Hàng loạt đại án sẽ được xét xử trong năm 2024

Vụ án xét xử các ông lớn tại Việt Nam gồm: Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Chủ tịch Tập đoàn FLC, liên án Công ty Việt Á sẽ lần lượt được mở ra trong năm nay.

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát gây thiệt hại hàng trăm nghìn tỷ đồng

Ngày 23/4/2023, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra lệnh truy tố Trương Mỹ Lan và 85 bị can khác trong vụ án tham ô xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan. Phiên tòa dự kiến sẽ mở trong năm 2024 tại Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Trương Mỹ Lan (trái) và đồng bọn | Ảnh: CACC

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 10/2022, Trương Mỹ Lan đã thâu tóm và nắm giữ gần tuyệt đối số lượng cổ phần của Ngân hàng SCB (từ 85% đến 91,5% cổ phần). Bà Lan sử dụng "quyền lực" này để thực hiện các hành vi thao túng toàn bộ hoạt động của Ngân hàng SCB, phục vụ cho các mục đích cá nhân.

Cụ thể, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã tiến hành hàng loạt hành vi, bao gồm: đặt người thân vào các vị trí chủ chốt trong Ngân hàng SCB; thành lập các đơn vị chuyên trách cho vay và giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan; lập hồ sơ vay vốn giả mạo để rút tiền từ Ngân hàng SCB; xây dựng kế hoạch rút tiền và cắt đứt dòng tiền sau khi giải ngân; bán nợ xấu và các khoản tín dụng trả chậm để giảm nợ xấu và che giấu sai phạm; chi tiêu để mua chuộc và tác động lên các quan chức trong cơ quan Nhà nước.

Từ ngày 1/1/2012 đến 31/12/2017, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo việc lập giả mạo 368 hồ sơ vay vốn để rút tiền từ Ngân hàng SCB. Đến thời điểm bị khởi tố, bà Lan để lại nợ 132.247 tỷ đồng không khả năng thu hồi. Trong giai đoạn này, hành vi của Trương Mỹ Lan đã gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB lên đến 64.621 tỷ đồng.

Giai đoạn thứ hai từ 9/2/2018 đến 7/10/2022, Trương Mỹ Lan tiếp tục lập giả mạo 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt từ Ngân hàng SCB số tiền 304.096 tỷ đồng, gây ra tổng thiệt hại là 129.372 tỷ đồng.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỷ đồng

Theo thông tin từ hồ sơ vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chuyển hồ sơ vụ án Tân Hoàng Minh sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội để đưa ra xét xử trong năm nay.

Sự kiện bắt nguồn từ tháng 6/2021, khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh đối mặt với nợ lớn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, với dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ đồng. Đến tháng 1/2022, dư nợ của Tân Hoàng Minh đã tăng lên gần 20.000 tỷ đồng, bao gồm cả các khoản nợ từ 8 gói trái phiếu phát hành trong năm 2021.

Các đồng phạm liên quan tới vụ án Tân Hoàng Minh | Ảnh: CACC.

Để thanh toán nợ, bị can Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo cấp dưới trong tập đoàn triển khai phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn. Thay vì Tân Hoàng Minh trực tiếp phát hành, ba công ty con thuộc tập đoàn, bao gồm Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Soleil và Công ty Cung Điện Mùa Đông, đã thực hiện bán trái phiếu riêng lẻ.

Các công ty con này đã tổ chức 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, với tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Bị cáo Đỗ Anh Dũng và đồng phạm đã huy động được gần 14.000 tỷ đồng từ các đợt phát hành này. Tuy nhiên, theo cáo trạng, số tiền này đã không được sử dụng đúng mục đích phát hành trái phiếu.

Theo cơ quan tố tụng, Đỗ Anh Dũng và 15 bị can trong vụ án đã chiếm đoạt gần 8.643 tỷ đồng từ số tiền huy động, và hiện đã giao nộp để hoàn trả cho các bị hại. Vụ án sẽ được xét xử để làm rõ trách nhiệm pháp lý và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những hành vi phạm tội.

Cựu Chủ tịch FLC thao túng chứng khoán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kết luận đề nghị truy tố Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết, và 20 người khác về tội thao túng thị trường chứng khoán và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, Viện kiểm sát nhân dân tối cao mới đây đã ra quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án này.

Theo kết luận của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, từ tháng 6/2017 đến tháng 1/2022, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo em gái là Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh nhân dân của 45 người, thành lập và đứng tên 20 doanh nghiệp để mở 500 tài khoản chứng khoán nhằm thao túng và "thổi giá" cổ phiếu.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC. Ảnh: Sưu tầm.

