Hàng không Mỹ liên tục gặp sự cố nghiêm trọng
Ngày 7/3 truyền thông Mỹ đăng tải đoạn clip của một hành khách quay lại vụ việc động cơ của một chiếc máy bay bốc cháy khi đang bay giữa bầu trời. Sự việc xảy ra trên chuyến bay 1118 của hãng hàng không United Airlines, khởi hành từ bang Texas đến bang Florida vào tối ngày 4/3. Vài phút sau khởi hành, khi đang bay ở độ cao hơn 3000m, động cơ bên trái của chiếc máy bay bất ngờ có tiếng nổ rồi phun lửa. Ngay lập tức, phi công đã quyết định quay trở lại sân bay rồi hạ cánh khẩn cấp. Rất may không có thiệt hại về người. Theo tờ Daily Mail, chuyến bay trên sử dụng máy bay Boeing 737-900, một dòng máy bay phản lực có nhiều điểm tương tự với dòng Boeing 737 Max, vốn đang trải qua cuộc khủng hoảng sau sự cố rơi cửa máy bay hồi tháng 1.
Một sự cố khác đã xảy ra vào ngày 7/3 cũng liên quan đến hãng hàng không United Airlines và một dòng máy bay của Boeing. Theo ABC News, vào khoảng 11h35 theo giờ địa phương, chuyến bay từ San Francisco (Mỹ) đến Kansai (Nhật Bản) của hãng đã gặp sự cố hy hữu. Vào thời điểm chiếc Boeing 777-200 rời khỏi đường băng, một trong 6 chiếc lốp đã bất ngờ bị rơi khỏi thân máy bay. Lốp máy bay đã rơi xuống bãi đậu xe của nhân viên tại sân bay San Francisco, gây hư hỏng một số phương tiện.
Theo hãng United Airlines, có 249 người trên máy bay vào thời điểm xảy ra sự cố. Sau khi phát hiện trục trặc, máy bay đã ngay lập tức thay đổi đường bay và hạ cánh khẩn cấp xuống Los Angeles khoảng 25 phút sau khi cất cánh. Hãng hàng không United Airlines đưa ra thông cáo cho biết một máy bay mới đã được bố trí để đưa hành khách đến Osaka sau khi chuyến bay hạ cánh. Báo cáo cho thấy không ai bị thương sau vụ việc nhưng họ đã phải tạm thời đóng cửa đường băng để dọn sạch các mảnh vỡ.
Gần đây, hãng chế tạo máy bay Boeing đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng, chủ yếu sau sự cố bung thân giữa không trung của hãng hàng không Alaska Airlines (Mỹ). May mắn không ai bị thương nặng do sự cố này, song toàn bộ máy bay Boeing 737 Max trên toàn nước Mỹ phải tạm dừng hoạt động trong 19 ngày./.
Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.
Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.
Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.
0