Hàng không toàn cầu dự báo có lãi từ 2023

Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố tháng 12/2022, các hãng hàng không dự báo sẽ đạt khoản lãi đầu tiên kể từ năm 2019, với mức lợi nhuận ròng khoảng 4,7 tỷ USD, với hơn 4 tỷ lượt hành khách đi lại bằng máy bay trong năm 2023.

Theo báo cáo Triển vọng toàn cầu về vận tải hàng không được IATA công bố tháng 12/2022, đến nay kết nối hàng không nội địa của các nước đã phục hồi trung bình khoảng 89% so với mức trước đại dịch Covid-19, trong khi khả năng kết nối hàng không quốc tế hiện ở mức khoảng 68% so mức của năm 2019. IATA dự báo, vào năm 2023, các hãng hàng không sẽ đạt khoản lãi đầu tiên kể từ năm 2019, với mức lợi nhuận ròng khoảng 4,7 tỷ USD, với hơn bốn tỷ lượt hành khách đi lại bằng máy bay. Được biết, lợi nhuận ròng của ngành hàng không năm 2019 là 26,4 tỷ USD.

Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh cho biết sự phục hồi diễn ra mạnh mẽ, còn một chặng đường dài phải đi để quay trở lại với trạng thái vào năm 2019. "Chúng tôi đang đi đúng hướng'', ông nói.

Các hãng hàng không Châu Âu và Trung Đông dự kiến sẽ bắt đầu ghi nhận lợi nhuận trong năm 2023. Trong khi đó, thị trường Bắc Mỹ được kỳ vọng sẽ có năm khởi sắc thứ hai liên tiếp. Dòng người đông đúc tại các sân bay Mỹ dự kiến sẽ mang lại cho ngành hàng không 9,9 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2022 và 11,4 tỷ USD trong năm 2023.

Theo đại diện Sân bay Quốc tế Los Angeles (Mỹ), Victoria Spilabottecho biết trong năm nay, lượng hành khách tại sân bay này đã đạt khoảng 85% mức của năm 2019. "Chúng tôi chưa thể quay về mức trước khi đại dịch bùng phát, nhưng đang tiến gần hơn tới mục tiêu đó. Mọi người đã sẵn sàng đi du lịch trở lại. Chúng tôi hy vọng xu hướng này đó sẽ tiếp tục tăng lên", bà nói thêm.

Nhiều người Mỹ có ý định du lịch hoặc công tác nước ngoài khi đồng đô la Mỹ mạnh lên, các cửa khẩu và doanh nghiệp mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Một cuộc thăm dò gần đây của IATA đối với khách du lịch tại 11 thị trường toàn cầu cho thấy, gần 70% số người được hỏi cho biết họ vẫn đi du lịch hoặc thậm chí đi nhiều hơn so trước khi xảy ra đại dịch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vừa qua, Honda Việt Nam đã công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, sau khi ra mắt loạt sản phẩm gồm xe điện và xe hybrid tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.

Tháng 9 vừa qua, doanh số ô tô điện toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng đến hơn 30% với sự hồi phục đáng chú ý ở thị trường châu Âu.

Để đẩy mạnh doanh số bán hàng khi thị trường bước vào những tháng cao điểm mua sắm cuối năm, Skoda đang giảm giá cho hai mẫu xe là Karoq và Kodiaq tại các đại lý, mức ưu đãi cao nhất lên tới 200 triệu đồng.

Tính cả quý III năm 2024, Honda CR-V là mẫu xe hybrid bán chạy nhất toàn thị trường.

Được xem là cái tên tiên phong trong các dòng xe hybrid tại Việt Nam, doanh số xe hybrid của Toyota tháng 9 vừa qua tiếp tục đạt được những con số ấn tượng.

Hai hãng xe Nhật Bản là Subaru và Honda đang ưu đãi, giảm giá bằng nhiều hình thức khác nhau, mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.