Sau khi giá cổ phiếu FLC được "thổi" lên cao, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo người thân bán ra 175 triệu cổ phiếu, thu về gần 1.700 tỷ đồng. Trong đó, mục đích hưởng lợi bất chính của ông là hơn 530 tỷ đồng.

Bị cáo cũng bị buộc tội chỉ đạo người thân và thuộc cấp góp vốn khống vào Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros (mã cổ phiếu ROS) thông qua việc ký khống các chứng từ. Khi FLC Faros niêm yết 430 triệu cổ phiếu mã ROS trên sàn chứng khoán, ông Quyết đã bán và chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng, là tiền của các nhà đầu tư.

Với các hành vi trái pháp luật này, vụ án dự kiến sẽ được đưa ra xét xử trong năm 2024 để làm rõ trách nhiệm pháp lý và truy cứu trách nhiệm hình sự của ông Trịnh Văn Quyết và các bị can khác.

Các vụ án liên quan tới Công ty Việt Á

Đầu tháng 1/2024, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và 36 bị cáo khác về sai phạm trong việc đưa, nhận hối lộ, cấp phép sản xuất thương mại kit test cho Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Sau gần 20 ngày làm việc, tòa tuyên án ông Nguyễn Thanh Long 18 năm tù về tội "Nhận hối lộ", ông Chu Ngọc Anh ba năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí." Các bị cáo còn lại nhận án từ 24 tháng tù nhưng được hưởng án treo đến 30 năm tù giam.

Hồ sơ vụ án xác định, vào đầu năm 2020, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á muốn tham gia đề tài nghiên cứu, chế tạo kit xét nghiệm, và đã thỏa thuận với cán bộ của Bộ Khoa học và Công nghệ để được phê duyệt tham gia đề tài. Trong quá trình này, có thông đồng và hối lộ giữa các bên.

Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm vụ án Công ty Việt Á | Ảnh: CACC.

Các bị cáo, đặc biệt là ông Nguyễn Thanh Long, đã nhận hối lộ thông qua các cơ sở gợi ý, với tổng số tiền lớn. Cụ thể, ông Long nhận 2,2 triệu USD (hơn 51,1 tỷ đồng) thông qua thư ký Nguyễn Huỳnh và 50.000 USD trực tiếp từ Phan Quốc Việt. Các bị cáo khác cũng nhận số tiền khác nhau.

Ngoài việc đưa hối lộ, Phan Quốc Việt còn chi tiền cảm ơn nhiều cá nhân khác, bao gồm cựu Trợ lý nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Văn Trịnh 200.000 USD; ông Chu Ngọc Anh 200.000 USD và ông Phạm Công Tạc 50.000 USD.

Ông Phạm Duy Tuyến - cựu Giám đốc CDC Hải Dương nhận hối lộ 27 tỷ đồng; ông Phạm Xuân Thăng nhận hối lộ 100.000 USD từ bị can.

Trong khi vụ án Việt Á đã được xử lý, vẫn có gần 40 địa phương và 68 vụ án liên quan đến Công ty Việt Á đang được cơ quan tố tụng điều tra và xét xử trong năm 2024. Đồng thời, cơ quan tiến hành tố tụng đang tích cực làm rõ nhiều vụ án khác, bao gồm: Vụ án xăng dầu Xuyên Việt Oil; Vụ đưa nhận hối lộ xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng các đơn vị liên quan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Ba Đình đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tường Lệ (sinh năm 1989; HKTT: Tiên Phương, Chương Mỹ, Hà Nội) về hành vi trộm cắp tài sản.

Rà soát 253 trang thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổng hợp 92 đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Vào khoảng 11h30 ngày 31/5, bà L.T.T.H, trú tại khu tập thể Thành Công, Hà Nội, đã đốt vàng mã tại chiếu nghỉ tầng 4 của khu tập thể.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình vừa ra quyết định khởi tố bị can thêm ba đối tượng sau vụ việc trẻ mầm non 5 tuổi tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón của Trường mầm non Hồng Nhung cơ sở 2.

Công an quận Bắc Từ Liêm đang xác minh đơn tố giác Nguyễn Đình Hinh (sinh năm 1990, hộ khẩu thường trú xã Thạch Đà, huyện Mê Linh) có hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Có tới 9 tiền án về tội "Trộm cắp tài sản", sau khi ra tù, Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1987, trú tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên) lại "ngựa quen đường cũ" đi trộm cắp dây cáp điện để lấy tiền tiêu xài.