Hàng không toàn cầu dự báo có lãi từ 2023

Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố tháng 12/2022, các hãng hàng không dự báo sẽ đạt khoản lãi đầu tiên kể từ năm 2019, với mức lợi nhuận ròng khoảng 4,7 tỷ USD, với hơn 4 tỷ lượt hành khách đi lại bằng máy bay trong năm 2023.

Theo báo cáo Triển vọng toàn cầu về vận tải hàng không được IATA công bố tháng 12/2022, đến nay kết nối hàng không nội địa của các nước đã phục hồi trung bình khoảng 89% so với mức trước đại dịch Covid-19, trong khi khả năng kết nối hàng không quốc tế hiện ở mức khoảng 68% so mức của năm 2019. IATA dự báo, vào năm 2023, các hãng hàng không sẽ đạt khoản lãi đầu tiên kể từ năm 2019, với mức lợi nhuận ròng khoảng 4,7 tỷ USD, với hơn bốn tỷ lượt hành khách đi lại bằng máy bay. Được biết, lợi nhuận ròng của ngành hàng không năm 2019 là 26,4 tỷ USD.

Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh cho biết sự phục hồi diễn ra mạnh mẽ, còn một chặng đường dài phải đi để quay trở lại với trạng thái vào năm 2019. "Chúng tôi đang đi đúng hướng'', ông nói.

Các hãng hàng không Châu Âu và Trung Đông dự kiến sẽ bắt đầu ghi nhận lợi nhuận trong năm 2023. Trong khi đó, thị trường Bắc Mỹ được kỳ vọng sẽ có năm khởi sắc thứ hai liên tiếp. Dòng người đông đúc tại các sân bay Mỹ dự kiến sẽ mang lại cho ngành hàng không 9,9 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2022 và 11,4 tỷ USD trong năm 2023.

Theo đại diện Sân bay Quốc tế Los Angeles (Mỹ), Victoria Spilabottecho biết trong năm nay, lượng hành khách tại sân bay này đã đạt khoảng 85% mức của năm 2019. "Chúng tôi chưa thể quay về mức trước khi đại dịch bùng phát, nhưng đang tiến gần hơn tới mục tiêu đó. Mọi người đã sẵn sàng đi du lịch trở lại. Chúng tôi hy vọng xu hướng này đó sẽ tiếp tục tăng lên", bà nói thêm.

Nhiều người Mỹ có ý định du lịch hoặc công tác nước ngoài khi đồng đô la Mỹ mạnh lên, các cửa khẩu và doanh nghiệp mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Một cuộc thăm dò gần đây của IATA đối với khách du lịch tại 11 thị trường toàn cầu cho thấy, gần 70% số người được hỏi cho biết họ vẫn đi du lịch hoặc thậm chí đi nhiều hơn so trước khi xảy ra đại dịch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tháng 10 vừa qua, thị trường xe ô tô Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên bên cạnh những mẫu xe có doanh số ấn tượng thì cũng vẫn có những mẫu xe bán chậm, phần nhiều trong số đó là xe Nhật.

Xu hướng chuyển sang xe điện đang ngày càng trở nên phổ biển trên thế giới, minh chứng bằng việc doanh số xe điện và xe hybrid trên toàn cầu những tháng gần đây ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Tháng 10 trôi qua, thị trường xe nước ta cũng có nhiều dấu hiệu khởi sắc bởi một số hãng xe có chương trình giảm giá để thu hút khách hàng dịp cuối năm. Tuy nhiên, trong top 10 xe bán chạy thì cái tên dẫn đầu vẫn không thay đổi so với tháng 9.

Cuộc chạy đua giảm giá có thêm Mitsubishi, khi mới đây hãng xe Nhật này tung ra khuyến mãi cho tất cả các dòng xe, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc phụ kiện.

Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có tổng cộng hơn 56.300 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9.

Sức hút của xe Toyota Prado là điều không bàn cãi bởi xe luôn trong tình trạng khan hàng, các đại lý đều không có xe giao ngay. Tuy nhiên, nhân viên đại lý hãng Toyota vẫn có thể giao xe cho những ai muốn sở hữu sớm bằng chiêu trò rất bất ngờ.