa ba nước Đông Á đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận trong bối cảnh quan hệ Hàn – Nhật đã được cải thiện đáng kể sau khi Hàn Quốc hồi tháng 3 năm nay đã quyết định bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức mà không yêu cầu các công ty Nhật Bản chi trả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.

Một triển lãm hoa rực rỡ theo chủ đề động vật hoang dã đã được khai mạc tại thành phố Kodaikanal của Ấn Độ. Triển lãm kéo dài trong 10 ngày, thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách tới tham dự.

Trong chuyến công du cấp Nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 đã tới Cáp Nhĩ Tân, một thành phố phía Đông Bắc Trung Quốc, vốn có mối liên hệ văn hóa và lịch sử sâu sắc với Nga, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và chính trị đang phát triển giữa hai nước.

Các nhà khoa học Anh mới đây đã công bố một đoạn phim hiếm hoi về loài mực ống có khả năng phát sáng như đèn pha. Loài động vật này rất quý hiếm và sống dưới đáy biển sâu.