Hàng không Việt Nam thiếu hụt tàu bay, vé sẽ đắt lên?

Một số hãng bay nội địa tái cấu trúc, trả lại tàu bay, cộng với việc triệu hồi động cơ của dòng máy bay A321Neo khiến ngành hàng không nước ta rơi vào tình trạng thiếu hụt tàu bay khá trầm trọng. Dự báo vé máy bay sẽ khan hiếm và đắt đỏ trong thời gian tới, đặc biệt là cao điểm hè.

Tính đến hết ngày 31/3, đội bay của Việt Nam có 205 máy bay. Trong đó, đang khai thác 159 máy bay, 20 máy bay đang bảo dưỡng thiết bị định kỳ, 26 máy bay phải tháo động cơ để kiểm tra, sửa chữa theo yêu cầu của nhà sản xuất động cơ.

Từ nay đến cuối năm, toàn bộ 42 máy bay A321Neo đang được Vietnam Airlines và Vietjet khai thác sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục lỗi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney. Dự báo, phải đến hết năm 2026, thậm chí sang đầu năm 2027, động cơ bị lỗi của các hãng hàng không Việt Nam mới hoàn thành việc khắc phục và trở lại hoạt động bình thường.

Các hãng hàng không Việt đang gặp khó khăn với bài toán kinh tế

Bên cạnh đó, Bamboo Airways đã quyết định dừng khai thác 3 máy bay Embraer E190 để tái cơ cấu, cắt giảm chi phí. Từ ngày 18/3, Pacific Airlines đã trả hết máy bay để xóa nợ và không còn máy bay khai thác.

Các yếu tố này sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024 và 2025. Theo tính toán, dịp cao điểm hè sắp tới, tổng tải thị trường cần khoảng 24 triệu ghế. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng chủ động kế hoạch khai thác. Tuy nhiên, giá vé máy bay có khả năng sẽ liên tục tăng cao, không còn giá vé rẻ như những năm trước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến 30/4-1/5, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, các hãng hàng không dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa, bổ sung nhiều chuyến bay đêm để linh hoạt giá vé và lựa chọn cho hành khách.

Boeing đang dần trở thành một cái tên đáng sợ khi liên tiếp gặp rắc rối. Mới đây, chính những người đã từng làm cho Boeing tố cáo công ty của mình rằng, hãng sản xuất đã rất qua loa trong việc kiểm tra an toàn của những chiếc máy bay.

Khoảng 7h50 ngày 12/4, một chiếc sà lan chở container đã va chạm vào dạ cầu Đồng Nai khiến dầm cầu cũng như lỗ thoát nước của bị hư hỏng.

Ngoài việc sắp xếp lịch bay hợp lý và tăng tải, hãng hàng không quốc gia Việt Nam cũng chủ động tiếp nhận hoặc thuê thêm máy bay. Dự kiến cuối tháng 5 tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận máy bay Boeing 787-10 Dreamliner thứ 5.

Tiếp theo là một số thông tin về đường sắt. Hè tới cũng là lúc nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, nhằm phục vụ người dân đi lại thuận tiện hơn, ngành đường sắt đã chạy thêm một số tuyến tàu Bắc - Nam với nhiều chính sách giảm giá và ưu đãi.

Thời gian qua, ngành đường sắt đã tăng thêm nhiều đôi tàu đi và về nhưng một số chuyến tàu vẫn trong tình trạng kín chỗ, vé cũng theo đó tăng giá.