Hàng không Việt Nam thiếu hụt tàu bay, vé sẽ đắt lên?

Một số hãng bay nội địa tái cấu trúc, trả lại tàu bay, cộng với việc triệu hồi động cơ của dòng máy bay A321Neo khiến ngành hàng không nước ta rơi vào tình trạng thiếu hụt tàu bay khá trầm trọng. Dự báo vé máy bay sẽ khan hiếm và đắt đỏ trong thời gian tới, đặc biệt là cao điểm hè.

Tính đến hết ngày 31/3, đội bay của Việt Nam có 205 máy bay. Trong đó, đang khai thác 159 máy bay, 20 máy bay đang bảo dưỡng thiết bị định kỳ, 26 máy bay phải tháo động cơ để kiểm tra, sửa chữa theo yêu cầu của nhà sản xuất động cơ.

Từ nay đến cuối năm, toàn bộ 42 máy bay A321Neo đang được Vietnam Airlines và Vietjet khai thác sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục lỗi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney. Dự báo, phải đến hết năm 2026, thậm chí sang đầu năm 2027, động cơ bị lỗi của các hãng hàng không Việt Nam mới hoàn thành việc khắc phục và trở lại hoạt động bình thường.

Các hãng hàng không Việt đang gặp khó khăn với bài toán kinh tế

Bên cạnh đó, Bamboo Airways đã quyết định dừng khai thác 3 máy bay Embraer E190 để tái cơ cấu, cắt giảm chi phí. Từ ngày 18/3, Pacific Airlines đã trả hết máy bay để xóa nợ và không còn máy bay khai thác.

Các yếu tố này sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024 và 2025. Theo tính toán, dịp cao điểm hè sắp tới, tổng tải thị trường cần khoảng 24 triệu ghế. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng chủ động kế hoạch khai thác. Tuy nhiên, giá vé máy bay có khả năng sẽ liên tục tăng cao, không còn giá vé rẻ như những năm trước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê của ngành Đường sắt, trong nửa đầu năm 2024 đã xảy ra 75 vụ ném đất đá lên tàu. Đây là hành vi gây mất an toàn đường sắt và vi phạm pháp luật, song vẫn còn thiếu những biện pháp để xử lý triệt để hành vi này.

Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu làm thiệt hại vỡ 79 kính đầu máy, toa xe.

Vietnam Airlines đã khẳng định vị trí dẫn đầu về chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) với tỷ lệ cất cánh đúng giờ vượt xa mức trung bình của ngành hàng không nội địa.

Phà chạy hydro đầu tiên sẽ đi vào hoạt động từ ngày 19/7 tới trên vịnh San Francisco, bang California, Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch loại bỏ dần các tàu chạy bằng động cơ diesel, qua đó giúp giảm lượng khí thải nhà kính của ngành vận tải biển.

Từng là niềm tự hào của nước Nga, khi có thể cất cánh với độ dài đường băng chỉ khoảng hơn 1km, chiếc máy bay thương mại Sukhoi Superjet 100 đã dần trở thành nỗi thất vọng vì những sự cố vận hành nghiêm trọng, trong đó đỉnh điểm là vụ tai nạn khiến 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết hãng sẽ tăng quy mô đội máy bay vào cuối năm 2024 lên 12 máy bay và 18 chiếc đến cuối năm 2025, nhằm khai thác thêm các đường bay ở trong và ngoài nước.