Hàng loạt cây xanh tại Hà Nội trồi rễ khỏi mặt đất

Tình trạng thi công cải tạo, lát lại đá vỉa hè tắc trách, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và hệ thống cây xanh đã được phản ánh nhiều lần. Tuy nhiên, có lãnh đạo địa phương né tránh, từ chối đề cập đến vấn đề này.

Cây phượng vỹ trước cửa số nhà 38 phố Trần Quý Kiên, sau khi vỉa hè được cải tạo đã lộ bầu, trơ cả bộ rễ đến gần 40cm, khiến cây nghiêng ngả. Nếu không có mấy chiếc cọc đỡ tạm thời, e là cây có thể đổ bất cứ lúc nào.

Cây phượng vỹ trước cửa số nhà 38 phố Trần Quý Kiên.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện trên địa bàn quận Cầu Giấy đã và đang có 5 dự án chỉnh trang, cải tạo hạ tầng kỹ thuật trên các phố Trần Thái Tông, Phạm Văn Bạch, Tô Hiệu, Nguyễn Văn Huyên và Trần Quý Kiên. Tình trạng phổ biến tại các dự án này là hệ thống cây xanh đều bị tác động sau khi cải tạo.

Ngoài 5 tuyến phố theo thống kê của Sở Xây dựng, các tuyến phố xung quanh trụ sở UBND quận Cầu Giấy cũng đang tiến hành chỉnh trang, cải tạo, lát lại vỉa hè. Tuy nhiên, ông Trần Đình Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy từ chối cung cấp thông tin về các dự án này với lý do thời điểm này là chưa phù hợp.

Trong quá trình sinh trưởng, bộ rễ của cây có thể bị tác động, làm vỉa hè trồi lên.

Theo Sở Xây dựng, trên thực tế, trong quá trình sinh trưởng, do vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm bên dưới, bộ rễ của cây có thể tác động, làm vỉa hè trồi lên. Do đó, khi cải tạo, dự án cần khảo sát kỹ lưỡng và tính toán thiết kế kích cỡ bó vỉa phù hợp với từng chủng loại cây. Tuy nhiên, không phải quận, huyện nào cũng tuân thủ. Quận Cầu Giấy không phải ngoại lệ.

Ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Trung tâm quản lý HTKT thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết: "Theo quy định, các chủ đầu tư dự án phải tham vấn các cơ quan chuyên môn và thông báo cho chúng tôi cùng phối hợp thực hiện. Nhưng thực tế nhiều đơn vị không thông báo gì cho chúng tôi cả khi thực hiện".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giờ cao điểm sáng 19/9 đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông nghiêm trọng trên đường gom Đại lộ Thăng Long hướng từ Hòa Lạc về trung tâm, tại km 6+200 đoạn trước khu đô thị Vinsmart City. Nguyên nhân là do thi công sửa chữa đường ống nước sông Đà.

Qua kiểm tra, các tổ công tác đã ghi nhận nhiều cơ sở trường học trên địa bàn huyện Thanh Oai vẫn tồn tại các vi phạm, gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Các tổ công tác đã yêu cầu các trường nhanh chóng khắc phục, đảm bảo an toàn PCCC.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất Thành phố đầu tư 392 tỷ đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh, trong đó có việc lắp đặt 600 camera giám sát phương tiện giao thông tại khu vực nội đô.

Khu vực đường quanh hồ Tây luôn thu hút nhiều người dân và du khách đến dạo chơi, tuy nhiên, tình trạng ô tô cá nhân dừng đỗ tùy tiện trên vỉa hè diễn ra ngày càng phổ biến.

Báo Telegraph của Anh vừa đưa Hà Nội vào danh sách những điểm đến tốt nhất thế giới, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người đi du lịch, đặc biệt là những du khách độc hành.

Hà Nội luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác toàn diện, thực chất giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Phúc Kiến.